Home » Honda Super Cub 50 จ่อเลิกทำตลาดในญี่ปุ่น เหตุไม่ผ่านค่าไอเสียใหม่
ข่าวสารยานยนต์

Honda Super Cub 50 จ่อเลิกทำตลาดในญี่ปุ่น เหตุไม่ผ่านค่าไอเสียใหม่

ฮอนด้า จ่อ เลิกขาย Honda Super CUB 50 หนึ่งในมอเตอร์ไซค์ที่มีชื่อเสียงของโลก ด้วยเหตุ การก้าวเข้ามาของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

Honda Super Cub 50

แม้ว่า ฮอนด้า จะเป็นแบรนด์ ที่เติบโตมาจากรถมอเตอร์ไซค์ โดยเฉพาะ มอเตอร์ไซค์ที่มีชื่อเสียงของพวกเขา Honda CUB 50 ที่ทำตลาดมายาวนาน และถือเป็นมอเตอร์ไซค์แห่งอารยะธรรมญี่ปุ่นที่ถูกถ่ายทอดสืบต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น

แต่การมาของมอเตอร์ไซค์ไฟ้า กำลังทำให้ รถมอเตอร์ไซค์รุ่นนี้ รวมถึง รถมอเตอร์ไซค์ เครื่อง 50 ซีซี ทั้งหมด กำลังต้องสูญพันธ์ อีกทั้งส่วนสำคัญมาจากความเข้มงวดของการพยายามลดการปล่อยไอเสียของญี่ปุ่น ทำให้ มอเตอร์ไซค์กลุ่มนี้ต้องหายไปอย่างแน่นอนในอนาคต

สาเหตุสำคัญของเรื่องนี้ นอกจากที่กล่าวมาแล้ว อีกด้านการวิศวกรรมตัวกรองไอเสีย ขงอรถมอเตอร์ไซค์ที่มาพร้อมเครื่องยนต์สันดาปขนาดเล็กก็ยากไม่แพ้กัน และท้าทายต่อการทำงานมากขึ้น ในการรักษารถมอเตอร์ไซค์ที่ผุ้คนชื่นชอบให้คงอยู่ต่อไป

Honda Super Cub 50

ไม่เพียงเท่านี้ รถมอเตอร์ไซค์กลุ่มดังกล่าวเรียกว่ามาถึงจุดตะวันร่วงจากขอบฟ้า เนื่องจาก ยอดขายของมันลดลงอย่างมาก โดยมีรายงานว่า ยอดขายสูงสุด ของรถกลุ่มนี้คือ 2.78 ล้านคัน ในปี 1982 แต่ในปี 2023 ที่ผ่านมา ทางฮอนด้าขายได้เพียง 92,824 คัน แม้ว่าทางบริษัทจะยังขายรถกลุ่มนี้เป็นอันดับ 1 ในญี่ปุ่น หาก็ชี้ว่า ยอดขายได้ลดลงอย่างมาก

ถึงแม้ว่า ในตลอดหลายปีที่ผ่านมา รถมอเตอร์ไซค์ Honda CUB โดยเฉพาะตัว 50 ซีซี จะถูกโหวต และได้รับคำชื่นชมอย่างมาก จากสื่อ และได้รับรางวัลต่างๆมากมาย แต่โลกใบนี้อาจโหดร้าย จนถึงเวลาที่มันจะต้องจากลา

ฮอนด้า ยืนยันว่า ทางบริษัท ไม่เห้นหนทางในการทำให้ รถมอเตอร์ไซค์รุ่นสร้างบริษัทรุ่นนี้ไปต่อได้ อย่างน้อยก็ไม่ใช่ในแบบที่มันเคยเป็น

โดยตลอดการผลิตของ Honda Cub มียอดผลิตไปแล้วทั้งสิ้น 110 ล้านคัน และเป็นรถที่ได้รับความนิยมสูงสุด โดยในตระกูลนี้ มีทั้ง Super Cub , Cross Cub, รวมถึง ยังมีรุ่นอื่นๆ อย่าง CRF 50 ด้วย

ด้วยกฏใหม่ทางด้านการปล่อยไอเสีย ของประเทศญี่ปุ่น ทำให้รถมอเตอร์ไซค์เล็กเหล่านี้ จะมีราคาเพิ่มขึ้น จากเดิม ราวๆ 200,000-300,000 เยน หรือ ราวๆ 40,000-50,000 บาท อาจจะต้องพูดว่า เพิ่มขึ้นราวๆ เกือบเท่าตัว จากราคาขายในปัจจุบัน

ปัจจุบัน Honda Super Cub 50 มีราคาจำหน่าย ในญี่ปุ่น อยู่ที่ 247,000 เยน หรือ ราวๆ 56,000 บาท และ มีหลายรูปแบบให้เลือกตามความต้องการ

อย่างไรก็ดี ชื่อรหัส CUB จะไม่ตายจากไป เนื่องจาก ปัจจุบัน ยังมี Honda CUB 125 ขายอยู่

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.