Home » Brembo ทุ่มงบเกือบ 13,500 ล้านบาท เข้าซื้อกิจการ Öhlins
ข่าวต่างประเทศ ข่าวสารยานยนต์

Brembo ทุ่มงบเกือบ 13,500 ล้านบาท เข้าซื้อกิจการ Öhlins

Brembo และ Öhlins ต่างได้ชื่อว่าเป็น 2 สุดยอดผู้ผลิตระดับโลกของชิ้นส่วนยานยนต์ ที่หลายคนยอมรับโดยเฉพาะในโลกของการแข่งขัน และดูเหมือนว่าในตอนนี้พวกเขาจะกลายเป็นหนึ่งเดียวกันแล้วอีกด้วย

จากการประกาศข้อมูลเมื่อไม่กี่วัน Brembo ผู้ผลิตชิ้นส่วนระบบเบรกเบอร์ต้นของโลกสัญชาติอิตาลี ได้ประกาศเตรียมเข้าซื้อ หุ้นของ Öhlins บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนระบบกันสะเทือนเบอร์ต้นของโลกเช่นกันสัญชาติสวีเดน โดยการซื้อ-ขายหุ้นครั้งนี้ เป็นการซื้อแบบ 100% หรือว่าง่ายๆคือเป็นการควบรวมกิจการแบบเบ็ดเสร็จด้วยเม็ดเงินเกือบ 13,500 ล้านบาท

Öhlins ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1976 ในประเทศสวีเดน พวกเขามีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ ในเรื่องของการพัฒนา ผลิต และสร้างชิ้นส่วนระบบกันสะเทือน โดยเฉพาะเรื่องของชุดโช้กอัพ สปริง เป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของรถยนต์ หรือรถมอเตอร์ไซค์

มีหลายทีมแข่งระดับโลกเลือกใช้ ทั้งเหล่าตัวแข่ง MotoGP แบบเกือบ 100% ส่วนการแข่งขันในศึก Formula 1 ทีม Ferrari ก็เลือกใช้ช่วงล่างของแบรนด์นี้ และยังมีผู้ผลิตรถยนต์/มอเตอร์ไซค์อีกหลายราย เลือกใช้ชุดระบบกันสะเทือนของพวกเขาเป็นชิ้นส่วนติดรถออกมาตั้งแต่ออกโรงงานด้วย หากเป็นไลน์อัพระดับไฮเอนด์

ปัจจุบัน Öhlins มีฐานการผลิตก่อตั้งขึ้นใน 2 ประเทศด้วยกัน ได้แก่ ในประเทศสวีเดน ซึ่งเป็นบ้านเกิด และอีกแห่งคือ ประเทศไทยของเราเอง ขณะที่สำนักงานที่มีไว้เพื่อการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ นอกจากประเทศที่มีการก่อตั้งโรงงานผลิต ก็ยังมีประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศเยอรมัน

“Öhlins มีความเหมาะสมกับ Brembo เป็นอย่างมาก” Matteo Tiraboschi ประธานบริษัเบรมโบ้ กล่าวในประกาศทุ่มงบเข้าซื้อกิจการของ Ohlins ครั้งนี้ “เป็นที่รู้กันว่าผู้คนทั่วโลกต่างรู้จักแบรนด์นี้, ด้วยแผนธุรกิจที่แข็งแกร่งและไร้คู่แข่งจะสู้ได้, ไม่ว่าจะเป็นในสนามแข่งขัน หรือบนถนน, เรายินดีต้อนรับ Öhlins เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม(บริษัท) ด้วยโอกาสอันยอดเยี่ยมที่จะช่วยขยายฐานลูกค้าในตลาดอุตสาหกรรมยานยนต์ได้เป็นอย่างดี”

“เรามั่นใจว่า Brembo คือบริษัทคู่ค้าที่คู่ควร ที่จะทำให้ Öhlins Racing เติบโตขึ้นไปอีกขั้น” Jim Voss ประธานบริหารของบริษัท Tenneco เจ้าของ Öhlins รายปัจจุบันกล่าว “การซื้อขายครั้งนี้ ไม่ใช่แค่ทำให้ Öhlins และเหล่าพนักงานสามารถสานต่อความสำเร็จภายใต้การนำของ Brembo สู่ตลาดได้เท่านั้น, แต่ยังช่วยสนับสนุนกลยุทธ์ด้านธุรกิจของ Tenoco ให้พุ่งทะยานและเสริมความแข็งแกร่งด้านสมดุลของธุรกิจดังที่เราตั้งใจไว้ในแผนระยะยาวด้วย”

2025 Toyota GR86

ทั้งนี้ การประกาศข้อมูลเข้าซื้อกิจการ Öhlins ครั้งนี้ ยังเป็นแค่เพียงการประกาศเตรียมเข้าซื้อเท่านั้น และคาดว่าระหว่างทาง Brembo กับ Tennoco จะยังคงต้องมีการเจรจาเงื่อนไขการซื้อ-ขาย และการบริหารธุรกิจต่ออีกเล็กน้อย ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์และมีการปิดดีลกันในช่วงไม่เกินต้นปี 2025

หากการเจรจาซื้อขายทั้งหมดเป็นไปได้ด้วยดี ก็ถือว่ามันคือการผนวกรวมระหว่าง 2 ผู้ผลิตชิ้นส่วนระบบช่วงล่างของรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ที่ใหญ่ที่สุดของโลกในปัจจุบันเลยทีเดียว

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.