Home » Toyota ลดเป้า ขาย รถยนต์ไฟฟ้า ปี 2026 คาด ยอดเพียงล้านคัน
ข่าวต่างประเทศ ข่าวสารยานยนต์

Toyota ลดเป้า ขาย รถยนต์ไฟฟ้า ปี 2026 คาด ยอดเพียงล้านคัน

Toyota ปรับคาดการณ์ยอดขาย รถยนต์ไฟฟ้า บริษัทในปี 2026 เชื่อ จะขายได้เพียงล้านคัน เหตุความต้องการลดลง และคนเริ่มเห็นอุปสรรค EV มากขึ้น

ย้อนไปในช่วงเวลา รถยนต์ไฟฟ้า กำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด Toyota เป็นหนึ่งในไม่กี่ผู้ผลิต ที่ออกมาแสดงความเห็นสวนกระแส ว่า รถยนต์ไฟฟ้ายังไม่ใช่ทางออกแท้จริงของยานยนต์ในอนาคต จนโดนถล่มอย่างหนัก จากผู้ใช้ รวมถึง คนที่สนใจรถยนต์ไฟฟ้า

แต่จากสถานการณ์ในตลาดยานยนต์ทั่วโลก ณ เวลาปัจจุบัน กลับเผยให้เห็นว่า Toyota อาจคิดถูก เมื่อยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของหลายแบรนด์ทั่วโลก เริ่มไม่สามารถเติบโตแบบก้าวกระโดดได้ต่อเนื่องอย่างที่คิด และทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า หรือผู้ผลิตที่อยากจะผันตัวเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 100% ต้องปรับแผนกันยกใหญ่ จนบางรายอาจถึงขั้นขยับเวลาการผันตัวดังกล่าวออกไปจากเดิมนานนับ 10 ปี เช่นในกรณีของ วอลโว่

แน่นอน ล่าสุด ทาง Toyota ก็ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลกับสื่อ Nikkei Asia เช่นกันว่า ด้วยสถานการณ์อัตราการเติบโตของจลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ต่ำ ทำให้พวกเขา “จำเป็นจะต้องลดจำนวนเป้าหมายในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าลง” โดยคาดว่าจะมีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกมาวางจำหน่ายเพียง 1 ล้านคัน เท่านั้นในปี 2026 ซึ่ง ถือว่าหายไปจากแผนเดิมถึง 500,000 คัน จากที่เคยประกาศตั้งเป้าไว้ 1,500,000 คัน ก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ดี ตัวเลขดังกล่าวยังถือว่าเป็นการคาดคะเนตัวเลขด้านยอดขาย (และยอดการผลิต) ที่ก้าวกระโดดจากปัจจุบันพอสมควร เพราะในปี 2023 ที่ผ่านมา โตโยต้า สามารถขายรถยนต์ไฟฟ้าของตนเองได้เพียง 100,000 คันเท่านั้น

แม้สถานการณ์ด้านยอดขายของรถยนต์ไฟฟ้าในปี 2024 ยังต้องรอการสรุปผล แต่ทางค่ายก็ระบุว่าในปี 2025 พวกเขาคาดว่าจะสามารถขายรถยนต์ไฟฟ้าของตนเองได้อีกราวๆ 400,000 คัน ถือเป็นตัวเลขที่ยังไม่ถึงกึ่งหนึ่งของยอดที่ตั้งเป้าเอาไว้ในปี 2026 เสียด้วยซ้ำ

ด้านข้อมูลการพัฒนา รถยนต์ไฟฟ้า รุ่นใหม่ๆ ทางค่ายยังไม่มีการเปิดเผยว่าพวกเขาจะปรับเปลี่ยนระยะเวลาในการพัฒนา หรือการเปิดตัวพวกมันด้วยหรือไม่ ? จากที่เคยระบุว่า “จะมีการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้ากว่า 30 รุ่น ทั้งที่อยู่ภายใต้แบรนด์ Toyota และ Lexus เพื่อบรรลุเป้ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้า 3.5 ล้านคัน ในปี 2030 ให้ได้” เอาไว้ก่อนหน้านี้

แต่เนื่องจากตัวเลขการประมาณการข้างต้น ยังเป็นเพียง “เป้าหมาย” ซึ่งคำนวนจากแนวโน้มการตลาดที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าวเท่านั้น จึงทำให้ไม่แน่ว่าพวกเขาอาจเปลี่ยนแผนงานระยะยาวดังกล่าวอีกครั้ง เมื่อมองจากสถานการณ์การตลาดของรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบัน เช่นเดียวกับผู้ผลิตรายอื่นๆที่ประกาศปรับแผนครั้งใหญ่ไปแล้วก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็น Volvo, Ford, Volkswagen และอื่นๆอีกมากมาย

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.