Home » Nissan มีแนวทางใหม่ พร้อมขจัดปัญหา ช้าแช่ขวา
ข่าวสารยานยนต์

Nissan มีแนวทางใหม่ พร้อมขจัดปัญหา ช้าแช่ขวา

ไม่ใช่เพียงแค่ปัญหาในไทยเท่านั้น ที่ผู้ขับขี่ จะต้องพบเจอกับเรื่องการช้าแช่ขวา หรือ ในบางประเทศ อาจจะเป็นปัญหา ช้าแช่ซ้าย นิสสัน ดูจะต้องการขจัดเรื่องนี้ จริงจังมากขึ้น และพวกเขามีแนวทาง ที่น่าจะถูกใจใครหลายคน

ระบบใหม่นี้ เตรียมถูกติดตั้งลงในระบบ ADAS ของ นิสสัน ที่เรียกว่า Nissan Propilot 2.1 โดย ระบบจะทำการบังคับและเตือน ผู้ขับขี่ให้หลบเข้าเลนซ้าย เมื่อตรวจพบ รถด้าานหลังมาด้วยความเร็ว แม้ว่า คุณอาจจะมองว่า มันง่ายเกินไปมั้ย ไม่น่าได้ผล … ใช่ครับ นิสสัน ทำแบบนั้น

สาเหตุที่ นิสสัน ไม่ได้ทำระบบให้จัดการขั้นเด็ดขาดใ นการย้ายรถที่ผู้ขับขี่ ขับแช่ขวาเป็นอาจิน อย่างอัตโนมัติ แต่ใช้วิะีการเตือน หรือ สร้างความรำคาญ มากกว่า เนื่องจาก มันช่วยให้ผู้ขับขี่พะวง กังวล กับสิ่งที่รถเตือน มากกว่าอยู่ดีๆ รถเกิดเปลี่ยนเลนเอง และผู้ขับขี่จะตกใจ กับ การเข้าควบคุมโดยอัตโนมัติ

ระบบดังกล่าว จะเป็นส่วนหนึ่งของระบบ Lane Change assisted นำเสนอใน Pro Pilot 2.1 ทำงานภายใต้เงื่อนไข Hand free system

และเมื่อ รถทางขวาแซงผ่านไปแล้ว ระบบ จะทำการเตือนให้ผู้ขับขี่ กลับไปยังเลนขวา โดยผู้ขับขี่ จะทำหรือไม่ทำก็ได้

แต่อย่างทุกเงื่อนไข ของระบบ คือ การแจ้งเตือน เราขับแช่ขวา จะเกิดขึ้น เมื่อระบบทำงานเท่านั้น

หาก ระบบดังกล่าวก้มีข้อจำกัด นิสสัน ไม่ได้เปิดเผยว่า ระบบจะเตือน เวลาผู้ขับขี่ แช่ขวายาวๆ ในระหว่างไม่มีรถตามหลัง แต่จะทำงาน เพียงในเงื่อนไข เมื่อตรวจพบรถมาทางด้านหลัง เท่านั้น

ทั้งนี้ ตามข้อมูล ระบุว่า นิสสัน เตรียม นำเสนอ ระบบนี้ในรถยนต์ รุ่นสำคัญ ทั้ง ใน Nissan และ Infinity เช่น Nissan Rogue ใหม่ รวมถึง Nissan Armada ที่เพิ่งเปิดตัวไปหมาดๆ

ข้อมูล ประกอบบทความจาก Car&Driver

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.