Hyundai Casper อาจเป็นที่รู้จักในสายตาชาวโลก ด้วยความเป็นรถครอสโอเวอร์ไซส์เล็ก ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 1.0 ลิตร แต่ล่าสุดทางค่ายก็ได้มีการเปิดตัวร่างไฟฟ้า 100% ของมันออกมาเพิ่ม และใช้ชื่อใหม่ว่า Hyundai Inster

ใช่ครับ รถยนต์ที่ทุกท่านเห็นกันอยู่ในขณะนี้ คือ Hyundai Inster ซึ่งเปรียบสเมือนกับเป็นร่างขุมกำลังไฟฟ้า 100% ของ Hyundai Casper ที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2021 ด้วยขนาดตัวด้านยาวที่สั้นกว่า 3,600 มิลลิเมตร และด้านกว้างก็น้อยกว่า 1,600 มิลลิเมตร ซึ่งนั่นถือว่าเล็กกว่ารถอีโคคาร์ในบ้านเราเสียอีก

อย่างไรก็ดี ด้วยภาพลักษณ์ที่เปลี่ยนไปเล็กน้อย จึงทำให้เจ้า Inster มีมิติตัวรถที่ใหญ่ขึ้นอีกนิดหน่อย ด้วยความยาวตัวถัง 3,825 มิลลิเมตร, ความกว้าง 1,610 มิลลิเมตร, ส่วนความสูงยังคงเท่าเดิมที่ 1,575 มิลลิเมตร ขณะที่ระยะฐานล้อก็แอบเพิ่มขึ้นหน่อย จาก 2,400 มิลลิเมตร เป็น 2,580 มิลลิเมตร ซึ่งเข้าใจว่าเพื่อเพิ่มพื้นที่และความสะดวกสบายภายในห้องโดยสารนั่นเอง

ถึงกระนั้น แม้ว่าตัวรถจะดูกว้างขึ้น ยาวขึ้น แต่เส้นสายหลักต่างๆของตัวรถยังคงคล้ายเดิมแทบทุกจุด ไม่ว่าจะเป็นกรอบหลังคา, แร็คหลังคา, ฝากระโปรง, และกรอบฝาท้าย

นอกนั้น แถบคั่นฝากระโปรงกับกันชนหน้า มีการปรับรายละเอียดการจัดวางดวงไฟเลี้ยวใหม่, กรอบกระจังหน้า กลายเป็นแบบปิดทึบ แต่ยังคงขนาบข้างด้วยดวงไฟ Projector LED แบบกลม, ชายล่างกันชนหน้าปรับรายละเอียดการตกแต่งใหม่ เน้นเสริมความบึกบึน

โป่งซุ้มล้อดูเหมือนจะมีความกว้างกว่าเล็กน้อย, เปลี่ยนลายล้อใหม่, เปลี่ยนดวงไฟท้ายเป็นแบบ Pixel เหมือน Hyundai Staria แต่วางนอนใต้กรอบกระจก, เปลี่ยนดวงไฟท้ายเป็นแบบ LED, และเปลี่ยนรายละเอียดกันชนท้ายให้คล้ายกับกันชนหน้า

รายละเอียดงานตกแต่งภายในห้องโดยสารเอง ก็ยังคงยกแผงมาจาก Casper แต่ที่แตกต่างจากเดิมคือ การเล่นสีสัน และการอัพเกรดลูกเล่นที่เป็นชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ โดยเฉพาะหน้าจอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 10.25 นิ้ว ที่ใหญ่กว่าเดิม เสริมด้วยการเพิ่มแท่นไวร์เลสชาร์จ, ไฟแวดล้อมอีก 64 สี, เบาะคู่หน้าพร้อมระบบทำความร้อน, หลังคาซันรูฟ และระบบ ADAS ขั้นพื้นฐานก็ถูกใส่มาให้แล้ว

ทั้งนี้เพื่อความสะดวกสบายเพิ่มเติม เบาะนั่งทุกตำแหน่งยังสามารถพับราบได้ เผื่อผู้ใช้อยากจะทำเป็นรถแคมปิ้ง หรือเอาไว้ใส่รถจักรยาน ทำให้พื้นที่เก็บของสัมภาระสูงสุดในตัวรถคันนี้ มีตัวเลขที่มากถึง 351 ลิตร (ไม่ได้พับเบาะคนขับ)

ในด้านขุมกำลัง และระยะทางการใช้งาน จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ระดับด้วยกัน เริ่มจากรุ่น Standard Range ที่จะมาพร้อมกับมอเตอร์เดี่ยวกำลังขับสูงสุด 97 PS และแรงบิดสูงสุดอีก 147 นิวตันเมตร ทำงานร่วมกับชุดแบตเตอรี่ขนาด 42 kWh ซึ่งรองรับระยะทางในการใช้งานสูงสุด 300 กิโลเมตร/ชาร์จ

ส่วนอีกรุ่น คือ Long Range ที่จะมาพร้อมกับมอเตอร์เดี่ยว กำลังขับสูงสุด 115 PS และแรงบิดสูงสุดเท่าเดิมที่ 147 นิวตันเมตร ขณะที่แบตเตอรี่มีการเพิ่มความจุขึ้นมาอีกหน่อย เป็นขนาด 49 kWh ทำให้รถสามารถวิ่งได้ไกลสุด 355 กิโลเมตร/ชาร์จ

โดยแบตเตอรี่ของตัวรถทั้ง 2 รุ่น จะรองรับกำลังไฟในการชาร์จสูงสุดที่ 120 kW เมื่อชาร์จผ่านระบบไฟแบบ DC และสามารถชาร์จไฟจาก 10-80 เปอร์เซ็นต์ได้ ภายในเวลา 30 นาที ส่วนการชาร์จไฟด้วยระบบ AC ก็จะรองรับกำลังไฟในการชาร์จสูงสุดที่ 11 kW ซึ่งจะใช้เวลา 4 ชั่วโมง ในรุ่น Standard Range และ เพิ่มเป็น 4 ชั่วโมง กับอีก 35 นาที ในรุ่น Long Range และแม้แบตเตอรี่ของมันจะไม่ได้ใหญ่โตมากนัก แต่ก็มีฟังก์ชันระบบ V2L มาให้ด้วย สำหรับลูกค้าสายแคมปปิ้ง ที่อาจจะอยากตั้งเตาไฟฟ้าขนาดเล็ก หรือชาร์จอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ไม่เว้นแม้กระทั่งจักรยานไฟฟ้า ก็ยังทำได้

สิ่งน่าสนใจสุดท้าย ก็คือ ทาง Hyundai ได้มีการระบุว่าพวกเขามีแผนที่จะวางจำหน่าย Hyundai Inster ในหลายภูมิภาคทั่วโลก ทั้ง ยุโรป, ตะวันออกกลาง, และท้ายสุดคือ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ซึ่งภูมิภาคหลังสุด อาจรวมถึงไทยเราด้วยก็เป็นได้

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่