Home » MG ES5 ตัวแทน ZS EV พื้นฐานร่วม MG4 เผยโฉมในจีน
รถใหม่ รถใหม่ต่างประเทศ

MG ES5 ตัวแทน ZS EV พื้นฐานร่วม MG4 เผยโฉมในจีน

MG ZS EV คือหนึ่งในรถยนต์ไฟฟ้ากลุ่มแรกๆจากแบรนด์ MG ที่ได้การยอมรับจากเหล่าผู้ใช้หลายคนในเรื่องความวางใจจากการใช้งาน แต่ตอนนี้ดูเหมือนว่ามันกำลังจะถูกแทนที่โดยน้องใหม่อย่าง MG ES5 เรียบร้อยแล้ว

MG ES5 คือรถอเนกประสงค์พลังงานไฟฟ้า 100% น้องใหม่ ที่ทาง MG พึ่งเผยโฉมในประเทศจีน โดยมีการวางตำแหน่งทางการตลาดให้มันกลายเป็นตัวตายตัวแทนของ MG ZS EV ที่ถึงเวลาและควรค่าแก่การปรับโฉมมาได้พักใหญ่

จุดขายสำคัญของตัวรถรุ่นนี้ คงต้องเข้าเรื่องกันก่อนเลยที่แพลตฟอร์มตัวรถ ซึ่งใช้แพลตฟอร์ม Modular Scalable Platform (MSP) แบบเดียวกับของ MG4 ในการสร้าง และหลายคนที่ได้มีโอกาสสัมผัสกับตัวรถแพลตฟอร์มนี้ ก็ต่างระบุเป็นเสียงเดียวกันว่ามันมีความโดดเด่นเป็นอย่างมาก ในเรื่องของสมรรถนะด้านการควบคุมที่เฉียบคมเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการวางเลย์เอาท์ระบบขับเคลื่อนล้อหลังเป็นหลัก ซึ่งแตกต่างจากรถยนต์ไฟฟ้าทั่วๆไป

และในเมื่อตัวรถใช้แพลตฟอร์มโครงสร้างร่วมกับ MG4 ดังนั้น มันจึงได้ใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 170 PS และแรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร ซึ่งยืมมาจากรถแฮชท์แบ็ครุ่นข้างต้นเช่นกัน ส่วนขุมกำลังมอเตอร์ไฟฟ้าแบบอื่นที่แรงกว่า ทั้งแบบมอเตอร์เดี่ยว 204 PS / 250 นิวตันเมตร และ 245 PS / 350 นิวตันเมตร ยังไม่ถูกใส่เข้ามาในลิสต์ตัวเลือก แต่คาดว่าอาจมีเข้ามาเสริมตลาดในอนาคต

ด้านขีดความสามารถในการใช้งาน หากอิงตามแหล่งข้อมูลในประเทศจีน ระบุว่าตัวรถรุ่นนี้จะมาพร้อมกับความสามารถในการเรียกอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายในเวลา 8.0 วินาที และมีความเร็วสูงสุดจำกัดเอาไว้ที่ 170 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ขณะที่ตัวแบตเตอรี่ ก็จะมีให้เลือกทั้งขนาด 49.1 kWh หรือ 62.2 kWh โดยจะเป็นแบตเตอรี่ LFP ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่าง SAIC และ CATL จนสามารถทำแพ็คแบตเตอรี่ให้มีขนาดความหนาเพียง 110 มิลลิเมตร เท่านั้น และทำให้มันกลายเป็นแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้าที่บางที่สุดในโลก ณ เวลา ปัจจุบัน และมันยังรองรับระยะทางในการใช้งานสูงสุด 425 กิโลเมตร/ชาร์จ หรือ 515 กิโลเมตร/ชาร์จ ตามลำดับ บนมาตรฐานการทดสอบ CLTC

และนอกจากการใช้แบตเตอรี่แบบใหม่ มอเตอร์ใหม่ อีกสิ่งที่เป็นผลตามมาจากการใช้แพลตฟอร์มใหม่ของ ES5 คือการที่มันมาพร้อมกับระบบกันสะเทือนอิสระทั้ง 4 ล้อ ซึ่งมีขีดความสามารถในการซับแรงที่ดีกว่าแบบช่วงล่างคานงัดดั้งเดิมใน MG ZS EV อีกด้วย

ในด้านงานออกแบบ ก็มีการปรับใหม่ให้ภาพรวมของตัวรถดูใหญ่โต และทันสมัยขึ้นอย่างชัดเจน ทั้งการแบ่งโซนแถบไฟ DRL ไว้ด้านบน และย้ายไฟหน้าตัวหลักมาไว้ตรงกึ่งกลางทางด้านข้างของกันชนหน้า โดยที่ช่องดักลมตรงกลาง แอบมีความคล้ายกับ MG Cyberster

ส่วนตัวถังด้านข้าง เสริมความพร้อมใช้งานด้วยชายล่างกับคิ้วซุ้มล้องานพลาสติกด้านกันกระแทก, ชุดล้อลายใหม่ มีให้เลือกทั้งขนาด 17 นิ้ว และ 18 นิ้ว, ตัวครอบกระจกมองข้างสีดำเงา, ราวหลังคาสีเงิน, ตัวกรอบกระจกรอบคันใหญ่โตกว่า โดยเฉพาะบานท้ายหลังเสา C เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยของผู้ขับยามต้องเอี้ยวมองวัตถุด้านหลังเยื้องข้างของตัวรถ

และด้านท้ายรถก็ใส่ความสปอร์ตเข้ามาด้วยสปอยเลอร์หลังพร้อมครีบรีดอากาศหลังเสา D เช่นเดียวกับฝาท้ายที่มีการทำรูปทรงเหมือนสปอยเลอร์ตูดเป็ดใต้แนวกระจกหลังอีกที และเขยิบลงมาอีกนิด ก็จะพบกับแถบไฟท้ายแบบ Cross Tailight โดยที่ปลายด้านข้างมีลักษณะเป็นรูปตัว Y คล้ายๆกับ MG4

ภายในห้องโดยสาร เน้นความเรียบง่าย ด้วยคอนโซลหน้าที่ดูสะอาดตา แต่เราจะเห็นได้ว่ามันกลับมีชิ้นส่วนบางรายการที่ยืมมาจาก MG4 อยู่ นั่นคือชุดพวงมาลัยแทบทั้งชิ้น ต่างกันแค่เพียงมันมีก้านคู่ทางด้านล่างใส่มาให้ด้วย ส่วนชุดหน้าจอแสดงผลข้อมูลตัวรถเอง ก็แน่นอนว่าเป็นแบบ Full Digital โดยคาดว่าจะมีขนาดราวๆ 7-9 นิ้ว และตัวจอกลางที่ถูกติดตั้งแบบกึ่งลอยตัวเอง ก็คาดว่าจะมีขนาดราวๆ 14-16 นิ้วเช่นกัน

นอกนั้นในส่วนของลูกเล่นอื่นๆ จำพวกระบบความปลอดภัย และระบบอำนวยความสะดวกของผู้ใช้ ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลออกมา แต่จากตัวเลขมิติตัวถัง 4,476 มิลลิเมตร ในด้านยาว, 1,849 มิลลิเมตร ในด้านกว้าง, 1,621 มิลลิเมตร ในด้านสูง และระยะฐานล้ออีก 2,730 มิลลิเมตร จึงเท่ากับว่าเจ้า MG ES5 มีขนาดใหญ่โตกว่า MG ZS EV อีกพอประมาณ และมันก็น่าจะช่วยในเรื่องของความกว้างขวางภายในห้องโดยสารอีกพอสมควรเลยทีเดียว

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.