Home » Nissan Terra จ่อปิดตำนานไม่มีต่อ เหตุ ขายไม่ดี
ข่าวต่างประเทศ

Nissan Terra จ่อปิดตำนานไม่มีต่อ เหตุ ขายไม่ดี

ขายมากว่า 5 ปี เต็ม สำหรับรถยนต์อเนกประสงค์ Nissan Terra ที่เปิดตัว ทำตลาด มาตั้งแต่ปี 2018 ด้วยความตั้งใจว่าจะบุกตลาดรถตรวจการณ์ ที่ได้รับความนิยมในหลายประเทศ

ชะตาของ Nissan Terra ไม่ค่อยจะสู้ดีนัก คล้ายยอดขายของมัน ที่เดินยากขายไม่ออก แม้ว่าจะมีการปรับปรุงมาแล้วครึ่งหนึ่งไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้ นิสสัน มอเตอร์ อาจจะตัดสินใจ ยุติการจำหน่ายรถรุ่นนี้ หาก รถรุ่นปัจจุบัน ถึงอายุสิ้นสุดการทำตลาด

รายงานจาก เว็บไซต์ สื่อของ ฟิลิปปินส์ หนึ่งใจตลาดหลักของ Nissan Terra ระบุว่า ทางนิสสัน ดูเหมือนจะยังไม่มีแผนในการพัฒนา รถยนต์ Nissan Terra ใหม่ หรือ ต่ออายุรถรุ่นนี้ หากสิ่นสุดทำตลาดในรุ่นปัจจุบัน ในราวๆปี 2027 ตามอายุไข รถกลุ่มนี้ มีอายุ ราวๆ10 ปีในแต่ละรุ่น หรือ อย่างน้อย ยังไม่ใช่ในตอนนี้ ตามแผนงานพัฒนา ล่าสุด ที่ออกมา

แม้จะยังไม่มีการออกมาเปิดเผย จากทางนิสสัน ว่า เรื่องนี้เป็นจริงหรือไม่ อย่างไร แต่ที่แน่ๆ นิสสัน เทอร์ร่า มียอดขายไม่สู้ดีนัก อยู่ในลำดับ ท้ายตารางมาโดยตลอด นับตั้งแต่เริ่มเปิดตัววางจำหน่าย ในปี 2018 และแม้ว่าจะมีการปรับโฉมก็ยังไม่สามารถพลิกบทบาทมาอยู่ในลำดับกลางได้ และยังเป็นรอง รถที่ขายมานาน อย่าง Mitsubishi Pajero Sport ด้วยซ้ำไป

การมาของ Nissan Terra

การมาของ นิสสัน เทอร์ร่า มีต้นความติดมาจาก ความนิยมในตลาดรถยนต์ตรวจการณ์ หรือ SUV พื้นฐานกระบะ เช่นในไทย และหลายประเทศทั่วโลก ทำให้ผู้บริหาร นิสสัน ที่เคยวางจำหน่าย รถแบบนี้มาแล้วครั้งหนึ่งใน Nissan Terrano ในช่วงยุค 20 มาจนถึง ต้นยุค 2000 ตัดสินใจ พัฒนารถแบบนี้กลับมาขายอีกครั้ง

นาย อัชวานี่ กรุ๊ปตา ในฐานะ รองประธาานฝ่ายรถยนต์พาณิชย์ขนาดเบาหรือ Vice President of Light Vehicle of Bussiness (ปัจจุบัน ลาออกจากนิสสัน มอเตอร์ ไปแล้ว) เป็นคนปลุกปั้นโครงการนี้ ด้วยความตั้งในในการขายในหลายตลาดทางเอเซีย รวมถึงประเทศไทย และ ใช้ไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์รุ่นนี้ ออกวางจำหน่ายในหลายตลาดทั่วโลก

โดยส่วนสำคัญที่ทำให้ นิสสัน เทอร์ร่าเกิดนั้น มาจากความนิยมของ Nissan Patrol ในบางตลาด ประกอบกับ ทางนิสสัน มองเห็นว่า มีตลาดที่นิสสัน ไม่เคยวางจำหน่ยมาก่อน คือ กลุ่มตลาดรถ PPV หรือ รถอเนกประสงค์พื้นฐานกระบะ ที่มีผู้เล่น อย่าง Toyota Fortuner, Isuzu MU-X หรือ กระทั่ง Ford Everest จึงเป็นโอกาส ดีที่จะลองลุยตลาดกลุ่มนี้ดู

แต่มาวันนี้ พิสูจน์แล้วว่า นิสสัน เทอร์ร่า ไม่ได้รับความนิยม อย่างที่ควรจะเป้นตามที่เคยคาดการณ์ ออกมาก่อนหน้านี้แม้ว่าจะมีการปรับโฉมขนานใหญ่แล้วก็ตาม

โดย นิสสัน ถึงกับ ตัดสินใจ ยุติทำตลาดรถครอสโอเวอร์ อย่าง Nissan X–trail เพื่อเปิดทางให้เทอร์ร่าได้เข้ามายืนหนึ่งใจ ยุติการทำตลาดรถรุ่นดังกล่าวในปี 2019

ที่มา Auto Industrya

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.