Home » BMW เตรียมเพิ่มการใช้ชิ้นส่วนวัสดุรีไซเคิลเป็น 50% ของการผลิตตัวรถ
ข่าวต่างประเทศ ข่าวสารยานยนต์

BMW เตรียมเพิ่มการใช้ชิ้นส่วนวัสดุรีไซเคิลเป็น 50% ของการผลิตตัวรถ

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา BMW ถือเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ที่โดดเด่นในเรื่องของการใช้วัสดุย่อยสลาย และวัสดุรีไซเคิลเป็นส่วนประกอบในรถยนต์ของตนเอง เพื่อการ “รักษ์โลก” แต่ดูเหมือนมันจะยังไม่พอในสายตาของพวกเขา

จากข้อมูลล่าสุด BMW ได้มีการประกาศความร่วมมือกับบริษัทอุตสาหกรรมรีไซเคิล, บริษัทแปรรูปผลิตภัณฑ์, และกลุ่มบริษัทด้านวิทยาศาสตร์ เพื่อวิจัยและสร้างชิ้นส่วนหมุนเวียนในอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ นั่นคือโปรเจ็กท์ “Car2Car” ซึ่งโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานรัฐ ของประเทศเยอรมันเพิ่มอีกถึง 6.4 ล้านยูโร หรือราวๆ 243 ล้านบาท โดยมุ่งเป้าไปที่การรีไซเคิลวัสดุจำพวก อลูมิเนียม, เหล็ก, กระจก, ทองแดง และพลาสติก เป็นหลัก

จุดมุ่งหมายสำคัญของโครงการนี้ คือการวิจัยและพัฒนาการรื้อถอน การแยกส่วน และการจำแนกชิ้นส่วนต่างๆ (โดยเฉพาะจากรถที่ถูกปลดระวาง) เพื่อเพิ่มคุณภาพของวัตถุดิบที่ได้จากการรีไซเคิลให้สามารถใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้น ตลอดอายุการใช้งานของตัวรถ (ไม่เสื่อมสภาพง่ายๆเหมือนที่ผ่านมา)

นอกจากนี้ทาง BMW ยังประกาศเพิ่มเติมอีกว่า พวกเขาจะใช้วัสดุที่ได้จากวัตถุดิบรีไซเคิล ในรถยนต์รุ่นใหม่ๆของตนเอง มากขึ้นจาก 30% เป็น 50% และชิ้นส่วนที่ถูกเพิ่มเข้ามาเหล่านั้น ก็ได้ถูกขึ้นลิสต์ในการประกอบเอาไว้แล้ว แม้ว่าพวกมันจะยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาอยู่ก็ตาม

ไม่เพียงเท่านั้น ทางค่ายยังระบุเพิ่มเติมอีกว่าพวกเขาจะนำมันไปใช้กับรถยนต์ทุกแบรนด์ในเครือของตนเอง ตั้งแต่ Mini ไปจนถึง Rolls-Royce และจะใช้กับทุกแพลตฟอร์ม ตั้งแต่รถเครื่องยนต์สันดาปภายในล้วน, รถไฮบริด, รถปลั๊ก-อิน ไฮบริด, และ รถไฟฟ้าล้วน

และโครงการนี้ไม่ได้มีไว้เพียงเพื่อการรักษ์โลกเท่านั้น แต่ยังจะช่วยลดปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบที่หลังๆส่งผลถึงระยะเวลาในการผลิตรถมากขึ้นเรื่อยๆด้วย โดยจะมีการใช้ระบบ AI มาคอยบริหาร และจัดการความต้องการในการใช้งานวัสดุเหล่านี้ เพื่อให้การผลิตรถในสายพานมีความต่อเนื่องมากที่สุด

รวมถึงยังใช้ระบบ AI ในการตรวจจับวัสดุต่างๆที่ถูกส่งเข้ามารีไซเคิล เพิ่มคัดแยกวัสดุเหล่านั้น ให้ออกมาเป็นวัตถุดิบที่มีคุณภาพสูงขึ้น และทำให้มีของเสียจากกระบวนการรีไซเคิลน้อยลงด้วย

ทั้งนี้ กำหนดเวลา หรือช่วงเวลาที่ทาง BMW จะเริ่มนำวัสดุเหล่านี้มาใช้เป็นอัตราส่วนกว่า 50% ของตัวรถที่ถูกผลิตออกมา จะเกิดขึ้นเมื่อใด แต่ก็นับว่าน่าสนใจจริงๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการแก้ปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบ และอายุการใช้งาน ซึ่งเป็นสิ่งที่ลูกค้าเก่าหลายคนค่อนข้างจับตามองกันพออสมควร

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.