Home » Mazda RX-7 จ่อ กลับมาจริง ด้วยโรตารี่ ไฮบริด
ข่าวสารยานยนต์

Mazda RX-7 จ่อ กลับมาจริง ด้วยโรตารี่ ไฮบริด

ไม่กี่วันก่อน เราเพิ่งจะนำเสนอข่าว ของ เครื่องยนต์โรตารี่ จากมาสด้า ที่เตรียมกลับมาเป็นรถยนต์สปอร์ตขวัญใจคนทั่วโลกอีกครั้ง และ เครื่องยนต์นี้ หลายสื่อต่างมองตรงกันว่า มันน่าจะวางใน Mazda RX-7 ใหม่

แม้จะลือกันมานาน ถึงการเตรียมกลับมา ของรถสปอร์ตในตระกุล RX จากมาสด้า แม้ว่าจะหายไปนานมากจนทุกคนคิดว่า มันน่าจะเลิก หรือ ยุติการวางจำหน่าย แต่มาสด้า ก็ดูจะพยายามอย่างหนักในการเปิดตัวรถสปอร์ตของพวกเขา ในอนาคต อย่างน้อยที่สุด ก็มีรถต้นแบบ Mazda iconic SP ออกมาดูต่างหน้าไปพลางๆ

ว่าที่ Mazda RX-7 ใหม่ ตกเป็นข่าวลือ อีกครั้ง หลังจากทางมาสด้า เริ่มกลับมาใช้เครื่องยนต์โรตารี่ในรถรุ่นใหม่บางรุ่น และ มีกระแสข่าวลือ ถึงเครื่องยนต์โรตารี่ ขับหลังล่าสุดที่ออกมาตอน ประกาศ ความร่วมมือกับ ทางซูบารุ และ โตโยต้า

rotary-engine-parts-960x540

ภายหลัง มีการยืนยันว่า มาสด้า ได้สำเร็จในการคิดค้น ระบบไฮบริดของตัวเอง หรืออย่างน้อยที่สุด สำหรับการใช้เครื่องยนต์โรตารี่ในการขับขี่ ด้วยการใช้ระบบ Mild Hybrid ตอบการขับขี่อาจจะให้พลังขับรวมสูงสุด มากถึง 350 ps

และมีมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนช่วยในล้อหน้า พลังขับตัวละ 23 แรงม้า ส่วน มอเตอร์ท้ายเครื่องมีกำลังขับ 34 แรงม้า ช่วยในการสตาร์ทและส่งกำลังขับไปยังชุดเกียร์

แน่นอนว่า ประเด็นหนึ่ง ที่มีการพูดถึง คือ มาสด้า น่าจะเตรียมเอาสปอร์ตโรตารี่ กลับมาวางจำหน่ายในอนาคตอันใกล้นี้อย่างแน่นอน โดยเฉพาะเมื่อประกอบกับหลายปัจจัย เช่นรถต้นแบบคันล่าสุดที่งาน Tokyo Mobility Show 2023 ที่ผ่านมา Mazda iconic SP

ค่อนข้างมีความใกล้เคียงที่สุดกับ Mazda RX แม้ว่า สื่อต่างประเทศหลายเจ้าจะชี้ว่า มันน่าจะเป็น Mazda MX-5 รุ่นต่อไปมากกว่า ซึ่งก็ใกล้อายุขัยเช่นกัน

แต่หลายคนที่มีโอกาส เห็นรถก็จะพูดในทางเดียวกันว่า นี่มันน่าจะเป็น สปอร์ตโรตารี่มากกว่า ด้วยเส้นสาย กลิ่นอายความรู้สึก ขนาดตัวรถ

นอกจากนี้ ระบบไฮบริดใหม่ ของมาสด้าเอง ก้มีการใช้ชิ้นส่วนที่เบาไม่หนักมาก แม้ว่าจะเป็นระบบไฮบริดก็ตาม ยิ่งทำให้โอกาส เครื่องโรตารี่ จะกลับมาโรดแล่นในอนาคตมีมากขึ้นด้วย

รวมถึง มาสด้า ก็มีโครงสร้างตัวถังใหม่ Mazda Vehicle Archituecture ที่ทำออกมารองรับการขับเคลื่อนด้วยไฮบริด

อย่างไรก็ดี ทางมาสด้า ไม่เคยเผยข้อมูลการกลับมา ของ Mazda RX-7 แต่ สื่อในญี่ปุ่น Best Car ชี้ว่ามันมีโอกาสสูงมาก และ เป็นไปได้ไหม ที่เราจะเห็นในปี 2026 หรือ อาจจะเร็วกว่านั้น

โดยในปี 2025 จะมีการจัดงาน Japan Mobility Show อีกครั้ง โดยมาสด้าอาจจะใช้โอกาส 55 ปี ของ ตระกูล RX ในการเปิดตัว รถสปอร์ตโรตารี่อีกครั้ง ซึ่งจะครบในราวๆปี 2026

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.