Home » เหตุใด คนไทย จึงชอบ ซื้อรถกระบะ
บทความ สกู๊ปเด็ด

เหตุใด คนไทย จึงชอบ ซื้อรถกระบะ

ในปีนี้ นับเป้นปีทีทุกคนยอมรับว่า ตลาดรถยนต์ในไทย มีการหดตัว ส่วนหนึ่งก้มาจากการตกต่ำ ของยอดขาย จากกลุ่มรถกระบะ กำลังหลัก ม้างานด้านการขายของหลายคน จนสะท้อนออกมาเป็นเรื่องที่ทำเอา การตลาดหลายค่ายกุมขมับ กันเลยทีเดียว

พูดถึงรถกระบะ คงไม่ต้องอะไรมากความ รถกระบะ เป็นที่คุ้นเคยของคนไทยมาช้านาน สำหรับผ฿้เขียนเอง เรียกว่า เกิดมาก็โตมากับรถกระบะ ตั้งแต่จำความได้ คุณพ่อเริ่มใช้ ดัทสันช้างเหยียบ รถที่คุณปู่ซื้อไว้ และเป็นมรดกตกทอดมา โตขึ้นมาหน่อย ก็นั่ง Hilux Hero ก่อน คุณแม่ จะซื้อ Isuzu TFR มาใช้งาน แม้จะไม่เคยแบกอะไร นอกจากเอามาต่อหลังคา ให้ผมใช้ เป็นห้องส่วนตัวเวลาเดินทางไปไหนมาไหน

ผมเชื่อว่าหลายคน ก็เคยมีประสบการณ์ ในวัยเด็กแบบผม ที่ต้องเดินทางไปไหนมาไหน ในรถกระบะ แต่ถ้าจะคุยกันตามตรงว่า ทำไม คนไทย ชื่นชอบ รถกระบะ เหลือเกิน จนเป็นรถขายดีติดลมบน ไม่ว่ากี่ยุคกี่สมัย ตลาดจะมีอีโค่คาร์ หรือ รถยนต์ไฟฟ้า รถกระบะ ยังเป็นที่ต้องการของคนไทย และไม่มีทีท่า ว่าจะเสื่อมคลาย

1.โคตรอเนกประสงค์

ทุกวันนี้เรารู้จัก รถอเนกประสงค์ หรือ SUV มันอาจจะได้ระบความนิยม แต่ถ้าคุยเรื่องความอเนกประสงค์ขนานแท้ รถกระบะ นี่แหละครับ โคตรสุดยอดแห่งการใช้งาน ครอบคลุมแล้ว

รถกระบะ จุดเริ่มต้นเดิม คือรถที่ออกแบบ มาเพื่อการใช้งานในเชิงพาณิชย์ สามารถขนข้าวของ ไว้ท้ายกระบะได้ ตามต้องการ เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป กระบะ ถูกพัฒนาให้เป็นรถนั่งได้ ยุคหนึ่ง มันถุกนำมาต่อหลังคาทางด้านหลัง และยุคนี้คุณมีกระบะสี่ประตู

ถ้าสมมุติ คุณมีเงินอยู่สักก้อน แล้วต้องการรถที่ใช้ได้ครอบคลุม จะขับเดินทางก็ได้ นั่งโดยสารก็ดี บรรทุกของ ก็ได้ ในงบประมาณ 7-8 แสนบาท มันก็มีทั้ง รถอีโค่คาร์ 5 ประตู และรถอเนกประสงค์ขนาดเล็ก แต่พอมาคิดว่า สภาพถนนเมืองไทย บางจุดทำถนน 7 ชั่วโคตรยังไม่เสร็จ เส้นทางหลุมบ่อดาวอังคาร ยังเรียก “พี่”

ความคิดสารตะ ทั้งหลาย มักจะจบลงที่ ซื้อรถกระบะ

2.อึดถึกทน

จะว่าไป ภาพลักษณ์รถกระบะสำหรับคนไทย คือ ความอึดถึกทนในการใช้งาน สะท้อนออกมาให้เห้นเสมอๆ กับภาพกระบะเก่าๆ ตามต่างจังหวัด ที่เรายังสามารถเห็นรถที่เราเห้นในวัยเด็ก ยังสามารถวิ่งใช้งานได้สบายไม่มีปัญหา

สาเหตุที่คนไทย คิดว่ารถกระบะ ทนกว่ารถเก๋ง ก็เป็นการรับรู้มาตั้งแต่คนรุ่นก่อน โดยเฉพาะเจ้าเครื่องยนต์ดีเซล ที่สามารถใช้งานสมบุกสมบันได้ อย่า งเครื่องยนต์ ของอีซูซุ ทีเอฟอาร์ เจ้าของฉายา “เครื่องมังกรทอง” จนใครขับเคนื่องนี้ให้พังได้ ก็เรียกว่า ที่สุดของความบรรลัยแมนแล้ว

นอกจากตัวเครื่องยนต์ดีเซลแล้ว ความพยายามการสร้างกระบะสุดอึด ก็มีมาตั้งแต่รุ่นเจ้าคุณปู่ เช่น ในสมัย ดัทสันช้างเหยียบ ที่มาของชื่นี้ มาจาก ภาพยนต์โมษณา ที่นิสสัน นำเอารถมาบรรทุกลูกช้าง จนคนมองเห้นถึงความแข้งแกร่งถึกทน

ส่วนสำคัญอีกประการ มาจากเรือนร่างของมันแบบ Body On Frame หรือ มีโครงสร้างแชสซีรองรับ ทำให้รองรับความโหดในการใช้งานได้ ทำงานหนัก

แถมช่วงล่างแบบแหนบ แม้บางคนจะว่า นี่มันพศ. ไหนแล้ว แต่ เวลาต้องไปผ่านหลุมบ่อ ทางโหด มันก็รอดกลับมา ไม่ค่อยมีปัญหากวนใจ ต้องมาซ่อมแซมมากความ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

รถกระบะ หรือ ปิคอัพ จึงเปรียบเหมือน รถที่ไม่มีวันพัง ทั้งที่จริงๆ มันก็เสทอมสภาพในการใช้งานแหละ แต่แค่ กว่ามันจะงอมจนต้องซ่อมบำรุงนั้น อาจใช้เวลานานสักหน่อย

3.ดูแลง่าย!!!!

ข้อหนึ่งที่ทำให้คนไทย ส่วนใหญ่ ตัดสินใจ ซื้อกระบะ หรือแม้แต่ ผู้เขียนเอง แม้จะขับรถมามากมายหลายหลาก สุดท้าย ก็บอกตัวเองในวัย 40 ว่า น่าจะมีกระบะสักคัน เอาไว้ขับใข้งาน

ประเด็นหนึ่งที่ทำให้ คนมองหา คือ มันดูแลง่ายมาก

โอเค!! ยุคนี้ กระบะสมัยใหม่ อาจมีเรื่องกวนใจเยอะขึ้นกว่าก่อนบ้าง มีความซับซ้อนกว่าเดิมๆ บ้าง แต่ภาพรวมก็เป็นกระบะที่หลายคนวางใจ น่าซื้อน่าใช้น่าคบหา

โดยเฉพาะอย่างยิ่งความวางใจกับเครื่องยนต์ดีเซล ที่แม้จะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัย มันก็ยังทนทานตายยากเหมือนเดิม แมถมความอึด ทำให้ในยุคนี้ยังเริ่มมีการขยายเวลาในการดูแลรักษา เช่นการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง จากเดิม 10,000 ก.ม. เริ่มมีหลายแบรนด์ ปรับมาเป็น 20,000 ก.ม. แล้ว

อีกอย่างคือ ช่วงล่าง แบบแหนบทางด้านหลัง ซึ่งมันก็ไม่ค่อยเสียเท่าไร รวมถึง ระบบดรัมเบรกที่หลายคนโอดว่า จะโบราณไปไหน

แต่พอมานับเรื่องความง่ายในการซ่อมบำรุงแล้ว ช่างที่ไหนก็ซ่อมได้ ไม่จำเป็นต้องซ่อมในศูนย์ ก็ทำได้ โดยเฉพาะในยามฉุกเฉิน อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ด้วยวิศวกรรมที่ถ่ายทอดมาต่อเนื่องไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงอะไรมากมายนัก

4. ทางเลือกหลากหลาย ซื้อรถกระบะ ตอบโจทย์

แต่ความทนทาน อึดถึกทน และอื่นๆ อีกมากมากมายไม่ใช่ อย่างเดียวที่ทำให้ กระบะยืนหนนึ่งในใจคนไทย

ด้วยกระบะมีทางเลือกมากมายหลากหลายสไตล์ทำให้ คนส่วนใหญ่สนใจ อยากจะครอบครองกระบะ

ข้อสำคัญ เวลาเราจะเลือกซื้อสักคัน คือ เราต้องเลือกรถที่เข้ากับเราคนซื้อ ถ้าเทียบกับรถเก๋ง ที่มีในปัจจุบัน เราจะพบว่ ากระบะ มีความหลากหลายมากมาย หลากทางเลือก

ตั้งแต่ คุณอยากได้รถใช้งานทั่วไป ขับไปกลับบ้านสบายๆ ในราคาสบายกระเป๋า หรือ จะอยากเป็นอปป้า สายซิ่ง ไปจนถึง สายลุยตัวจริง ก็มีให้เลือก

ยิ่งทุกวันนี้ มีกระบะ Super Pick up อย่าง Ford Ranger Raptor หรือ Toyota Hilux GR sport ให้เลือก ทำให้ กระบะน่าจะเป็นรถที่มีความครอบคลุมมากที่สุด ในตลาดประเทศไทย

สามารถกวาดคนซื้อ ได้ตั้งแต่ กลุ่มพ่อค้าแม่ขาย ใช้งานเชิงพาณิชย์ ไปจนถึง ตลาดไลฟ์สไตล์สายแคมป์ หรือ เป็นรถอวดฐานะในฐานะ เจ้าสัวนายหัว ก็มีให้เลือก

ไม่เพียงเท่านี้ ปัจจุบัน การออกแบบกระบะ ไม่ได้มองตลาดเพียงผู้ชายเท่านั้น รถหลายรุ่น พัฒนาให้ขับง่าย ตัวเลือกเยอะ จนสามารถเขาะกลุ่มผู้หญิงได้ด้วย ตลาดกระบะจึงกว้างขวางมากขึ้น และตอบตลาดได้ทุกคน

5.ต่อยอดได้เยอะ ทำได้หลากหลาย

ท้ายสุด ข้อสำคัญ ถึงสาเหตุ ที่ทำให้ คนไทยมัก ซื้อกระบะ มากกว่าแบบ อื่นๆ ส่วนสำคัญ คือ ความสามารถในการนำไปต่อยอดได้หลากหลาย

การต่อยอด หรือ ดัดแปลงกระบะ เมืองไทย นี่ถือเป็นลำดับต้นๆ ในกระบะขนาดกลาง กลุ่มนี้ ด้วยบ้านเป็นตลาดเบอร์ 1 มาช้านาน

เราจะเห็นว่า กระบะ สามารถนำไปดัดแปลงได้เยอะมาก ตั้งแต่ รถคอก ,​รถสองแถว ไปจนถึง รถในรูปแบบอื่นๆ มากมาย หลายหลาก จะแต่งลุย แต่งซิ่งทำได้ทั้งนั้น จะจัดชุดเล็ก ชุดใหญ่ ตามแต่งบประมาณ นับเป็นความสนุกอีกแบบ ที่คนใช้กระบะหลายคนชื่นชอบ กลายเป็นอีกประเด็นสำคัญ ทำให้คนชอบ ซื้อรถกระบะ

ก็มันสนุกตอน ไฟท์กับเมีย แต่งรถเพิ่ม เป็นส่วนหนึ่งของนิสัยผู้ชาย ที่ชอบทำอะไรไป เรื่อย ไม่ได้ชอบอะไรสำเร็จรูป

สถานการณ์รถใหม่ในวันนี้ ที่กระบะยอดตก ปักหัวลง จนกระทบทั้งตลาด ยืนยันได้ดีว่า คนไทยนิยม ซื้อรถกระบะ มากขนาดไหน หัวใจของตลาดรถยนต์ใหม่ไทย ทั้งหมด ขึ้นอยู่กับรถกระบะแทบทั้งสิ้น แม้ว่า วันนี้เราจะมี ยานยนต์แบบใหม่ๆเข้ามา ท้าทายอยู่บ้าง แต่ท้ายที่สุดแล้ว ผม ก็ยังเชื่อว่า กระบะ คือ จ้าวตลาดตัวจริง ที่จะยังอยู่ในใจคนไทยไปอีกนาน

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.