Home » 2023 Yamaha Tenere 700 ปรับออพชัน เพิ่มลูกเล่น เน้นความครบครัน
คอมอเตอร์ไซค์

2023 Yamaha Tenere 700 ปรับออพชัน เพิ่มลูกเล่น เน้นความครบครัน

Yamaha Tenere 700 ถือเป็นรถมอเตอร์ไซค์อีกหนึ่งรุ่นของ Yamaha ที่สร้างกระแสตอบรับจากลูกค้าทั่วโลกได้เป็นอย่างดี และในปี 2023 มันก็ยิ่งดูจะน่าสนใจขึ้นไปอีกขั้น เมื่อทางค่ายได้ใส่ออพชันใหม่ๆเข้าไปมากมาย เพื่อให้มันมีความครบครันมากยิ่งขึ้น

Yamaha Tenere 700 MY2023 หากเทียบกับตัวรถรุ่นปีก่อนหน้า หากว่ากันตามตรง มันก็ไม่ได้รับการอัพเดทในเรื่องทรวดทรง และชิ้นส่วนโครงสร้างหลักๆมากเท่าไหร่นัก เพราะหน้าตาชิ้นส่วนเปลือกนอก ของมัน ล้วนยังคงเดิมทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ชุดโคมไฟหน้าแบบ LED 4 ดวง ซึ่งจะถูกครอบด้วยชิลด์หน้าทรงสูง, ชิ้นแฟริ่งกาบข้างที่ดูไม่ได้มีเส้นสายซับซ้อนมากเท่าไหร่นัก เพื่อความง่ายในการทำความสะอาด, ถังน้ำมันทรงสูงขนาด 16 ลิตร, เบาะนั่งเดี่ยวตอนยาว, และอื่นๆที่บ่งบอกว่ามันคือรถที่ถูกออกแบบให้พร้อมลุยแบบตัวแข่ง Dakar Rally

ส่วนรายละเอียดข้อมูลทางเทคนิคอื่นๆของมันเอง ก็ยังเหมือนเดิมสนิททุกอย่าง ทั้ง

  • เครื่องยนต์ 2 สูบเรียง CP2 DOHC 8 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ ความจุ 689cc ให้กำลังสูงสุด 73.4 PS ที่ 8,750 รอบ/นาที กับแรงบิดสูงสุด 67 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยชุดเกียร์ 6 สปีด
  • ชุดเฟรมแบบโครงเหล็กเปลคู่
  • โช้กหน้าตะเกียบคู่หัวกลับ ช่วงยุบ 210 มิลลิเมตร, โช้กหลังต้นเดี่ยว ช่วงยุบ 200 มิลลิเมตร ทำงานร่วมกับสวิงอาร์มอลูมิเนียมแขนคู่และกระเดื่องทดแรง
  • ชุดล้อซี่ลวด รัดด้วยยาง 90/90-21 และ 150/70-18 ตามลำดับหน้า-หลัง
  • ระบบเบรกด้านหน้า จานคู่ ขนาด 282 มิลลิเมตร ทำงานร่วมกับโฟลทติ้งเมาท์คาลิปเปอร์ 2 พอท, ด้านหลัง จานเดี่ยว ขนาด 245 มิลลิเมตร ทำงานร่วมกับโฟลทติ้งเมาท์คาลิปเปอร์ 1 พอร์ท
  • ความสูงเบาะ 875 มิลลิเมตร
  • ความสูงใต้ท้องรถ 240 มิลลิเมตร
  • น้ำหนักตัวรถรวมของเหลว 204 กิโลกรัม

เรียกได้ว่าทุกอย่างยังคงเดิมทั้งหมด ไม่ได้มีความเปลี่ยนแปลงใดๆ

แต่อย่างที่เราได้ระบุไว้ในข้างต้น ว่าในความเป็นจริงแล้ว ทาง Yamaha ได้เพิ่มลูกเล่นยิบย่อยเข้าไปในตัวรถ Tenere 700 รุ่นใหม่คันนี้หลายรายการ นั่นคือ ชุดหน้าจอมาตรวัดแนวตั้งแบบใหม่ ที่ใช้จอแสดงผลเปลี่ยนจากแบบ LCD ขาว-ดำ เป็นจอสีความละเอียดสูงแล้วเป็นที่เรียบร้อย แถมยังสามารถปรับรูปแบบอินเตอร์เฟซการแสดงผล ได้อีก 2 รูปแบบ นั่นคือ  “Explorer” หรือ “Street” แล้วแต่ลักษณะการใช้งาน

นอกจากนี้ ตัวหน้าจอที่ว่า ยังทำงานร่วมกับกล่อง Communication Control Unit หรือ CCU ซึ่งมีไว้เชื่อมต่อหน้าจอเข้ากับโทรศัพท์มือถือ ผ่านแอพพลิเคชัน MyRide เพื่อที่หน้าจอจะได้สามารถแจ้งเตือนข้อความเข้า สายเข้า หรือบันทึกข้อมูลการเดินทางของตัวรถ ส่งไปยังโทรศัพท์มือถือได้ด้วย ซึ่งอันที่จริงมันก็คือลูกเล่นระบบ Y-Connect ที่ชาวไทยซึ่งใช้รถมอเตอร์ไซค์ยุคใหม่ของ Yamaha คุ้นเคยกันดีอยู่แล้วนั่นเอง

การอัพเดทรายละเอียดยิบย่อยของตัวรถยังไม่หมดแค่นั้น เพราะมันยังมาพร้อมกับฟังก์ชั่นปรับการทำงานของระบบ ABS ใหม่ จากเดิมที่ผู้ขี่สามารถทำได้แค่เพียงเปิด-ปิดการทำงาน คราวนี้ ผู้ขี่ยังสามารถเลือกได้อีกว่า จะปิดการทำงาน ABS แค่เฉพาะล้อหลังได้, เปลี่ยนก้านเบรกหน้าใหม่ให้แข็งแรง (รองรับการล้ม) มากกว่าเดิม, เพิ่มพอร์ทชาร์จไฟ USB, เปลี่ยนไปเลี้ยว LED แบบใหม่, และเพิ่มปลั๊กสำหรับต่อชิ้นส่วนระบบควิกชิฟท์เตอร์มาให้ตั้งแต่ออกโรงงาน

ท้ายสุด นอกจากการเปลี่ยนเฉดสีและลวดลายใหม่ประจำปี 2023 นั่นคือ เฉดสีน้ำเงิน – Icon Blue และเฉดสีเขียวด้าน – Tech Kamo ตัวรถ Yamaha Tenere รุ่นใหม่ล่าสุด ยังมีรุ่น Rally Edition ที่มาพร้อมกับลายคลาสสิก Speed Block สีแดงที่คาดบนชุดแฟริ่งสีขาวให้ลูกค้าได้เลือกซื้อไปเก็บสะสมเพิ่มอีก

ทั้งนี้ สำหรับกำหนดการเปิดตัวรถในไทย ทาง Yamaha ยังไม่ได้มีการเปิดเผยข้อมูลใดๆเกี่ยวกับตัวรถรุ่นนี้ออกมาทั้งสิ้น แต่คาดว่าอย่างช้าที่สุด อาจจะเกิดขึ้นในช่วงไม่เกินต้นปีหน้า ที่งาน Motor Show 2023

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.