Home » ผลการศึกษา ชี้ รถยนต์ไฟฟ้าค่าใช้จ่ายเดินทางแพงกว่า รถน้ำมัน
Evolution

ผลการศึกษา ชี้ รถยนต์ไฟฟ้าค่าใช้จ่ายเดินทางแพงกว่า รถน้ำมัน

ยิ่งน้ำมันแพง หลายคนก็ยอ่งตระหนักถึงรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น พวกมันถูก ทไให้หลายคนคิดว่า ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง น่าจะถูกกว่า รถนำมันเป็นไหนๆ แต่การศึกษาล่าสุดในอเมริกา ชี้ว่า มันอาจจะไม่ถูกอย่างที่คิด โดยเฉพาะการขับในระยะทางไกลๆ

Anderson Economic Group ได้ศึกษา เรื่องนี้ และออกมาเปิดเผยข้อเท็จจริงดังกล่าว โดยทำการเปรียบเทียบรถยนต์สันดาป รุ่นเริ่มต้นในอเมริกา กับ รถยนต์ไฟฟ้น รุ่นเริ่มต้นในอเมริกา ว่า มีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันเกือบครึ่งต่อครึ่งในการเดินทางระยะทางไกล 100 ไมล์ โดยรถยนต์ไฟฟ้า มีค่าใช้จ่ายในอเมริกา ประมาณ 15.97 ดอลล่าร์ ต่อระยะทางดังกล่าว นั่นมากกว่า การเติมน้ำมันในรถยนต์สันดาป ที่มีค่าใช้จ่าย 9.87 ดอลล่าร์ เท่านั้น

ในทำนองเดียวกัน กลุ่มรถยนต์ ซีดานกลางอย่าง Honda Accord , Toyota Camry มีค่าใช้จา่ายในการเดินทางที่ถูกกว่า เพียง 11.08 ดอลล่าร์ ในระยะทาง 100 ก.ม. และ เมื่อเทียบกับรถยนต์ไฟฟ้า ในราคาใกล้เคียงกัน อาทิ Tesla Model 3 จะพยว่า การชาร์จที่บ้าน มีค่าใช้จ่ายราวๆ 12.62 ดอลล่าร์ ในระยะทางเท่ากัน และ เมื่อชาร์จ ตามปั้ม จะมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 16.10 ดอลล่าร์

และ รวมถึงการศึกษาในหลายเซกเม้นท์ ตลาดในอเมริกา ระบุว่า การใช้รถยนต์ไฟฟ้า มีค่าใช้จ่ายสูง กว่าอย่างชัดเจน

ประเด็นที่สำคัญ ที่ทำให้รถยนต์ไฟฟ้า มีค่าชาร์จไฟแพงขึ้น จน ค่าเดินทางทะลุ รถสันดาป มาจาก ราคาน้ำมันที่เริ่มมีการปรับตัว๔ุกลง ขณะที่ค่าไฟฟ้า ในอเมริกา เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี รถกลุ่ม รถยนต์ไฟฟ้าตัวหรู ที่มีพละกำลังเยอะๆ ดูเหมือนจะถูกกว่า การขับรถหรู เครื่องสันดาป โดยเฉพาะ กลุ่มสมรรถนะสูง ที่จำเป็นต้องเติมน้ำมันออกเทนสูง

ส่วนในกลุ่มรถใช้งานทั่วไป โดยเฉพาะกลุ่มกระบะ กลับมีค่าใช้จ่ายไม่หนีกันนัก และในบางครั้ง ทำให้เสียเวลาในการชารืจมากขึ้นด้วย

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.