Home » ผู้บริหาร MG เชื่อ กระแสรถ SUV จะไม่อยู่ค้างฟ้าตลอดไป
ข่าวต่างประเทศ ข่าวสารยานยนต์

ผู้บริหาร MG เชื่อ กระแสรถ SUV จะไม่อยู่ค้างฟ้าตลอดไป

ในปัจจุบัน รถอเนกประสงค์ หรือ SUV ถือว่ามีอัตราการเติบโตที่พุ่งสุงขึ้นมาก และยังไม่มีที่ท่าว่าจะลดลงได้ง่ายๆ แต่ล่าสุด หนึ่งในผู้บริหาร MG กลับมองว่า กระแสของมันจะไม่อยู่ตลอดไป และตอนนี้ มันก็ได้เริ่มลดลงบ้างแล้ว

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เป็นการให้ข้อมูลโดยนาย Oleg Son หัวหน้าฝ่ายงานออกแบบของ MG Global ที่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อ Wheels ณ สำนักงานใหญ่ กลุ่มเครือบริษัท SAIC Group เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ถึงประเด็นเกี่ยวกับทิศทางการตลาดของรถยนต์อเนกประสงค์ที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ว่า

“ผมหวังเอาไว้ว่า (กระแส)รถอเนกประสงค์จะไม่ได้อยู่ไปตลอด”

“บางทีมันอาจจะค่อยๆลดลงบ้าแล้ว, ด้วยเรื่องของค่าน้ำมัน(ที่แพงเอาๆ), ผมคิดว่ามันจะไม่ได้อยู่ไปตลอดหรอกนะ, มันเหมือนกับรถเอ็มพีวีในช่วงปี 90’s หรือ 80’s ราวๆนั้น, ที่มีหลายๆคนรู้สึกว่ารถเอ็มพีวีนั้น ‘โอ้ มันเยี่ยมมาก, ฉันรักเลย, มันใช้งานได้ดี, ฉันเอาเด็กๆไปด้วยได้’, แล้วจู่ๆวันหนึ่งมันก็ค่อยๆเลือนหายไป เมื่อรถอเนกประสงค์เข้ามา, อะไรแบบนี้สามารถเกิดขึ้นได้”

ทั้งนี้ Son ยังคาดการณ์ไว้อีกว่า ความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น กับความนิยมของรถยนต์อเนกประสงค์ขนาดใหญ่ ก็คือการเปลี่ยนแปลงไปเป็นรถขนาดเล็ก และเป็นรถที่มีงานออกแบบดูดีมากขึ้น

“ผมคิดว่ากระแสจะกลับมาสู่รถที่มีขนาดเล็กลง, เตี้ยลง, และประหยัดกว่า, ลู่ลมมากกว่า, แล้วก็เซ็กซี่มากกว่า, เพราะเมื่อคุณต้องออกแบบรถอเนกประสงค์, มันเป็น(ได้แค่)กล่อง, แค่นั้นเลย”

“ดังนั้น ถ้ามันเล็กลง, บางทีคุณอาจมีโอกาสมากขึ้นที่จะเห็นมันมาพร้อมกับรูปทรงที่ดีกว่า, บางอย่างที่เซ็กซี่กว่า”

แต่การแสดงความเห็นในครั้งนี้ Oleg Son ก็ไม่ได้มองว่ากระแสของรถยนต์อเนกประสงค์จะลดหายไปเลยเสียทีเดียว เพราะยังไงประโยชน์ของมันก็ยังคงมีอยู่ และ “รถอเนกประสงค์ จริงมันก็เตี้ยลงกว่านี้ได้ ลู่ลมกว่านี้ได้ มันยังมีพื้นที่สำหรับการเปลี่ยนแปลงรูปแบบและโครงสร้างอยู่บ้าง”

แต่นั่นคงไม่มากนัก ด้วยข้อจำกัดของรูปทรง ซึ่งก็จะทำให้คนที่ไม่ได้ต้องการอรรถประโยชน์จากตัวรถมากขนาดนั้น เบือนหน้าไปหารถยนต์ประเภทอื่นที่ตอบโจทย์มากกว่าอยู่ดี

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.