Home » 8 เรื่อง ยานยนต์ระดับโลก ในรอบปี 2018
บทความ สกู๊ปเด็ด

8 เรื่อง ยานยนต์ระดับโลก ในรอบปี 2018

ผ่านมาเกือบเดือนแล้วสำหรับการก้าวเข้าสู่ปี พ.ศ. 2562 แทบจะกล้าพูดว่าตั้งแต่ย่างเข้าปีนี้เรามีงานวุ่นวายจนบางบทความอาจจะยังไม่ได้ส่งออกมาให้เพื่อนๆได้อ่านกันเลยด้วยซ้ำ โดยเฉพาะการย้อนรอบเรื่องราวยานยนต์ในปี 2018 ว่าปีที่ผานมามีเรื่องอะไรน่าสนใจบ้าง

Rise of EV

น่าจะเป็นที่ทราบกันดีแล้วว่าในอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าจะเข้ามามียทยาทในชีวิตประจำวัน หลังจากหลายปีที่ Tesla , Nissan   ได้เริ่มทำตลาดออกมา รถยนต์ไฟฟ้าจากยุโรปก็เริ่มทยอยออกมาขายตอบโจทย์ลูกค้ากันแล้ว  อาทิ  Jaguar I Pace , Porsche Taycan  , Mercedes Benz  EQC   และ อื่นๆ อีกมากมายที่ออกมาจนเรียกว่าแบรนดืรถยนต์ยุโรปจริงจังในเรื่องนี้มาก และไม่ยอมปล่อยให้  Tesla   อยู่แนวหน้าอีกต่อไป

ดังนั้นต้องจับตา  Tesla   ต่อจากนี้ว่าพวกเขาจะเดินไปอย่างไร หลังจากแบรนด์ยักษ์ใหญ่ตื่นจากหลับไหลมาจริงจังเรื่องการ ทำรถยนต์ไฟฟ้า  

รถขับอัตโนมัติชนคนตายครั้งแรกของโลก

ในยุคใหม่นอกจากรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว อีกเทคโนโลยีที่จะมาในอนาคตไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าจะเป็นระบบขับอัตโนมัติ หรือ   Autonomous car   แต่แล้วเหตุการณ์ช๊อกโลก และมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นก็เกิดขึ้น

เมื่อ รถยนต์   Volvo  XC90  ของ Uber   ที่ทำงานร่วมกันในโครงการรถยนต์ขับอัตโนมัติเกิดเหตุชนคนตายในอเมริกา เป็นข่าวใหญ่และดังทั่วโลก สร้างผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในเทคโนโลยีอย่างมาก จากการสืบสวนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในอเมริกา ระบุว่า ทาง   Uber   ได้ยกเลิกระบบเบรกอัตโนมัติที่มีในรถยนต์   Volvo XC90  ทำให้ระบบไม่ทำงานในขณัที่ซอฟท์แวร์ของระบบขับอัตโนมัติก็ไม่สามารถจำคนเดินเท้าได้ ทำให้เกิดอุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้น

ภายหลังจากการสืบสวนจบลง  Uber   ยังทดสอบระบบต่อ โดยมีผู้ขับขี่นั่งติดตามรถไปด้วยแล้วชับในความเร็วไม่เกิน 25 ไมล์ต่อชั่วโมง แต่อย่างน้อยเรื่องนี้แสงดว่าเทคโนดลยีอาจจะยังไม่พร้อมอย่างที่หลายคนคิด

ลาก่อน…อีลอน

Elon Musk  น่าจะเป็นที่รู้จักในบรรดาคนที่มีบทบาทต่อบริษัทรถยนต์ไฟฟ้า  Tesla  แต่หลังจากหลายปี เขากำลังต้องจากลา   Tesla   ด้วยภัยจากปากของตัวเอง

Tesla ขายดีที่สุดในนอร์เวย์

Tesla  อาจเป็นบริษัท แต่อีลอน สร้างวีรกรรมไว้มากจนกระทบกับงานเขา โดยเฉพาะผระเด็นสำคัญที่เขาพูดออกสื่อว่าอาจจะนำบริษัทกลับไปสู่บริษัทจำกัด ไม่ใช่มหาชนสร้างความตื่นกลัวกับนักลงทุนอย่างมาก จนเขาสร้างความตระหนกให้ผู้ลงทุนและผิดตามบทบัญญัติทางด้านกฎหมาย ซึ่งท้ายสุดจะทำให้เขาต้องลาจากเบื้องหน้าไปอยู่เบื้องหลัง ในขณะที่บริษทกำลังด้วยดีใน   Tesla Model 3

Sergio Marchione  การสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของ FCA

Fiat – Chysler  น่าจะเป็นที่รู้จักคนเล่นรถบางกลุ่ม ภายใต้เบื้องหลังกลุ่มบริษัทนี้ถือเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่รายนี้ นาย เซอร์จิโอ้ มาชิโอเน่ ถือเป็นคนที่พยายามประคับประคองบริษัทให้อยู่ในรอดภายใต้สภาวการณ์อุตสาหกรรมยานยนต์ หลังไครสเลอร์ยื่นมาตร 11 ใน ปี 2009 และ เฟียตเข้ามาถือหุ้น 20%   ก่อนที่ในปี 2011 จะซื้อหุ้นจนเฟียตมีหุ้น 53.5%   แล้วประกาศการควบรวมในที่สุด

เขาเสียชีวิตในวัย 66 ปี จากรายงานอย่างไม่เป็นทากวารว่า เขาเสียชีวิตระหว่างการผ่าตัดหัวไหล่ในสวิสเซอร์แลนด์  นับเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญในวงการบริหารอุตสาหกรรมยานยนต์ของโลกเลยทีเดียว

Suzuki  Jimny  ม้ามืดคนถูกใจ

ในรอบปีที่ผ่านมาไม่มีใครจะคิดว่าเจ้าตัวเล็ก   Suzuki Jimny  จะมาอยู่บนหน้าข่าวของโลกยานยนต์   รถรุ่นนี้เรียกว่าเป็นรถท้าทายความเชื่อตลาด ด้วยการสร้างรถสไตล์เก่าในขวดใหม่ พัฒนาระบบเครื่องยนต์ระบบขับเคลื่อนให้ทันสมัย แต่คงความเป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็กพร้อมลุยป่าเขาลำเนาไพร และไม่มีใครเหมือนในปัจจุบัน

ยอดขาย   Suzuki  Jimny   เรียกว่าเกินที่บริษัทคาดการณ์มาก จนถึงขนาดในญี่ปุ่นต้องสั่งหยุดรับจองรถรุ่นนี้ หรือถ้าเปิดรับจอง ก็ต้องใช้เวลาอีก 1 ปี ถึงจะมีโอกาสรถที่สั่งไว้ เหตุการณ์ทำนองเดียวกัน เกิดขึ้นในยุโรปและอังกฤษ

มันกลายเป็นรถที่คนทั่วโลกสนใจ และอยากได้อย่างมาก จนในประเทศไทย มีเสียลือเสียงเล่าอ้างว่า มียอดจองจาก ดาราหรือคนดังบางคนที่พร้อมจะจ่างซื้อรถเล็กพร้อมลุยคันนี้ ที่กำลังจะนำเข้ามาขายในไทยในเดือนมีนาคมนี้

Ford To SUV- Truck

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา การขยายตัวของรถยนต์อเนกประสงค์ ถูกกังขาโดยบริษัทรถยนต์หลายรายว่า ควรจะเปลี่ยนความคิดในการขายรถหรือไม่

บริษัทลูกบางบริษัทมีการเปลี่ยนแปลงแล้ว แต่ฟอร์ด น่าจะเป็น บริษัทที่ 2 ต่อจากมิตซูบิชิ ประกาศตัวเองเอาดีทางรถกระบะและอเนกประสงค์ และเป็นบริษัทแรกในอเมริกาที่ตัดสินใจครั้งสำคัญ โดยจะหยุดขายรถเก๋งในเร็วๆนี้ หรือเมื่อหมดสต๊อกสินค้า ทำเอาสาวกอเมริกันชนต่างกังขา แม้ความจริงรถเก๋งจะยอดขายแย่ลงมาก แต่ถึงเวลาแล้วหรือที่จะต้องเปลี่ยนถ่ายขนาดนั้น

การประกาศของฟอร์ด มีขึ้นพร้อมกับการยกเลิกรถหลายรุ่น และเผยว่าจะมีรถอเนกประสงค์มากขึ้น หรือรถเก๋งก็จะต้องมีสไตล์คล้ายรถยนต์อเนกประสงค์

ส่วนในเอเชียก็มีการพัฒนารถยนต์  Ford Ranger  รวมถึงเป็นครั้งแรกที่มีรุ่นพิเศษ   Ford Ranger Raptor   ออกขายสร้างความฮือฮาในตลาด อย่างมาก จนรายงานล่าสุดชี้ว่าในเอเชียมียอดขายสูงถึง 5,030 คัน เลยทีเดียว

คาร์ลอส โกห์น โดนจับ

ก่อนสิ้นปี นิสสันกลายเป็นประเด็นใหญ่ระดับโลก เมื่อมีรายงานว่า ทางนายใหญ่ คาร์ลอส โกห์น ถูกทางการญี่ปุ่นจับด้วยเหตุผลบางประการ และถูกนำตัวเข้าไปสอบสวน และกักขังนาน จนถึงปัจจุบัน แถมศาลญี่ปุ่นยังไม่ให้ประกันตัวด้วย

บางรายงานมีการพูดถึงการทำตัวเลขทางบัญชีเป็นเท็จ รวมถึงใช้เงินของบริษัทเพื่อการส่วนตัว เช่นเช่าคอนโดสุดหรูให้พี่สาว ซึ่งมีแนวโน้มว่าเรื่องนี้จะไม่จบง่ายๆ และหลายคนจับตากลุ่มพันธมิตร   Renault – Mitsubishi -Nissan   ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของคาร์ลอส โกห์น ว่า จะไปในทิศทางใด

เนื่องจากการแยกตัวระหว่างกันค่อนข้างมีแนวโน้มสูงจากความเห็นไม่ลงรอยในเรื่องดังกล่าวหลังค่ายญี่ปุ่น Nissan – Mitsubishi ไล่คาร์ลอสออกทันที หลังถูกจับ

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.