Home » ลือ Toyota ซุ่มทำ “Mini Fortuner” บนพื้นฐาน TNGA
ข่าวต่างประเทศ ข่าวสารยานยนต์

ลือ Toyota ซุ่มทำ “Mini Fortuner” บนพื้นฐาน TNGA

ขณะที่ใครหลายคนกำลังให้ความสนใจในข่าวคราวของรถ Toyota Mini LandCruiser ซึ่งมีข่าวลือมาตั้งแต่ปลายปี 2023 ล่าสุดกลับมีข่าวของอีกหนึ่งรถอเนกประสงค์ไซส์เล็กออกมาเพิ่ม โดยคราวนี้ก็คาดว่าจะเป็น “Mini Fortuner” เช่นกัน

ใช่ครับ สำหรับข้อมูลของว่าที่รถอเนกประสงค์คันใหม่ไซส์เล็กจาก Toyota ในครั้งนี้ ดูเหมือนจะเป็นข้อมูลของตัวรถคนละคันกับ Mini LandCruiser หรือ Baby LandCruiser ที่ใครหลายคนให้ความสนใจกันมาเกือบปี

เพราะจากข้อมูลโดยสื่อ AutoCar India ระบุว่าขณะนี้ทาง Toyota กำลังซุ่มทำรถอเนกประสงค์สายลุยตัวใหม่ เพื่อตีตลาดแข่งกับ Mahindra Scorpio และ Thar Roxx สองรถยนต์ออฟโรดเดอร์ที่กำลังขายดิบขายดีในแดนโรตี และเท่ากับว่าตัวรถรุ่นใหม่นี้ ก็จะมีตำแหน่งทางการตลาดรองจาก Fortuner ลงไปอีกที

สิ่งที่น่าสนใจก็คือ แม้สื่อต้นทางจะระบุว่า มันคือตัวรถที่มีชื่อเล่นอย่างไม่เป็นทางการว่า Mini Fortuner แถมยังถูกสร้างมาเพื่อตีตลาดรถยนต์กลุ่มออฟโรดเดอร์ แต่มันกลับจะไม่ได้ถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานโครงสร้างแบบ Body-On-Frame แบบที่รถยนต์สายลุยพันธ์ส่วนใหญ่นิยมกัน ทว่าจะถูกสร้างขึ้นบนตัวถังแบบ Monocoque แบบรถยนต์นั่งที่เน้นความสะดวกสบายแทน

และในเมื่อมันเป็นตัวรถที่ขนาดไม่ใหญ่มากนัก บวกกับจะมาพร้อมกับโครงสร้างตัวถังแบบ Monocoque จึงทำให้สื่อต้นทางมองว่า มันอาจะถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานแพลตฟอร์ม TNGA หรือหากให้เจาะจงอีกนิด คือแพลตฟอร์ม TNGA-C ซึ่งตอนนี้เป็นโครงสร้างพื้นฐานในรถยนต์ขนาดเล็กและขนาดกลางหลายรุ่น ทั้ง Toyota Corolla (+GR Corolla), Toyota Corolla Cross, Toyota C-HR, Toyota Innova (Zenix), หรือแม้กระทั่ง Toyota Prius 2 เจเนอเรชันล่าสุดก็ด้วย

โดยหากเป็นเช่นนั้นจริง อีกแนวคิดหนึ่งที่มีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดขึ้นตามมา ก็คือ ด้วยการใช้แพลตฟอร์มดังกล่าว จึงทำให้มันอาจมาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.0 ลิตร ซึ่งอาจมีการเสริมทางเลือกด้วยรุ่นขุมกำลังไฮบริด แบบ Innova Zenix หรืออาจมีเวอร์ชันขุมกำลังดีเซลให้ลูกค้าสายลุยตัวจริงเลือกซื้อด้วยก็ได้

ทั้งนี้ เนื่องจากตัวรถรุ่นนี้ ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อตีตลาดอินเดีย ดังนั้นฐานการผลิตหลักของมัน จึงถูกระบุว่าจะเกิดขึ้นที่โรงงาน Chhatrapati Sambhaji Nagar (Aurangabad) ในเมือง Maharashtra ซึ่งเป็นโรงงานที่กำลังก่อสร้างในตอนนี้ และจะมีการเปิดสายพานการผลิตเป็นครั้งแรกในปี 2027

ส่วนแนวโน้มการทำตลาดในไทย หากดูจากลักษณะพื้นฐานของตัวรถข้างต้น มีความเป็นไปได้ว่าท้ายที่สุดมันอาจไม่เหมาะกับการนำมาทำตลาดในไทยเท่าไหร่นัก เนื่องจากตัวถังแบบโมโนค็อกอาจไม่ทนมือทนเท้าของคนไทยที่หากต้องนำรถไปลุยจริงๆ ก็ถือว่าลุยกันโหดหินมาก

ดังนั้น สำหรับประเทศไทยเรา จึงควรรอดู Mini LandCruiser ที่ถูกระบุว่าจะใช้พื้นฐานโครงสร้างร่วมกับ Toyota Hilux Champ ซึ่งเหมาะกับลักษณะการใช้งานของคนไทยมากกว่า

ติดก็แค่เพียงตรงที่ว่า เจ้า Mini LandCruiser ยังมีเพียงข้อมูลเรื่องของการจดทะเบียนการค้าชื่อรุ่นเอาไว้เมื่อปลายปีก่อนเท่านั้น ส่วนข้อมูลรายละเอียดอื่นๆของตัวรถ ยังไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดเท่าไหร่นัก ในปัจจุบัน ดังนั้นท้ายที่สุดมันจึงอาจเป็นเพียงข่าวลือที่สร้างกระแสขึ้นมาเท่านั้นก็เป็นได้…

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.