Home » Lamborghini Temerario ขุมกำลังลูกใหม่ซุปเปอร์คาร์กระทิงดุ ลากรอบหูตูบ 10,000 RPM
ข่าวต่างประเทศ ข่าวสารยานยนต์

Lamborghini Temerario ขุมกำลังลูกใหม่ซุปเปอร์คาร์กระทิงดุ ลากรอบหูตูบ 10,000 RPM

ยังคงอยู่ในช่วงเวลาของการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีใหม่ๆ สำหรับเหล่ารถยนต์สมรรถนะสูงจาก Lamborghini ที่ล่าสุดพวกเขาก็ได้มีการเปิดเผยข้อมูลขุมกำลังลูกใหม่ของแบรนด์ออกมา พร้อมระบุว่ามันจะสามารถลากรอบได้สูงสุดถึง 10,000 RPM

Lamborghini Temerario คือชื่ออย่างเป็นทางการของขุมกำลังลูกใหม่ที่ทางค่ายกระทิงดุพึ่งทำการเปิดเผยข้อมูลมันออกมา โดยระบุไว้อย่างชัดเจนว่ามันจะกลายเป็นหัวใจสำคัญของตัวตายตัวแทน Lamborghini Huracan ที่กำลังจะถูกปืดสายการผลิตในเร็วๆนี้ ก่อนผลัดโฉมให้รุ่นน้องซึ่งจะเปิดตัวในช่วงเดือนกรกฎาคม มาทำหน้าที่ลุยตลาดซุปเปอร์คาร์ตัวรอง จาก Lamborghini Revuelto ที่เข้ามาแทน Lamborghini Aventador ไปเช่นกันเมื่อปีก่อน

โดยจุดเด่นสำคัญของตัวเครื่องยนต์ลูกใหม่ที่ว่านี้ ก็คือการที่ มันจะเป็นเครื่องยนต์แบบ V8 ขนาด 4.0 ลิตร ซึ่งแม้ทั้งจำนวนลูกสูบ และความจุจะลดลงจากเครื่องยนต์ V10 5.2 ลิตร ที่ใช้อยู่ใน Huracan มาตั้งแต่เริ่มสายพานเมื่อปี 2014 แต่ด้วยการพ่วงระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบคู่ การใช้ข้อเหวี่ยงแบบ Flat-Plane และความสามารถในการปั่นรอบเครื่องยนต์ได้สูงสุดถึง 10,000 รอบ/นาที

จึงทำให้มันสามารถเค้นกำลังได้มากถึง 800 PS และสามารถเค้นแรงบิดสูงสุดได้อีก 730 นิวตันเมตร ซึ่งถือว่าก้าวกระโดดจากขุมกำลังที่แรงที่สุดของ Huracan ในปัจจุบัน ซึ่งสามารถทำแรงม้าได้สูงสุด 640 PS กับแรงบิดสูงสุด 565 นิวตันเมตร ไปมากเลยทีเดียว

และแม้ทางค่ายจะยังไม่มีการเผยขนาดกระบอกสูบ ตัวเลขระยะชัก รวมถึงตัวเลขย่านกำลังสูงสุด ทั้งฝั่งแรงม้า และแรงบิด ว่าเกิดขึ้นในช่วงรอบเครื่องยนต์เท่าใด แต่ด้วยการที่มันสามารถปั่นรอบได้สูงถึง 10,000 รอบ/นาที ย่อมหมายความว่ามันเป็นเครื่องยนต์ที่เกิดมาเพื่อเค้นรอบจัดๆก่อน ถึงจะได้กำลังสูงสุดออกมา และในขณะเดียวกัน ก็ทำให้พละกำลังในช่วงรอบต่ำๆของมันอาจไม่ได้สูงมากนัก ซึ่งคงไม่เหมาะสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันของลูกค้าสักเท่าไหร่

ดังนั้น ทาง Lamborghini ระบุว่าเครื่องยนต์ลูกนี้ จะทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าในลักษณะของระบบไฮบริดด้วย แต่ยังไม่ได้มีการเปิดเผยว่า มันจะเป็นระบบฟูลไฮบริด หรือระบบปลั๊กอิน-ไฮบริด กันแน่

ที่สำคัญคือทางค่ายยังไม่ได้มีการระบุว่าตัวมอเตอร์ไฟฟ้าที่ถูกใส่เข้ามา จะมีลักษณะการทำงานในรูปแบบใด จะติดตั้งตรงไหน จะใช้มอเตอร์ฯทั้งหมดกี่ตัว

แต่ในตอนนี้ ทางสื่อฯในยูโรปและอเมริกา ก็ได้มีการวิเคราะห์เอาไว้ว่า มันสามารถเป็นไปได้ทั้งหมด 2 รูปแบบ นั่นคือ ใช้ระบบมอเตอร์เดี่ยว ติดตั้งไว้ร่วมกับชุดเกียร์ ก่อนกระขายกำลังไปยังชุดล้อทั้งสี่ ซึ่งตัวมอเตอร์เดี่ยวที่ว่า อาจจะสามารถทำแรงม้าได้ 150 PS และมีแรงบิดสูงสุดราวๆ 300 นิวตันเมตร

ขณะที่อีกแบบคือ การใช้มอเตอร์ 3 ตัว นั่นคือ ตัวแรกติดตั้งให้ทำงานร่วมกับชุดเกียร์คั่นกลางระหว่างเครื่องยนต์เหมือนกับแบบก่อนหน้า แต่มีการเพิ่มมอเตอร์อีก 2 ตัวเข้ามา ให้แยกกันขับเคลื่อนชุดล้อคู่หน้า ซึ่งอันที่จริงระบบขับเคลื่อนแบบนี้ จะคล้ายๆกับที่ทาง Lamborghini ใช้อยู่ใน Revuelto นั่นเอง

แต่ไม่ว่าระบบมอเตอร์ไฟฟ้าที่จะเข้ามาช่วยเครื่องยนต์ขับเคลื่อนตัวรถ จะทำงานร่วมกันในรูปแบบใด ทว่าทางสื่อฯหลายๆเจ้าก็มองว่ามันจะต้องช่วยทำให้พละกำลังสุทธิ ที่สามารถเค้นออกมาร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้า ต้องมีตัวเลขไม่น้อยกว่า 900 PS ส่วนแรงบิดสูงสุดเอง ก็อาจจะอยู่ในหลักเฉียดๆ 1,000 นิวตันเมตร

ซึ่งนั่นจะทำให้มันยิ่งกลายเป็นรถซุปเปอร์คาร์ที่แรงมากขึ้นไปอีก จนแรงกว่า Lamborghini Aventador ที่เป็นซุปเปอร์คาร์เรือธงเจเนอเรชันก่อน Revuelto เสียอีก

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.