Home » Porsche ไม่ทำ “เกียร์จำลอง” ในรถยนต์ไฟฟ้า มอง ทำให้ สมรรถนะแย่ลง
Evolution ข่าวต่างประเทศ ข่าวสารยานยนต์

Porsche ไม่ทำ “เกียร์จำลอง” ในรถยนต์ไฟฟ้า มอง ทำให้ สมรรถนะแย่ลง

“ระบบเกียร์” คือหนึ่งในสิ่งที่ขาดหายไปในรถยนต์ไฟฟ้า จนสายซิ่งหลายคนมองว่า “รถยนต์ไฟฟ้าไร้เสน่ห์” จึงทำให้ผู้ผลิตต้องหาวิธีจำลองให้มันยังคงมีอยู่ในรถยนต์ไฟฟ้าของตน แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่อยู่ในหัวของ Porsche เลยสักนิด

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เรามักจะเห็นข่าวคราวการทำระบบจำลองการทำงานของชุดเกียร์ ในรถยนต์ไฟฟ้าอยู่เสมอๆ ไม่ว่าจะเป็น Toyota ที่พยายามออกแบบระบบจำลองการทำงานของรถเกียร์ธรรมดา หรือเกียร์กระปุก ในรถยนต์ไฟฟ้า โดยคาดว่าจะเริ่มใส่เป็นครั้งแรกในรถยนต์จากแบรนด์ Lexus

ส่วนอีกแบรนด์ที่มีการออกแบบและนำมาใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าของตนเองจริงๆแล้ว คือ Hyundai ที่ใส่ระบบจำลองเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ลงไปในรถถแฮชท์แบ็คไฟฟ้าตัวแรงอย่าง Ioniq 5 N ซึ่งสื่อต่างประเทศส่วนใหญ่ที่ได้มีโอกาสทดสอบ ก็ให้เสียงตอบรับถึงฟีเจอร์นี้ไว้ในทางบวกพอสมควร

แต่ในทางกลับกัน ทางฝั่งผู้ผลิตรถยนต์ระดับไฮเอนด์อย่าง Porshce กลับมองว่าการจำลองระบบเกียร์ในรถยนต์ไฟฟ้านั้น เปรียบเสมือนกับการทำให้รถยนต์ไฟฟ้าดูแย่ลองโดยใช่เหตุ เพราะมันเหมือนกับการเอาสิ่งที่ล้าหลังใส่ลงไปในยานพาหนะที่ควรจะดูล้ำสมัยมากกว่า

“เอาจริงๆนะ, เราลองศึกษาสิ่งที่คู่แข่งทำกันแล้ว, แต่ในมุมมองของเราเกี่ยวกับเรื่องนี้ คือสงสัยอยู่ตลอดว่าเราจะทำให้มันแย่ลงไปทำไม ?” Lars Kern นักขับทดสอบของ Porsche กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสื่อในประเทศออสเตรเลีย

“คือ ผมหมายถึงว่า, มันเหมือนกับการพยายามแปลการสื่อสารพละกำลัง(จากขุมกำลัง) หรือ แสดงว่าพละกำลังจะถูกแสดงออกมายังไง ?, คือขุมกำลังพลังไฟฟ้ามันดีกว่าขุมกำลังสันดาปภายใน, ดังนั้นเราเลยมองว่ามันไม่มีเหตุผลเลยที่จะจำลองสิ่งที่เป็นในอดีต (ในเทคโนโลยีปัจจุบัน)ไปทำไม”

“เราศึกษามันแล้ว, แต่…ผมไม่เห็นจุดไหนเลยที่เราจะต้องทำให้มันสร้างความรู้สึกแบบเดียวกับรถยนต์สันดาปภายใน เพราะมันไม่ใช่ไง, เราเลยไม่ทำ”

“เราไม่อยากทำเครื่องยนต์ปลอมๆ เพราะเราก็ยังทำรถที่ใช้เครื่องยนต์จริงๆขายอยู่, เราเลยไม่เห็นว่าจำเป็นต้องทำ(เกียร์จำลองในรถยนต์ไฟฟ้า)ออกมาเลย”

นอกจากนี้ Kern ยังกล่าวอีกว่า ทาง Porsche มั่นใจในแนวคิดว่าจะไม่ทำระบบจำลองเกียร์ในรถยนต์ไฟฟ้าจริงๆ เพราะไม่ใช่แค่ทางแบรนด์จะไม่มีการทำรถต้นแบบออกมาเพื่อศึกษาเทคโนโลยีดังกล่าว แต่พวกเขายังพับโปรเจ็กท์นี้ไปตั้งแต่ขั้นตอนการเสนอไอเดียในที่ประชุมตั้งแต่แรกไปแล้วด้วยซ้ำ

“เราได้ลองขับ Hyundai (Ioniq 5) N ไปแล้วและได้ลองพิจารณามัน, แต่ มันก็มีทั้งคนที่คิดว่ามันคือแนวคิดที่ดี และมีคนที่คิดว่ามันเป็นแนวคิดที่แย่ด้วยเสมอ” Kern กล่าว

“เราเลยได้ข้อสรุปว่ามันไม่ใช่สิ่งที่เรามองหา (เพื่อมอบประสบการณ์การขับขี่ที่สนุกสนานให้กับลูกค้า Porsche)”

“เราไม่อยากทำให้รถยนต์ไฟฟ้ามีกลิ่นอายแบบรถถถยนต์สันดาป, นั่นแหล่ะคือเหตุผลว่าทำไมเราถึงไม่อยากจะทำตามคนอื่นในเรื่องนี้”

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.