Home » Harley-Davidson เตรียมย้ายฐานการผลิตรถมอเตอร์ไซค์ 3 รุ่นมาไทย ก่อนส่งกลับไปขายบ้านเกิดครั้งแรก
ข่าวสารยานยนต์

Harley-Davidson เตรียมย้ายฐานการผลิตรถมอเตอร์ไซค์ 3 รุ่นมาไทย ก่อนส่งกลับไปขายบ้านเกิดครั้งแรก

หลายคนอาจพอทราบกันบ้างแล้วว่า Harley-Davidson มีการเปิดโรงงานเพื่อประกอบและผลิตรถมอเตอร์ไซค์ในไทยได้พักใหญ่ โดยมีเป้าหมายคือเพื่อส่งรถเหล่านั้นไปขายในยุโรปและเอเชีย แต่ล่าสุดกลับดูเหมือนว่าจะรวมถึงในบ้านเกิดของแบรนด์เองด้วย

จากการประกาศข้อมูลในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา Harley-Davidson ได้มีการประกาศว่าจะทำการย้ายฐานการผลิต “รถมอเตอร์ไซค์กลุ่มที่ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์หลักของแบรนด์” ที่ใช้เครื่องยนต์กลุ่ม Revolution Max ซึ่งประกอบไปด้วย Pan America, Nightster, และ Sportster S ให้มาผลิตในไทยทั้งหมดนับตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป แล้วจึงค่อยส่งกลับไปทำตลาดในบ้านเกิดตนเองในภายหลัง จากที่เคยผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกาของตนเองเพื่อขายในประเทศตนเองโดยตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

โดยเหตุผลสำคัญที่ทาง Harley-Davidson ระบุไว้ถึงที่มาที่ไปของการตัดสินใจทิศทางการทำธุรกิจในลักษณะดังกล่าว พวกเขาก็ระบุว่าเป็นเพราะทางบริษัทต้องการปรับเปลี่ยนไลน์ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ของแต่ละโรงงานที่ตนมีอยู่ทั้งในสหรัฐอเมริกา และประเทศไทย ให้มีความเหมาะสมและสะดวกต่อการดำเนินธุรกิจ

ซึ่งทั้งนี้ก็เป็นไปเรื่องที่เข้าใจได้ เพราะการผลิตรถหนึ่งรุ่นในโรงงานใดโรงงานหนึ่งแห่งเดียว ย่อมทำให้การควบคุมต้นทุนการผลิต และการขนส่งอะไหล่ทำได้ง่าย และทำให้โรงงานสามารถลดช่องว่างในการผลิตรถมอเตอร์ไซค์ที่หลากหลายรุ่นมากเกินไปลง และทำให้สามารถผลิตรถที่เป็นโมเดลหลักของโรงงานได้มากขึ้นด้วย

อย่างไรก็ดี ด้วยความที่ในตลอดระยะเวลา 120 กว่าปีที่ผ่านมา เหล่าผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์ของแบรนด์ Harley-Davidson มักได้ใช้เฉพาะรถที่ผลิตในประเทศของตนเองเท่านั้นเสมอ ตามคอนเซ็ปท์การสร้าง “American Made” เพื่อคนอเมริกัน

ดังนั้น เมื่อมีการประกาศว่าจากนี้ ชาวอเมริกันจะต้องใช้รถ Harley-Davidson ที่ผลิตจากประเทศอื่นนอกเหนือจากประเทศของตนเอง แม้ไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกรุ่น แถมยังเป็นรุ่นที่ไม่ใช่ตัวขายหลักของแบรนด์ในประเทศตนเอง แต่สาวกก็เกิดความไม่พอใจ แม้แต่เหล่าพนักงานเองก็เป็นกังวล จนเรื่องบานปลายใหญ่โตไปถึงสหภาพแรงงานที่ไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของแบรนด์

นั่นก็เพราะ หลายฝ่ายมองว่ามันเป็นเหมือนกับการ “ทรยศ” เหล่าสาวกและผู้ใช้ ต่อนิยามที่ทางบริษัทได้เคยให้เอาไว้ และทำให้ความจงรักภักดีต่อแแบรนด์ในเหล่าสาวกบางรายต้องสั่นคลอน จนถึงขนาดที่ว่าพวกเขาอาจไม่กลับมาซื้อรถมอเตอร์ไซค์ของแบรนด์อีก แม้ว่ารถที่พวกเขาต้องการเลือกซื้อจากแบรนด์ จะไม่ใช่รุ่นที่ถูกส่งมาจากประเทศไทยก็ตาม

ส่วนในมุมของพนักงาน และสหภาพแรงงานเอง แม้ทางค่ายจะไม่ได้มีการประกาศเชิญพนักงานออก เพื่อลดจำนวนบุคลากรลง ให้สัมพันธ์กับจำนวนผลิตภัณฑ์ที่ต้องผลิตในโรงงาน แถมในความเป็นจริงทางบริษัทยังระบุไว้ว่าจะมีการพิจารณาปรับให้พนักงานที่ประจำอยู่ในไลน์ผลิตหลักของรถมอเตอร์ไซค์ทั้ง 3 รุ่นข้างต้น ให้ไปอยู่ในตำแหน่งอื่นของไลน์ผลิตที่ยังมีอยู่อย่างเหมาะสมต่อไป แต่พวกเขาก็ยังคงกังวลว่าเหล่าพนักงานจะถูกปลดอย่างไม่เป็นธรรมจากการประกาศปรับแผนธุรกิจในครั้งนี้อยู่ดี

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.