หลังปรับโฉมไมเนอร์เชนจ์ Honda Civic รุ่นธรรมดาไปเมื่อไม่นาน ล่าสุด Honda North America ก็ได้มีการเปิดตัวรุ่นพิเศษอารมณ์สปอร์ต 2025 Honda Civic Si ซึ่งเป็นตัวปรับโฉมใหม่ออกมาเพิ่มเพื่อเอาใจลูกค้าสายซิ่งในสหรัฐอเมริกา

2025 Honda Civic Si หากมองตำแหน่งทางการตลาดจริงๆ มันก็คือตัวรถรุ่นที่เกิดมาพร้อม “ความสปอร์ต” เป็นพิเศษมากกว่า Honda Civic ทั่วๆไป อย่างน้อยก็ก่อนที่ลูกค้าจะขยับไปเล่นรุ่นใหญ่สุดแรงสุดนั่นคือตัวรถตระกูล Civic Type R

และแม้ในปัจจุบัน Civic Si จะไม่ได้มาพร้อมกับตัวถังคูเป้เหมือนในอดีตที่ผ่านมา แต่มันก็ยังคงได้รับการปรับปรุงรายละเอียดหลายๆอย่างเพื่อให้มันมีสมรรถนะที่ดีกว่าตัวรถ Civic รุ่นพื้นฐานเดิมๆที่ค่อนข้างชัดเจน

โดยแม้มันจะยังคงใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร เทอร์โบ ลูกเดิม และยังให้กำลังสูงสุด 200 แรงม้า HP กับแรงบิดสูงสุด 260 นิวตันเมตรเท่าเดิม แต่มันก็มาพร้อมกับชุดเกียร์ธรรมดา 6 สปีดที่ถูกปรับอัตราทดใหม่ และยังได้รับการใส่ระบบ “Auto Blip” หรือระบบเบิ้ลเครื่องยนต์อัตโนมัติ เพื่อเพิ่มความนุ่มนวลขณะเปลี่ยนเกียร์ลง และมีระบบ “Rev Matching” สำหรับการต่อเกียร์ขึ้นเพื่อความไหลลื่นที่ดีกว่าเดิม และนั่นก็ช่วยให้ผู้ขับหน้าใหม่สามารถสนุกไปกับรถได้ง่ายกว่าเดิมอีกด้วย

ขณะเดียวกัน โครงสร้างตัวถังเอง ก็ยังได้รับการสป็อตรอยต่อเพิ่มบริเวณเสา B และกรอบของประตูบานหลัง เพื่อเสริมความแข็งแรง และทำให้รถมีความเฉียบคมในการเข้าโค้งมากขึ้น ตามด้วยการปรับเซ็ทความหนืดของโช้กอัพใหม่เพื่อความแน่นหนึบของช่วงล่างขณะเข้าโค้งที่ดีกว่าเดิม

ในส่วนของงานตกแต่งตัวรถเอง ก็ได้รับการเปลี่ยนแปลงด้วยเช่นกัน และในคราวนี้มันก็มาพร้อมกับทั้งงานออกแบบภายนอกที่ถูกปรับใหม่ตามรุ่นพื้นฐานที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ โดยที่มันมีจุดแตกต่างจากตัวรถรุ่นปกติแค่เพียงในส่วนของโลโก้ประจำรุ่นย่อยที่กระจังหน้า และการเพิ่มรายละเอียดสเกิร์ตหน้า สเกิร์ตข้าง กับสปอยเลอร์หลังเข้าไป ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว มันก็คล้ายๆกับการตกแต่งของตัวรถรุ่น RS ในบ้านเรานั่นเอง ไม่เว้นแม้กระทั่งชุดล้อที่มีการปรับรายละเอียดใหม่ให้ดูสปอร์ตขึ้นอีกเล็กน้อยก็เท่านั้น

ส่วนงานออกแบบภายในห้องโดยสาร ก็มีการอัพเกรดโดยใช้ชุดหน้าจออินโฟเทนเมนท์ขนาด 9 นิ้ว ซึ่งใหญ่ขึ้นกว่าเดิม และเป็นหน้าจอที่มีให้เฉพาะใน Civic รุ่นบน และแน่นอนว่าชุดหน้านี้จะมาพร้อมกับระบบ Google Assistant ในตัว ซึ่งทำให้ลูกค้าสามารถโหลดแออพพลิเคชันเสริมจากระบบ Play Store ได้ หรือใช้งานระบบ Google Maps ได้เลยโดยไม่ต้องเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือแล้วเปิดผ่านระบบ Apple CarPlay หรือ Android Auto (แต่ถ้าลูกค้าไม่สะดวก ทั้งสองระบบเชื่ออมต่อโทรศัพท์มือถือที่ว่าก็ยังคงมีมาให้เช่นเดิม)

ด้านหน้าจอสำหรับแสดงผลข้อมูลตัวรถหน้าผู้ขับเอง ก็เป็นหน้าจอที่มีขนาดใหญ่ถึง 10.2 นิ้ว และมาพร้อมกราฟฟิกอินเตอร์เฟซเฉพาะรุ่น และเนื่องจากมันเป็นรถที่มีตัวเลือกเฉพาะรุ่นเกียร์ธรรมดา รวมถึงเป็นตัวสปอร์ตก่อนข้ามไปเล่น Civic Type R ดังนั้นหน้าจอมาตรวัดของมัน จึงมีทั้งโหมดการแสดงผลวัดรอบเครื่องยนต์ขนาดใหญ่, ไฟแสดงจังหวะการต่อเกียร์ (Shift Light), จอแสดงผลแรงเหวี่ยง (G-Force), และจอแสดงผลแรงดันอากาศของเทอร์โบ (Boost Gauge)

ส่วนเบาะนั่งเองก็มีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดใหม่ โดยนอกจากการใช้วัสดุหุ้มเป็นผ้าสีแดง-ดำทั้งคัน ตัวเบาะคู่หน้ายังเป็นเบาะแบบ 2 ตอน หัวหมอนรวมเป็นชิ้นเดียวกับพนัก และมีปีกโอบผู้นั่งเพื่อประคองตัวผู้นั่งให้อยู่ในอานัติอย่างมั่นคงขณะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงๆนั่นเอง

โดย Honda Civic Si รุ่นใหม่ล่าสุด ถูกตั้งราคาวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ด้วยราคาเพียง 29,950 ดอลล่าร์ หรือราวๆ 1,081,500 บาท เท่านั้น ซึ่งหากถามว่าในไทยมีโอกาสจะได้เห็นทาง Honda Automobile ทำเช่นนี้ หรือโมเดลในลักษณะนี้ออกมา “สนอง-Need” หรือไม่ ? ก็คงต้องบอกว่าเป็นไปได้ยากมากๆ แม้ว่ามันจะดูน่าสนใจมากเลยทีเดียวสำหรับขาซิ่งชาวไทย

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่