Home » Coolant คืออะไร หลากข้อมูลน่าสนใจ เรื่อง น้ำยาหม้อน้ำ
Bust Technic เคล็ดลับเรื่องรถ

Coolant คืออะไร หลากข้อมูลน่าสนใจ เรื่อง น้ำยาหม้อน้ำ

เวลาพูดถึง รถยนต์มีอาการตัวร้อน ในการขับขี่ปัญหา หลักๆ มักจะเกิดจากระบบแลกเปลี่ยนความร้อน หรือหม้อน้ำ หลายคนมักเข้าใจผิดว่า หม้อน้ำ ก็แค่เอาน้ำเติมใส่ มันก็จบไม่ยุ่งยาก แต่ปัจจุบัน เรามีสิ่งที่เรียกว่า Coolant หรือ ภาษาช่าง อาจจะเรียกว่า น้ำยาหม้อน้ำ ช่วยลดองศาเดือด คุมความร้อนให้อยู่หมัดในทุกการขับขี่

Coolant อะไร

Coolant เป็นคำศัพท์ในภาษาต่างประเทศ ถ้าภาษาช่างชาวไทย เราจะเรียก พวกมันว่า น้ำยาหม้อน้ำ บางคนอาจจะเรียกว่า น้ำหล่อเย็น ก็ไม่ผิดครับ

ตัว คูลแลนท์ ถ้าจะเจาะลึกลงไป มันคือ สาร ethylene glycol หรือ บาง ตัว ก็อาจจะทำมาจากสาร propylene glycol (PG) สารทั้ง 2 ตัว มีคุณสมบุติสำคัญ ในการลดจุดเยือกแข็ง และ เพิ่มอุณภูมิเดือดของน้ำเปล่า ที่เรารู้จัก

ทำให้ในเวลาอากาศ หนาวจัด น้ำหล่อเย็นจะไม่แข็งตัว และ ในยามเครื่องยนต์ทำงานอย่างหนัก คูลแลน์ ก็จะทำให้ น้ำหล่อเย็นเดือก จนเกิดการ โอเวอร์ฮีท และทำให้เครื่องยนต์มีปัญหาในการใช้งาน

ตามข้อมูล จาก Caltex ระบุว่า คูลแลนท์ ที่มีสาร ethylene glycol 60% และ น้ำ 40% สามารถ ลดจุดเดือดได้ถึง -45 องศาเซลเซียส และ สามารถเพิ่มจุดเดือดได้สูงถึง 127 องศาเซลเซียส

ผิดกับน้ำเปล่า ทั่วไป ที่จะเดือดที่อุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส และเริ่มจับตัวเป็นน้ำแข็ง เมื่ออุณหภูมิติดลบ ตามี่เราเรียนมาจากวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน

ไม่เพียงเท่านี้ ในน้ำยา คูลแลนท์ ยังมีสารพิเศษต่างๆ เช่น สารป้องกันการกัดกร่อน ช่วยยืด อายุหม้อน้ำ และ สารเพิ่มคุณภาพ ไม่ต่างอะไร จากน้ำมันเครื่องที่มีคุณสมบัติหลักในการหล่อลื่น แต่ก้มีการแต่งเติมเพื่อให้ปกป้องเครื่องยนต์ได้ดีขึ้นด้วย

คูลแลนท์ มีกี่แบบ

ปัจจุบัน คูลแลน์ที่ขายตามร้านอะไหล่ ทั่วไป จะมีขาย 2 แบบ คือ

คูลแลนท์แบบผสมเอง น้ำยาแบบนี้ มีข้อดีที่มีราคาค่อนข้างถูกพอสมควร แต่ผู้ใช้ จะต้องนำมาผสมกับน้ำเปล่าเองอีกที ก่อน เติมลงใน หม้อน้ำเพื่อใช้งาน เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดจะต้องเติมในสัดส่วนที่ถูกต้องด้วย ซึ่งค่อนข้างมีความยุ่งยากเล็กน้อย

คูลแลน์แบบสมเสร็จ หรือ Pre Mix coolant ปัจจุบัน คูลแลนท์แบบนี้ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากง่ายต่อการใช้งาน เรียกว่า เปิดขวด ก็พร้อมใช้งานได้ในทันที ไม่วุ่นวาย แถมราคาจำหน่ายไม่ได้แพงกว่า มากนัก

ข้อดี ของน้ำยาหม้อน้ำ แบบผสมเสร็จ คืด อัตราส่วนผสมเป็นไปตามมาตรฐาน และพร้อมใช้ทันที เป็นน้ำยาสำเร็จรูป ทำให้ง่าย ในการทำงานของช่าง หรือ เจ้าของรถที่อยากดูแลรถด้วยตนเองมากขึ้น

เติมน้ำเปล่า ในหม้อน้ำ ได้ไหม

บางคน อาจจะสงสัยว่า เอ๊ะ ในเมื่อเรามีชิ้นส่วนที่เรียกว่า หม้อน้ำ หรือ Radiator แถมเรายังต้อง เติมด้วย น้ำยาหม้อน้ำ

แล้วที่ผ่านมา เราเคยใช้น้ำเปล่าเติมลงหม้อน้ำ มันผิดหรือไม่

ตามคำแนะนำจากช่าง และผู้เชี่ยวชาญทางด้านเครื่องยนต์ ต่างให้ความเห็นกับ Ridebuster ตรงกันว่า การใช้น้ำเปล่าเติมลงในหม้อน้ำสามารถทำได้ ในกรณีฉุกเฉิน เช่น คุณเกิดเครื่องฮีทกลางทาง ไม่สามารถหาซื้อ น้ำยาหม้อน้ำ หรือ มีอู่ใกล้ๆ

การเติมน้ำเปล่า ลงในหม้อน้ำชั่วคราว เืพ่อให้สามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ จนถึงมือช่าง หรือ อู่ เป็นทางออกที่จำเป็น เพราะคงไม่ใช่ทุกคนพก น้ำยาหม้อน้ำติดตัวไว้ด้วย

แต่น้ำเปล่าปกติทั่วไป จะมีสารอื่นๆ เจอปนอยู่ ทำให้ในระยะยาวอาจเกิดการกัดกร่อน กับระบบแลกเปลี่ยนความร้อน โดยเฉพาะหม้อน้ำ ทำให้ในระยะยาว อาจเกิดอาการหม้อน้ำรั่ว หรือเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ

ด้วยเหตุนี้ ผู้ผลิต จึงแนะนำให้ ช่างผู้เชี่ยวชาญ ใช้น้ำยาหม้อน้ำที่เหมาะสมตาม มาตรฐาน เติมใส่ระบบหม้อน้ำ

อย่างที่เรากล่าวใน น้ำยาหม้อน้ำ นอกจากสารที่ช่วยเพิ่มอุณหภูมิจุดเดือดของน้ำแล้ว ยังมี สารป้องกันการกัดกร่อน และอื่นๆ ช่วยยืดอายุหม้อน้ำ ให้ใช้งานได้คงทนยาวนานมากขึ้นด้วย

นอกจากนี้ ในบางสถานการณ์การขับขี่ โดยเฉพาะเครื่องยนต์สมัยใหม่ อาจมีอุณหภูมิในการทำงานสูงกว่า จุดเดือดของน้ำปกติทั่วไป น่าจะเป็นการดีที่เราจะใช้น้ำยาหม้อน้ำ เพื่อป้องกัน อาการตัวร้อน ที่อาจจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะใครที่ชอบขับรถเร็ว อย่ามองข้ามเด็ดขาด

น้ำยา หม้อน้ำมีอายุ การใช้งาน นานแค่ไหน

ตามปกติแล้ว น้ำยาหม้อน้ำ หรือ คูลแลนท์ จะมีอายุการใช้งานการใช้งาน ประมาณ 50,000 กิโลเมตร หรือ หากนับ ตามการใช้งานในจำนวนปี จะราวๆ 2- 3 ปี โดยประมาณ

แต่ปัจจุบัน ผู้ผลิต มีวิวัฒนาการในการพัฒนาสูตร น้ำยาหม้อน้ำให้มีระยะทาง และการใช้งานยาวนานขึ้น ยกตัวอย่างเช่น Subaru Super Coolant มีระยะเปลี่ยนถ่ายอยู่ที่ 120,000 ก.ม.​หรือ หากตี ค่าเฉลี่ยระยะทางขับขี่คนทั่วไปจะอยู่ที่ราวๆ 6 ปี (ข้อมูล จาก Bob is the oil guy)

และจริงๆ มีข้อมูลชี้ว่า ซูบารุ ได้พัฒนาให้ คูลแลนท์ของพวกเขาอยู่นาน ถึง 10 ปี ก่อนจะเริ่มมีการเสื่อมสภาพ หรือ ราวๆ 140,000 ก.ม. ซึ่งถ้าเทียบกับอายุผลิตภัณฑ์ แทบจะพูดได้ตามตรงว่าเป็น Life Time Coolant ได้เลย

สรุป ประโยชน์ คูลแลน์ ข้อดี/ ข้อเสีย มีอย่างไร

จากทั้งหมด เราเชื่อว่า ทุกคน น่าจะเห็นความสำคัญ ของคูลแลนท์กันแล้วนะครับ ว่ามันสำคัญอย่างไร แล้วทำไม ผู้ผลิต เขาแนะนำให้เราเติม บางทีก็ไม่ต้อง เสียน้อย เสียยาก เสียมาก เสียง่าย ครับ

หากสรุป ประโยชน์ทั้งหมด จะมีดังนี้ครับ

  1. ช่วยเพิ่มอุณหภูมิน้ำเปล่า ทำให้ค่าจุดเยืกแข็งต่ำลง และ ค่าจุดเดือดเพิ่มขึ้นเป็น 127 องศาเซลเซียส
  2. ช่วยรักษา และป้องกันการกัดกร่อนของน้ำ กับวัสดุโลหะ ที่นำมาทำหม้อน้ำ
  3. ช่วยให้ตรวจพบ จุดรั่ว ต่างๆ ได้โดยง่าย ในกรณีมีจุดรั่วของ ระบบระบายความร้อน
  4. ช่วยลดการเกิดฟองอากาศ เนื่องจากเป็นสารพิเศษ ที่มีความหนืด มากกว่าน้ำทั่วไป

ทั้งนี้ การซื้อ คูลแลนท์ ที่เหมาะสม ควรซื้อที่ศูนย์บริการ รถยนต์ยี่ห้อที่เราใช้ หรือหากจะซื้อยี่ห้ออื่นที่ไม่ใช่ของผู้ผลิต ก็สมควร ศึกษาจากคู่มือประจำรถก่อนครับ

ข้อมูล ประกอบ บทความบางส่วนจาก Valvoline
บทความนี้ เป็นการอัพเดท จาก บทความ “น้ำยาหล่อเย็น” ทำความรู้จักให้เข้าใจและดูแลอย่างถูกต้อง

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.