Home » 3 เบื้องหลัง พัฒนา   Honda City 2020  ที่คุณไม่รู้มาก่อน
Blog Buster บทความ

3 เบื้องหลัง พัฒนา   Honda City 2020  ที่คุณไม่รู้มาก่อน

กว่าจะเป็นรถยนต์สักคัน มันไม่ใช่เรื่อง่ายเลยที่ทีมวิศวกร จะต้องศึกษาข้อมูลกลัลมาทำการบ้านแล้วพัฒนาผลงานของพวกเขาจนพร้อมขาย   Honda  City 2020 โฉมใหม่ ในเจนเนอร์เรชั่นที่ 5 เป็นรถที่เปี่ยมด้วยสมรรถนะการขับขี่ พร้อมความพิถีพิถันในงานออกแบบและวิศวกรรม ในระหว่างการทดสอบขับรถรุ่นนี้ ผมได้เจอกับทีมวิศวกรรถรุ่นนี้ และได้ทราบเบื้องหลังการพัฒนาที่น่าสนใจมากมาย จนต้องขอหยิบมาเล่าให้ฟัง เป็นเกร็ดความรู้

 

1.กังขาเครื่องยนต์บล็อกเล็กเทอร์โบ

 

มันไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะกลัวสิ่งใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้น  Honda  City  ใหม่ พกเครื่องยนต์ 1.0 เทอร์โบ ที่ทำให้หลายคนกังขาทางด้านสมรรถนะในการขับขี่ของมัน

หนึ่งในทีมวิศวกรเล่าว่า ทีมผู้บริหาร ฮอนด้า ประเทศไทย ก็กังวลเรื่องนี้เช่นกัน ตอนมานำเสนอว่า ควรใช้เครื่องยนต์ 1.0 ลิตรเทอร์โบ เนื่องจากความไม่คุ้นเคยของคนไทย การโต้แย้งที่มีขึ้น ทำให้ทีมวิศวกร ตัดสินใจซุ่มทดสอบเครื่องยนต์ตัวนี้บนถนนเมืองไทย โดยอาศัยเปลือก  Honda  City   เก่า กว่า 3 ปีเต็ม จนมั่นใจ แล้วนำข้อมูลนำเสนอต่อผู้บริหาร จนในที่สุดได้รับการอนุมัติไฟเขียว ให้นำเครื่องยนต์รุ่นนี้มาให้ลูกค้าชาวไทย ได้สัมผัสกัน

 

2.พัฒนาเพื่อไทยหลายอย่าง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า อะไรคือสิ่งที่ยากที่สุดในการพัฒนารถยนต์   Honda  City   ใหม่  , ทีมวิศวกร ตอบว่า ส่วนที่ยากที่สุดของการพัฒนารถคันนี้ คือการปฏิบัติตามกฎการปล่อยไอเสียในโครงการอีโค่คาร์ เช่นเดียวกัน ด้วยส่วนใหญ่ทีมงานยังเป็นวัยรุ่น เลยอยากทำรถให้ขับสนุกด้วย นับว่าเป็นเรื่องที่สวนทางกันโดยสิ้นเชิง

Honda City 2020

ด้วยเหตุนี้ จึงมีการคิดค้นนวัตกรรมบางอย่างสำหรับ เครื่องยนต์และเกียร์กับรถที่ใช้ในประเทศไทย บางอย่างโดยเฉพาะ

  1. อินเตอร์คูลเลอร์น้ำ การระบายความร้อนอากาศด้วยเทอร์โบ นาย เคอิจิ วาตานาเบะ ในฐานะผู้ช่วยส่วนงานระบบขับเคลื่อน บอกว่า นี่เป็นครั้งแรกที่เครื่องยนต์ 1.0 เทอร์โบ ใช้การระบายความร้อนด้วยน้ำ (ในยุโรปใช้การระบายความร้อนด้วยอากาศปกติทั่วไป)
  2. V Belt  นวัตกรรมสายพานเกียร์ ใหม่ ถูกพัฒนา เพื่อใช้กับ   Honda  City   โดยเฉพาะด้วยเป้าหมายต้องการลดแรงเสียดทานที่เกิดขึ้นในระหว่างขับขี่ ทำให้ได้อัตราประหยัดที่ดีกว่า สายพานเดิมรูปแบบตัดตรงรวมถึง เกียร์ลูกใหม่ติดตั้งปั้มน้ำมันเกียร์ไฟฟ้า เพื่อให้การระบายความร้อนและการหล่อลื่นมีประสิทธิภาพสูงสุด

3.พัฒนาโดยคนรักรถ

ทีมวิศวกร Honda City
ทีมวิศวกร Honda City

หนึ่งในทีมงาน วิศวกร  เคอิจิ วาตานาเบะ เขาดำรงตำแหน่งผู้ช่วยหัวหน้าทีมวิศวกรผู้พัฒนา ฮอนด้า ซิตี้ ใหม่ ด้านเครื่องยนต์บริษัท ฮอนด้า อาร์แอนด์ดี จำกัด ประเทศญี่ปุ่น เป็นคนที่คุณควรจะรู้จักไว้อย่างยิ่ง

ในวันทำงานปกติเขาคือวิศวกร ฮอนด้า แต่ในวันว่างเขาจะหาโอกาสเหมาะๆ ลงแข่งรถในรายการต่างๆ ทำให้เคอิจิ เป็นคนที่เข้าใจเรื่องการขับขี่อย่างดี ส่งผลให้ การมาพัฒนารถยนต์   Honda  City 2020 ใหม่ ก็ได้อานิสงค์นี้ตามมาด้วย เขามีบทบาทช่วยทีมงานเซท ระบกันสะเทือน ให้ตอบสนองดีเวลาขับขี่ และยังได้ความสบายในการโดยสาร ด้วย

เครื่องยนต์ ที่เขาเป็นผู้ดูแลโดยตรง ถูกเซทมาให้ตอบสนองดีขึ้น เคอิจิ บอกใบ้ว่า การจะขับรถให้ประหยัดต้องรู้จักการใช้เทอร์โบให้เป็นประโยชน์ เทอร์โบ ของ ฮอนด้าซิตี้ เริ่มทำงานตั้งแต่ 1,500 รอบต่อนาที ส่วนเรื่องความแรงก็หายห่วงด้วย บูสต์เทียบเท่า Honda  Civic   14.7  Psi  หรือ 1 บาร์ และ Absolute Pressure  ที่ 2 บาร์ ไม่น่าแปลกใจที่มันทั้งเร่งแรง และตอบสนองการขับขี่ได้ดี

นอกจาก เคอิจิ แล้ว นาย ซาโตรุ อะซุมิ หัวหน้าทีมวิศวกรผู้พัฒนา ฮอนด้า ซิตี้ ใหม่ บริษัท ฮอนด้า อาร์แอนด์ดี จำกัด ประเทศญี่ปุ่น ยังเคยช่วยให้คำปรึกษา นาย เรียว มุคุโมโต้ หัวหน้าโครงการ Honda  S660    ด้วยดังนั้น ทีมวิศวกรรม  Honda  City   จึงเป็นกลุ่มคนที่มีความรักและชื่นชอบการขับขี่อย่างเปี่ยมล้น จนไม่แปลกใจเมื่อลองรถของพวกเขาแล้วรู้สึกได้ถึงความทุ่มเทใส่ใจในการขับขี่ ทุกครั้งที่ขับ

ซาโตรุ อะซุมิ หัวหน้าทีมวิศวกรผู้พัฒนา ฮอนด้า ซิตี้ ใหม่ บริษัท ฮอนด้า อาร์แอนด์ดี จำกัด ประเทศญี่ปุ่น
ซาโตรุ อะซุมิ หัวหน้าทีมวิศวกรผู้พัฒนา ฮอนด้า ซิตี้ ใหม่ บริษัท ฮอนด้า อาร์แอนด์ดี จำกัด ประเทศญี่ปุ่น

 

ทั้ง 3 เรื่อง ที่ได้ฟังมาเป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย หลังลองขับผมไม่แปลกใจเลยว่า ทำไม ฮอนด้า ซิตี้ถึงได้ก้าวไปอีกขั้นจนได้ความรู้สึกการเปลี่ยนแปลงมาก เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้ สำหรับใครที่สนใจ ก็อย่าลืมติดตามรีวิว   Honda City 1.0 Turbo   ของทาง   Ridebuster.com  ด้วยนะครับ

 

 



แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.