Home » Mitsubishi เตรียมทำ อเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง บนพื้นฐาน XForce ?
ข่าวต่างประเทศ ข่าวสารยานยนต์

Mitsubishi เตรียมทำ อเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง บนพื้นฐาน XForce ?

ขณะที่ชาวไทยยังคงต้องรอลุ้นกันต่อไปว่าเมื่อไหร่กัน Mitsubishi XForce จะถูกนำมาทำตลาดในบ้านเราเสียที ช่วงเวลาเดียวกันนี้กลับมีข้อมูลในต่างประเทศว่ามันอาจมี “ร่าง 7 ที่นั่ง” ถูกนำออกมาทำตลาดเพิ่มเติมด้วย

จากความเคลื่อนไหวโดย Mitsubishi Philippine ระบุว่าในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ พวกเขาได้เตรียมการที่จะเปิดตัว “รถคอนเซปท์” คันใหม่ ซึ่งเป็นรถยนต์แนวอเนกประสงค์ขนาด 7 ที่นั่ง ภายในวันที่ 24 ตุลาคม ณ งาน Philippine International Motor Show (PIMS) 2024

ส่วนรายละเอียดชื่อรถต้นแบบเอง ก็ยังไม่มีการระบุข้อมูลใดๆไว้อย่างชัดเจนเช่นกัน นอกจากชื่อบนเว็บไซต์ที่ทางค่ายเผยภาพทีเซอร์ตัวรถออกมา ซึ่งเผยให้เห็นว่ามันอาจมีชื่อ “DST Concept” และท้ายที่สุดก็ยังไม่มีใครสามารถตีความหมายของชื่อนี้ได้อยู่ดี

แน่นอน เมื่อพูดถึงรถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง ของ Mitsubishi ที่มีข่าวลือว่ามันกำลังจะมีโฉมใหม่ในเร็วๆนี้ ชื่อแรกที่หลายคนนึกออก คงเป็นชื่อของ Mitsubishi Pajero ซึ่งเป็นอเนกประสงค์รุ่นใหญ่ของแบรนด์ แต่หากดูจากสัดส่วนตัวรถช่วงท้ายที่มีภาพเผยให้เห็น เราก็จะพบว่าระยะของบานกระจกนั้นแอบสั้นไปพอสมควร จึงทำให้มันอาจไม่สมเหตุสมผลเท่าไหร่นักที่มันจะกลายมาเป็นรถยนต์ 7 ที่นั่งตัวใหญ่สุด

ขณะเดียวกัน ในฝั่งรถยนต์อเนกประสงค์ 7 ที่นั่งอีกรุ่น ซึ่งมีขนาดเล็กลงมาจาก Pajero ก็คือ Pajero Sport เอง ก็ควรจะมีพื้นที่ของบานกระจกทางด้านหลังที่ยาวกว่านี้เช่นกัน เนื่องจากอย่างน้อยมันก็ใช้พื้นฐานร่วมกันกับ Mitsubishi Triton ที่มีระยะความยาวกระบะท้ายจากแนวล้อค่อนข้างยาวพอสมควรเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

นอกจากนี้ เมื่อประกอบกับความจริงที่ว่า ตัวรถ DST Concept อาจเป็นรถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง ที่มีไว้เพื่อวางจำหน่ายในภูมิภาคอาเซียนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น (ตามข้อมูลของ Mitsubishi Philippine) ดังนั้นขนาดที่แท้จริงของมันจึงไม่ได้ใหญ่โตมากนัก เพื่อให้เหมาะสมกับพื้นที่การใช้งาน

ดังนั้นความเป็นไปได้ที่เหมาะมากที่สุด หลายฝ่ายจึงมองว่า นี่อาจเป็นร่าง 7 ที่นั่งของ Mitsubishi XForce ซึ่งเป็นรถเอนกประสงค์ 4 ที่นั่งขนาดเล็กที่มีตลาดเป้าหมายเป็นกลุ่มประเทศในอาเซียนเช่นกัน และเมื่อมองจากลักษณะของลายเส้นสายแก้มข้าง กับลักษณะกรอบไฟท้าย ก็จะยิ่งเห็นได้ชัดว่าเจ้าอเนกประสงค์ต้นแบบคันนี้ ใช้เส้นสายที่ใกล้เคียงกับ XForce อยู่ไม่น้อยเช่นกัน แม้กระทั่งลักษณะของแถบใต้ไฟหน้าเอง ก็ยังมีจำนวนแถบที่ใกล้เคียงกันอีกด้วย

โดยหากเป็นเช่นนั้นจริง ก็ถือว่านี่อาจเป็นรถยนต์อเนกประสงค์อีกหนึ่งรุ่นที่น่าสนใจไม่น้อย และมันอาจมีตำแหน่งทางการตลาดอยู่ในระดับเดียวกันกับ Honda BR-V ที่ขายเหงาๆอยู่คนเดียวในบ้านเรามานาน และเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่แตกต่างจาก Mitsubishi Xpander ที่อาจดูมีความเป็นพ่อบ้านจ๋ามากเกินไป

และหากมันเป็นตัวรถที่ถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานเดียวกันกับ Mitsubishi Xforce จริง ก็มีความเป็นไปได้ว่าอย่างน้อยที่สุด มันก็ควรจะต้องมาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเรียง ขนาด 1.5 ลิตร ไร้ระบบอัดอากาศ ให้กำลังสูงสุด 105 PS และ แรงบิดสูงสุด 141 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยชุดเกียร์อัตโนมัติ CVT ไปขับเคลื่อนชุดล้อคู่หน้า

แต่ไม่แน่ว่าสำหรับประเทศไทย มันอาจได้รับการอัพเกรดให้หันไปใช้เครื่องยนต์ไฮบริด eMotion เหมือน Mitsubishi Xpander HEV ตามความต้องการของลูกค้าก็เป็นได้ ซึ่งเราก็มีแต่จะต้องรอติดตามข้อมูลกันต่อไปเท่านั้น อย่างน้อยก็จนกว่าจะถึงสิ้นเดือนนี้

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.