หากพูดถึงรถอเนกประสงค์จาก BMW หนึ่งรุ่นที่หลายคนนึกถึงย่อมมี X5 ปรากฏชื่อขึ้นมาด้วย และในตอนนี้มันก็ได้ครบวาระ 25 ปีแล้ว ซึ่งทางค่ายก็ไม่พลาดที่จะทำร่างฉลองของมันออกมา จนกลายเป็น BMW X5 Silver Anniversary Edition คันนี้

BMW X5 Silver Anniversary Edition คือโมเดลพิเศษฉลองวาระครบรอบ 25 ปี ของ BMW X5 ที่ถูกเปิดตัวและทำตลาดเป็นครั้งแรกในโลกมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1999 และยังคงได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่องจนปัจจุบันด้วยจุดเด่นคือการเป็นรถยนต์อเนกประสงค์จากเมืองเบียร์ค่าย BMW ที่มีออพชันครบครันในระดับพรีเมียม แต่ขนาดตัวไม่ใหญ่โต หรือดูเทอะทะจนเกินไปเหมือน BMW X7 แถมในความจริงมันยังถือเป็นรถยนต์อเนกประสงค์รุ่นแรกของค่ายอีกด้วย

โดยตัวรถโฉมพิเศษรุ่นนี้ จะถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานของ BMW X5 รุ่นย่อยรหัส xDrive40i ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียง 3.0 ลิตร เทอร์โบคู่ กำลังสูงสุด 380 PS และแรงบิดสูงสุด 540 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยชุดเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ทำงานร่วมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ xDrive แต่ได้รับการปรับเสริมเติมแต่งชิ้นส่วนต่างๆให้มีความเฉพาะตัว และเพิ่มขีดความสามารถในเรื่องของการลุยอีกนิดหน่อย

เริ่มจาก การตกแต่งรถด้วย “ความเงิน” ตามชื่อ “Silver” จึงมาพร้อมกับตัวถังเป็นสีเทา Lime Rock Grey จากหมวดสี BMW Individual (สีสเป็คพิเศษที่ตามปกติแล้วจะเป็นสีที่ลูกค้าต้องเสียเงินเพิ่มเพื่อสั่งทำสีตัวถังแบบเฉพาะของตนเอง)

นอกนั้นก็มีการเพิ่มความดุด้วยการเปลี่ยนชิ้นกรอบกระจกห้องโดยสารด้านข้าง, แผ่นรีดอากาศหลังซุ้มล้อ, ฝาครอบกรอบกระจกมองข้าง, เสาหลังคา, และซี่ตะแกรงด้านในของกระจังหน้า ที่ทั้งหมดถูกทำเป็นสีดำ

ส่วนภายในห้องโดยสาร ก็ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงใดๆมากมายนัก นอกจากการเสริมชุดเบาะทรงสปอร์ต กับชิ้นส่วนตกแต่งงานคาร์บอน ที่ยกมาจาก X5 M Competition และ X5 M60i เข้าไป โดยที่ลูกค้าสามารถเลือกโทนสีงานตกแต่งภายในห้องโดยสารได้ว่าจะเล่นโทนไหน ระหว่าง ดำ “Black”, น้ำตาลเหล้าคอนญัค “Cognac”, น้ำตาลกาแฟ “Coffee”, หรือ เทาอ่อน “Silverstone Sensafin”

และแม้ตัวรถจะไม่ได้ถูกระบุว่าเป็นรุ่นตกแต่งพิเศาแบบ Sport หรือ M Sport แต่นอกจากเบาะนั่งกับชิ้นส่วนตกแต่งภายในห้องโดยสารที่เราระบุไว้ก่อนหน้านี้ ภายนอกของมันก็ยังคงมาพร้อมกับชิ้นส่วนตกแต่งเสริมจากแพ็คดังกล่าวด้วย ทั้ง ชุดล้อ 20 นิ้ว ลาย M Star พร้อมปัดเงาที่ก้าน และชุดกันชนหน้ากับกันชนท้าย เสริมแผ่นกันกระแทกอลูมิเนียมทางด้านล่างเข้าไปอีก

และอย่างที่เราระบุไว้ก่อนหน้านี้ ว่านอกจากการตกแต่งสิ่งที่เห็นได้ด้วยตา ตัวรถรุ่นนี้ยังมาพร้อมกับลูกเล่นที่ช่วยเสริมสมรรถนะด้านการลุยเข้ามาด้วย แต่คราวนี้เป็นการเพิ่มที่ระบบซอฟท์แวร์และลูกเล่นที่เกี่ยวข้องอีกเล็กน้อย นั่นคือ การเพิ่ม xOffroad Package เข้าไป

ซึ่งแพ็คนี้ปกติแล้วจะเป็นออพชันที่ลูกค้าต้องเลือกซื้อเพิ่ม แต่มันได้ถูกติดตั้งมาให้แล้วในตัวรถรุ่นพิเศษนี้ โดยมันจะมีโหมดและระบบยิบย่อยเสริมเข้ามามากมาย ทั้ง ระบบควบคุมอัตราการตอบสนองบนพื้นผิวขรุขระ “Terrain Response system”, ระบบจัดการระบบขับเคลื่อนล้อทั้งสี่ ซึ่งผู้ใช้สามารถปรับเลือกรูปแบบให้เหมาะสมกับสภาพถนนด้านหน้าได้หลากหลายขึ้น ตั้งแต่ ตำแหน่ง(รอบเครื่องยนต์สำหรับ)เปลี่ยนเกียร์, อัตราการตอบสนองของเครื่องยนต์, และความไวในการตอบสนองของระบบควบคุมการลื่นไถล Traction Control

นอกจากการเพิ่มระบบจัดการระบบขับเคลื่อนล้อทั้งสี่ ตัวรถยังได้รับการอัพเรกช่วงล่างถุงลม, เพิ่มระบบดิฟท์ล็อคไฟฟ้าที่ชุดล้อคู่หลัง, และเพิ่มแผ่นปิดกันกระแทกใต้ท้องรถเข้ามา

ซึ่งหากยังไม่พอ ลูกค้าก็สามารถซื้อชุดบาร์ หรือแร็คสำหรับบรรทุกของบนหลังคา ในราคาพิเศษได้อีก (ลูกค้าที่ใช้ X5 ตัวอื่นๆก็สามารถซื้อได้ แต่จะไม่ได้ส่วนลดพิเศษเหมือนรุ่นนี้)

ทั้งนี้ BMW X5 Siver Anniversary Edition ถูกระบุว่าจะมีการวางจำหน่ายเพียงราวๆ 1,000 คันเท่านั้น แต่จะมีการวางจำหน่ายที่ใด จะมีการวางจำหน่ายในไทยด้วยหรือไม่ ยังต้องรอการอัพเดทข้อมูลกันต่อไป

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่
Tags: