Home » Subaru Strong Hybrid พร้อมขายปีหน้าถังเดียววิ่ง 1,000 ก.ม.
รถใหม่ รถใหม่ต่างประเทศ

Subaru Strong Hybrid พร้อมขายปีหน้าถังเดียววิ่ง 1,000 ก.ม.

แม้ว่า หลายคน ดูจะห่วงค่ายรถยนต์ Subaru อย่างมาก หลังจาก ประกาศปิดโดรงงานเมื่อต้นปี และมีแนวโน้มในการนำเข้ารถยนต์จากญี่ปุ่น ไปจนถึง ก่อนหน้านี้ทางซูบารุ ประกาศ ราคาจำหน่ายเบื้องต้น ของ Subaru Crosstrek ที่เตรียมเข้ามาจำหน่ายในไทย ด้วยราคา 1.89 ล้านบาท หรือมีราคาเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันเกือบเท่าตัว

Subaru Crosstrek S:hev

แต่ล่าสุด ความสงสัยทางด้านราคา และ รุ่นว่าที่ Subaru Crosstrek ใหม่ ดูจะชัดเจน มากขึ้น เมื่อทางซูบารุ ญี่ปุ่น กระกาศ ความพร้อมในการนำเสนอ ระบบ Subaru Strong Hybrid ใน ว่าที่ 2025 Subaru Crosstrek โดยมันทั้งแรงขึ้นและประหยัดขึ้นด้วย

ระบบ Subaru Strong Hybrid เป็นหนึ่งในระบบที่ได้เปิดเผยไปก่อนหน้านี้ ในการเปิดเผยความร่วมมือในการพัมนา ระบบขับเคลื่อน ระหว่าง Subaru, Toyota และ Mazda

ทางซูบารุเอง มุ่งมั่นในการพัฒนาระบบ Strong Hybrid แทนที่ระบบ Subaru eboxer เดิม ที่ทำตลาดมายาวนาน

Subaru Strong Hybrid

ระบบใหม่นี้ เบื้องต้นมีรายงานว่า ทางซูบารุ ใช้ชิ้นส่วนบางอย่างจากทาง โตโยต้า เพื่อทำงานให้เร็วขึ้น ทันกับความต้องการของตลาด ที่กำลังมุ่งมาหารถไฮบริด แต่ไม่มีรายงานชัดว่าเป็นชิ้นส่วนใดบ้าง

โดยจากข้อมูล Subaru Japan ระบุว่า Subaru Strong Hybrid หรือ Subaru S:hev จะให้พลังขับ และมีความประหยัดมาก จนน้ำมัน 1 ถัง สามารถขับได้ไกลถึง 1,000 กิโลเมตร ด้วยถังน้ำมันขนาด 63 ลิตร หากจินตนาการไม่ออกว่า มันไกลเพียงใด

ในประเทศญี่ปุ่น คุณสามารถขับได้ จาก มหานครโตเกียวไป ยังเมืองฟูกุโอกะ ที่เกาะคิวชู หรือ สามารถเดินทางไปถึง เมืองซับโปโร ได้เลย โดยไม่ต้องเติมน้ำมันตลอดทาง

สำหรับประเทศไทย น้ำมัน 1 ถัง อาจเดินทางไกล จากกรุงเทพมหานครถึงภูเก็ต ซึ่งถือเป็นระยะทางที่ไกลมากพอสมควร

Subaru Strong Hybrid

รายละเอียดตัวระบข ในเบื้องต้น จะมีการปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์จากเดิม 2.0 ลิตร มาเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร ยังไม่มีการเปิดเผย ข้อมูล รายละเอียดทางเทคนิค อย่างเป็นทางการ

แบตเตอร์รี่ไฮบริด จะถูกติดตั้งไว้ทางด้านหลังของตังรถ ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้า จะอยู่ในชุดเกียร์ ทำให้สามารถขับเคลื่อนสี่ล้อในโหมดไฟฟ้าล้วนได้ด้วย

Subaru Strong Hybrid

ตามการเปิดเผยของซูบารุ ระบบ จะทำงานแบบ Series Parallel Hybrid โดยมีจุดแตกต่างสำคัญ คือ มอเตอร์ไฟฟ้า หรือการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าจะทำงานในความเร็วต่ำเป็นสำคัญ

ในส่วนเครื่องยนต์จะติดเพื่อชาร์จไฟฟ้าและ ติดเพื่อขับเคลื่อนในความเร็วเดินทาง และ มอเตอร์ไฟฟ้า สามารถทำงานเสริมและร่วมกำลังกับเครื่องยนต์ เพื่อมอบอัตราเร่งที่ทันใจไว้ด้วย

โดยไฮไลท์สำคัญ คือซูบารุ เลือกใช้มอเตอร์ 2 ตัว ตัวแรก จพอยู่ที่ท้ายเครื่องยนต์ เข้าใจว่า น่าจะเป็น มอเตอร์ไฟฟ้าที่ Fly Wheel อีกตัว จะอยู่ในชุดเกียร์ ซึ่งทำให้ ซูบารุ จะเป็นระบบไฮบริดที่สามารถขับเคลื่อนสี่ล้อได้ ในโหมดการขับขี่แบบ EV ด้วย

ไม่เพียงเท่านี้ ทางทีมงานซูบารุ ยังเปิดเผยว่า ทางซูบารุยังใช้ประโยชน์จากแบตเตอร์รี่ไฮบริด โดยทำช่องจ่ายไฟฟ้า กำลัง 1,500 วัตต์ ลูกค้าสามารถเลือกซื้อ ออพชั่นนี้หรือไม่ก็ได้

นั่นอาจหมายความว่า แบตเตอร์รี่ จะมีขนาดใหญ่ อยู่พอสมควร ซึ่งอาจจะมีขนาดใหญ่ราวๆ 2 Kw เลยทีเดียว

สำหรับ ระบบนี้ จะนำเสนอในรถรุ่นแรก คือ Subaru Crosstrek S:HEV มีแผนในการวางจำหน่ายในญี่ปุ่น ปีหน้า และเนื่องจากไทย จะนำเข้ารถมาจากญี่ปุ่น ก็พอมีลุ้นอยู่

ประเทศไทย ด้วยการนำเข้ารถจากญี่ปุ่น อาจเป็นไปได้ว่า รถยนต์ Subaru Crosstrek รุ่นใหม่ที่มีราคาทะลุ 1.89 ล้านบาท นั้น Subaru Crosstrek S:hev เนื่องจาก ตรงกับ ระเบียบภาษีในไทย ที่พยายามผลักดันการลดการปล่อยไอเสีย และ ซูบารุ อาจต้องการจุดขายสำคัญ นั่นคือ การมีรถไฮบริด เสียที ซึ่งจะเป็นช่วงราคาที่เหมาะสม ต่อ สิ่งที่ทางซูบาุรกล่าวว่า รุ่นใหม่ แม้นำเข้าญี่ปุ่น จะคุ้มค่าคุ้มราคา ไม่ได้ รู้สึกแพงจากเดิม

ข้อมูล ในบทความนี้ มาจาก Subaru Japan
เรียบเรียงและ ศึกษาข้อมูลโดย Ridebuster

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.