Home » คนส่วนใหญ่ไม่รู้? เปลี่ยน ยางใหม่ ยาง 2 เส้น ต้องใส่ล้อหลัง !!
ข่าวสารยานยนต์

คนส่วนใหญ่ไม่รู้? เปลี่ยน ยางใหม่ ยาง 2 เส้น ต้องใส่ล้อหลัง !!

ในช่วงหน้าฝน คิดถึงความปลอดภัย คนเราก็จะคิดถึง ยางติดรถขึ้นมาทันที แต่ยุคนี้ค่าใช้เยอะ รายจ่ายแยะ บางคนจึงอาจจะเปลี่ยนยางใหม่ แค่ 2 เส้นเท่านั้น แม้จะฟังแล้วแปลก แต่ก็เป็นแนวทางที่ได้รับความนิยมอยู่เช่นกัน

Nitrogen-tire001

การเปลี่ยน ยาง 2 เส้น เป็นวิธีเซฟเงิน ใช้ไปก่อน มีงบใหม่ค่อยว่ามา แต่สิ่งที่หลายคนคาดไม่ถึง หรือแม้แต่ทีมช่างบางคนไม่เคยคิดมาก่อน ยางใหม่ 2 เส้น ความใส่ในล้อคู่หลัง

แม้เรื่องนี้จะฟังดูแปลก แต่มันเป็นข้อเท็จจริง จากปาก นาย Brian Porteous ผู้จัดการฝ่ายเทคนิค ของ มิชลิน ที่ออกมาเปิดเผย เรื่องนี้กับสื่อ Auto Express และเรียกร้องให้ผู้ใช้ ตลอดจนช่างทั้งหลายตระหนัก ว่า หากไม่เปลี่ยนยางยกชุด ยาง 2 เส้นใหม่ ควรวางไว้ที่ล้อหลัง

หลายคน อาจจะคิด หมอนี่มันบ้า … หรือ ไม่ก็ตลกแล้ว ล้อหน้าเป็นที่อยู่ของเครื่องยนต์ .. ถ้า รถคุณไม่ใช่ EV แถม ส่วนใหญ่ รถวันนี้เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า ช่างบางคนก็อาจคิดว่า ยางใหม่ ต้องเอาไว้ในล้อขับเคลื่อน สิ ถึงจะถูกต้อง

ไบรอั้นบอกว่า การวางยางใหม่ ไว้ในล้อขับเคลื่อน ก็ยังเป็นเหตุผลที่ผิด

แล้วจริงๆ ควรวางยางใหม่ ไว้ที่ 2 ล้อหลัง ต่างหาก

ทำไม ต้อง 2 ล้อหลัง ไบรอันแจงว่า ไม่แปลกที่คนมักคิดว่า ล้อหน้าสำคัญกว่า มันใช้บังคับเลี้ยว มันมีเครื่องยนต์ มันมีน้ำหนัก ไหนจะต้องสู้กับ แรงกดเวลาเบรก อีก

แต่อย่าลืมว่า เวลารถเกิดอาการไม่พึงประสงค์ เราจะตอบสนองในการแก้อาการ กับล้อหน้าได้ดีกว่าล้อหลัง

รวมถึง มีผลงานการศึกษา และวิจับชี้ว่าแม้ ยางล้อหน้า จะสึกหรอ แต่พวกมัน ก็ยังมีประสิทธิภาพที่ดี โดยเฉพาะในเรื่องการเบรก ยังมั่นใจ

เมื่อกลับไปที่เรื่องการควบคุม เวลาเกิดอาการใดๆ ผู้ขับขี่จะตอบสนองได้ง่ายกว่า และเข้าใจได้ทันที เนื่องจาก เรากำลังควบคุมรถ ผ่านพวงมาลัย และเข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้น ผ่านความรู้สึก

แต่ถ้า คุณเอายางใหม่ไว้ข้างหน้า ยางใกล้หมดไว้ข้างหลัง คุณอาจพบว่ามันมีอาการไถลได้ แต่ นั่นไม่เท่ากับ คุณจะพบมันเมื่อช้า และ อาจนำไปสู่เหตุไม่คาดฝัน

wheel-tire-changing005

“ไม่ว่า จะรถขับหน้า ขับหลัง ขับสี่ พวกมันเหมือนกัน เมื่อ เกิดอาการลื่นไถล ผู้ขับขี่ จะต้อวงพยายามจัดการ ให้รถกลับมามีแรงยึดเกาะให้ได้ มันอาจจะแตกต่างกันบ้างในกระบวนการ แต่คุณสามารถ เลือกที่จะให้ท้ายไม่ปัดได้ เพียงใส่ยางใหม่ที่เลือกซื้อเข้าไปในล้อหลัง”

แม้ว่าฟังแล้ว น่าเหลือเชื่อมาก แต่ ฟังดูก็มีเหตุผล ที่เราควรจะ ใส่ยางใหม่ ไว้ล้อหลัง ไม่ใช่วางตามล้อขับเคลื่อน หรือ ที่ล้อหน้า อย่างที่เราอาจจะเข้าใจผิด มาโดยตลอด และ ส่วนหนึ่ง อาจเพราะ ยางหน้าที่ใกล้หมด จะทำให้ เรารู้สึกระวัง และรู้ว่ าเมื่อไร ยาง อีก 2 เส้น เราควรจะเปลี่ยนมันจริงๆ

ที่มา Carscoop

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.