Home » Toyota วางแผนทำรถสปอร์ตรุ่นใหม่เพิ่ม แต่ต้องหา “พาร์ทเนอร์” ก่อน
ข่าวต่างประเทศ ข่าวสารยานยนต์

Toyota วางแผนทำรถสปอร์ตรุ่นใหม่เพิ่ม แต่ต้องหา “พาร์ทเนอร์” ก่อน

แม้ในตอนนี้ Toyota จะประสบความสำเร็จอยู่พอสมควร กับทั้ง Toyota GR Supra และ Toyota GR86 แต่พวกเขากลับยังคงมีแผนที่จะทำรถสปอร์ตรุ่นใหม่เพิ่มอีก ทว่ามันอาจเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าพวกเขายังไม่สามารถหาบริษัทคู่ค้าใหม่ที่จะมาทำงานร่วมกันให้ได้ก่อน

อย่างที่หลายคนทราบกันดี ว่าเหล่ารถสปอร์ตคาร์ ที่ Toyota ทำตลาดอยู่ในตอนนี้ ล้วนแล้วแต่เป็นตัวรถที่ถูกสร้างขึ้นโดยใช้พื้นฐานร่วมกันกับรถสปอร์ตของผู้ผลิตอีกแบรนด์ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะ Toyota GR Supra ที่ร่วมกันทำขึ้นมากับ BMW Z4 เจเนอเรชันล่าสุด (และดูเหมือนจะเป็นเจเนอเรชันสุดท้ายแน่นอนแล้วในเร็วๆนี้) ส่วน Toyota GR86 เอง ก็เป็นรถที่ถูกพัฒนาขึ้นมาร่วมกับ Subaru BRZ ตั้งแต่เจเนอเรชันที่หนึ่ง ซึ่งในขณะนั้น มันยังใช้ชื่อ Toyota GT86/FT86 อยู่

และเนื่องจากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เราอาจได้เห็นข่าวคราวว่าทาง Toyota อาจมีแผนงานทำรถยนต์สปอร์ตรุ่นใหม่เพิ่มเติม จึงทำให้ตอนนี้ บอสใหญ่ของ Toyota Gazoo Racing ซึ่งเป็นหน่วยงานรับผิดชอบการทำรถแข่ง และผลิตภัณฑ์รถยนต์สมรรถนะสูงให้กับ Toyota ถูกยิงคำถามรัวๆ ว่าพวกเขามีแนวคิดที่จะทำรถสปอร์ตรุ่นใหม่เพิ่มเติม นอกเหนือจาก GR Supra และ GR86 ที่วางจำหน่ายอยู่ในตอนนี้หรือไม่ อย่างไร ?

ซึ่ง นาย Tomoya Takahashi ประธาน Toyota Gazoo Racing ก็ได้ให้คำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้ ในการจัดงานให้สัมภาษณ์กับเหล่าสื่อมวลชนประเทศออสเตรเลีย ว่าพวกเขามีแนวคิดที่จะทำรถสปอร์ตรุ่นใหม่แน่นอน แต่ “เนื่องจากตลาดรถสปอร์ตมีแนวโน้มที่จะหดตัวเล็กลงเรื่อยๆในอนาคต”

ดังนั้น “เราจึงไม่สามารถทำรถสปอร์ตออกมาภายใต้แบรนด์ของเราคนเดียวได้, Toyota จำเป็นต้องหาความร่วมมือในการพัฒนารถที่มากขึ้นอีกในอนาคต”

“นั่นไม่ใช่การทำเพื่อให้ผู้ผลิตรายใดรายหนึ่งอยู่รอดเท่านั้น, แต่เพื่อปกป้องสนต์สเน่ห์ของยานยนต์ (ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ “รถสปอร์ต”), นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเราต้องการความร่วมมือ (ระหว่างผู้ผลิตให้ช่วยกันสร้างรถสปอร์ตขึ้นมา) ในบางที” Takahashi กล่าว

ทั้งนี้ แม้นาย Takahashi จะไม่ได้มีการระบุเพิ่มเติมว่า รถสปอร์ตรุ่นใหม่ที่แบรนด์จะทำคือโมเดลใด หรือระบุว่าผู้ผลิตที่ตนเองเล็งไว้ว่าจะเชิญชวนมาพัฒนารถสปอร์ตร่วมกันคือแบรนด์ไหน

แต่จากความเคลื่อนไหวในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เราจะเห็นได้ว่าทาง Toyota มีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการทำรถสปอร์ตรุ่นใหม่ๆอยู่หลายรุ่นด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น Toyota MR-2/MR-S รุ่นใหม่ จากการที่พวกเขาได้มีการเผยโฉม Toyota Sports EV Concept (Toyota FT-se) เมื่อปลายปีก่อน ในงาน Japan Mobility Show 2024

ไปจนถึงการที่ประธานบริหารอย่างนาย Koji Sato กับ ประธานบอร์ดบริหารอย่างนาย Akio Toyota ต่างมีความเห็นตรงกันว่าพวกเขาอยากจะฟื้นคืนชีพรถยนต์ตระกูล Celica กลับมา แล้วยังรวมถึงการเผยโฉม Toyota SR Concept รถสปอร์ตขนาดเล็กจิ๋วพอๆกับ Mazda MX-5 อีก

ซึ่งจะเห็นได้ว่าไม่ว่าจะ MR-2/MR-S หรือ Celica ต่างก็เป็นรถสปอร์ตคาร์ระดับเริ่มต้นที่ไม่หนีไปจาก Toyota GR86 มากนัก ทั้งในเรื่องขนาด และพละกำลัง เพราะไปเน้นที่ความแตกต่างระหว่างบุคลิกการขับขี่ และการวางรูปแบบระบบส่งกำลังกับระบบขับเคลื่อนมากกว่า

ส่วน Toyota SR Concept เอง ด้วยขนาดขุมกำลัง และขนาดตัวถังที่ไม่ได้ใหญ่โตอะไรเลย ก็ยิ่งเป็นการบ่งบอกว่า หากทาง Toyota จะหาผู้ผลิตมาร่วมกันพัฒนาตัวรถ ก็คงไม่ใช่เรื่องยากเท่าไหร่นัก เพราะมันอาจเป็นโปรเจ็กท์ที่ไม่ได้ใช้งบสูงมากนัก

เช่น ไม่แน่ว่า Toyota Celica ที่ดั้งเดิมในตัวรถเจเนอเรชันสุดท้ายเป็นรถสปอร์ตขับหน้า ก็อาจถูกพัฒนาขึ้นโดยจับมือกับ Honda ที่กำลังวางแผนจะทำตลาด Prelude รุ่นใหม่อยู่ และในฝั่ง Toyota MR รุ่นใหม่เอง ก็อาจจะข้ามฟากไปจับมือกับ KTM หรือไม่ก็ Lotus ที่ถนัดในการทำรถสปอร์ตเครื่องยนต์วางกลางขับหลัง ส่วน Toyota SR Concept ก็อาจจับมือกับ Mazda ที่วางแผนจะทำ MX-5 เจเนอเรชันใหม่อยู่แล้ว ก็เป็นได้

แต่เราขอย้ำอีกครั้งว่าแนวคิดการร่วมมือกับแบรนด์อื่นๆในบรรทัดก่อนหน้า เป็นแค่เพียงการระบุเพื่อให้ทุกท่านเห็นภาพกันเท่านั้น ส่วน Toyota จะทำเช่นนั้นจริงหรือไม่ ? ก็ปล่อยให้เป็นเรื่องน่าเซอร์ไพรซ์กันต่อไปในอนาคต

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.