Home » Porsche เตรียมยุติการผลิต “718” เครื่องยนต์สันดาปภายใน เดือนตุลาคม ปี 2025
2017-porsche-718-boxster-s-review
ข่าวต่างประเทศ ข่าวสารยานยนต์

Porsche เตรียมยุติการผลิต “718” เครื่องยนต์สันดาปภายใน เดือนตุลาคม ปี 2025

หลังการเปรยไว้เพียงคร่าวๆว่า Porsche 718 ทั้ง Boxster และ Cayman จะไม่มีรุ่นที่ใช้ขุมกำลังเครื่องยนต์สันดาปภายในอีกต่อไปเมื่อถึงเวลาการปรับโฉมใหม่ได้พักใหญ่ ล่าสุดก็ได้มีข้อมูลการขีดเส้นตายเรื่องนี้แล้วว่าจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปีหน้า

porsche-718-cayman-image

Porsche 718 Boxster/Cayman แม้จะไม่ใช่รถที่โด่งดังเทียบชั้น 911 แต่มันก็มีจุดขายคือการเป็นรถสปอร์ตคาร์เครื่องวางหลัง ขนาดตัวค่อนข้างเล็ก ซึ่งทำให้มันสามารถมอบความสนุกสนานในเรื่องการควบคุมและความคล่องตัวให้กับผู้ขับได้เป็นอย่างดี

นอกจากขนาดตัว แท้จริงแล้ว เครื่องยนต์ของมัน ที่แม้จะไม่ได้เป็นบล็อคใหญ่โตเท่ากับรุ่นพี่ แต่มันก็ยังคงมีดีที่น้ำหนักเบา และความสามารถในการลากรอบที่จัดจ้าน จึงทำให้ใครหลายคนหลงไหลในน้องเล็กคันนี้จากสุ้มเสียงและอรรถรสยามกระทืบคันเร่งลงไปอีกด้วย

อย่างไรก็ดี เชื่อว่าสาวกส่วนใหญ่คงทราบกันดีแล้ว ว่าทาง Porsche ได้มีการประกาศอย่างชัดเจนว่า Porsche 718 Boxster/Cayman ที่มาพร้อมกับรหัสประจำตัวว่า 982 จะเป็นตัวรถรุ่นสุดท้ายของตระกูลที่ได้ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน และจะส่งไม้ต่อถัดไปให้กับรุ่นน้อง ซึ่งจะมีเฉพาะตัวเลือกขุมกำลังพลังงานไฟฟ้า 100% ให้เลือกเท่านั้น เมื่อถึงเวลาของการผลัดโฉม ซึ่งก่อนหน้านี้ยังไม่ได้มีการระบุช่วงเวลาที่แน่ชัด

แต่จากข้อมูลล่าสุดโดยผู้ใช้ X (อดีตทวิตเตอร์) รายหนึ่ง นามว่า Zerin Dube กลับเข้าไปพบข้อความหนึ่งบนเว็บไซต์ของ Porsche USA หน้าเตรียมสั่งจองรถ Porsche Boxster/Cayman ว่าทางค่าย ได้มีการขึ้นข้อมูลเอาเกี่ยวกับช่วงเวลาการปิดสายพานผลิตรถยนต์รุ่นปัจจุบันแล้วเป็นที่เรียบร้อย นั่นคือ “การยุติสายพานการผลิตของรถยนต์โมเดล 982 ทุกรุ่น ตอนนี้ได้ถูกวางแผนไว้ว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนตุลาคม ปี 2025”

และแม้มันอาจจะดูเหมือนว่าเรายังเหลือเวลาอีกมากถึง 18 เดือน ที่จะสั่งจองตัวรถ Boxster/Cayman รุ่นปัจจุบัน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ทางค่ายอาจปิดรับจองตัวรถเร็วกว่านั้น เพื่อจำกัดตัวเลขจำนวนการผลิตที่แน่ชัดเอาไว้แต่เนิ่นๆตามระบบโรงงาน และเพื่อเป็นการเคลียร์สายพานก่อนขึ้นไลน์ผลิตรถยนต์รุ่นอื่น

2017-porsche-718-boxster-s-review

ส่วนกำหนดการเผยโฉม ตัวตายตัวแทนของ 982 ที่ใช้ขุมกำลังไฟฟ้า 100% อาจจะเกิดขึ้นก่อนการปิดสายพานการผลิตไม่นานนัก และจะพร้อมวางขายตัวรถจริงๆอีกที เมื่อไลน์ผลิตพร้อม ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาหลังการปิดสายการผลิตตัวรถ 982 ไปอีกราวๆ 1-2 เดือนก็เป็นได้ เนื่องจากทางค่ายอาจต้องมีการปรับปรุงไลน์ผลิตใหม่ เพื่อให้สอดรับกับรถยนต์รุ่นใหม่ที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างชัดเจน

ดังนั้น หากใครอยากเห็นตัวรถ Porsche Boxster/Cayman รุ่นใหม่ ที่มาพร้อมกับขุมกำลังพลังงานไฟฟ้า 100% ซึ่งข้อมูลเบื้องต้นระบุว่ามันจะยังคงมาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนด้วยล้อหลังเพียงอย่างเดียวดังเดิม และจะยังคงเป็นรถสปอร์ตขนาดเล็กดังเดิม ก็อาจจะต้องอดใจรอกันอีกนิด และไม่แน่ว่าภายในช่วงไม่เกินกลางปีหน้า เราคงได้เห็นกำหนดการเปิดตัวร่างขายจริงของมันกันแล้ว

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.