Home » Yamaha MT-09 “Y-AMT” โมเดลใหม่ “เกียร์ออโต้ฯ เต็มระบบ” ขายไทย 519,000 บาท
คอมอเตอร์ไซค์

Yamaha MT-09 “Y-AMT” โมเดลใหม่ “เกียร์ออโต้ฯ เต็มระบบ” ขายไทย 519,000 บาท

หลังการเผยคลิปทีเซอร์ไปเพียงไม่นาน ในที่สุด Yamaha ก็ได้เปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์โมเดลแรกที่จะมาพร้อมกับระบบเกียร์ใหม่ “Y-AMT” แล้วเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งนั่นคือสปอร์ต-เนคเก็ทไบค์ตัวแรงอย่าง Yamaha MT-09

Yamaha MT-09 : Y-AMT แท้จริงแล้วก็ไม่ได้มีความแตกต่างไปจากตัวรถ MT-09 รุ่นใหม่ล่าสุดที่เปิดตัวออกมาเมื่อปลายปี 2023 เท่าไหร่นัก แต่สิ่งที่ต่างออกไปจากเดิมในคราวนี้ก็คือการที่มันมาพร้อมกับ “ระบบเกียร์ Y-AMT” ซึ่งเป็นของเล่นใหม่ที่ทางค่ายไม่เคยใช้กับรถมอเตอร์ไซค์รุ่นอื่นใดมาก่อน และพึ่งนำมาใช้งานกับรถมอเตอร์ไซค์โมเดลนี้เป็นครั้งแรก

โดยหลักการทำงานของระบบ Y-AMT ที่ว่านี้ จะยังคงอาศัยพื้นฐานของระบบเกียร์แมนวลคลัทช์มือ แบบปกติที่เราใช้กันในรถมอเตอร์ไซค์คลัทช์มือทั่วๆไป แต่สิ่งที่ต่างจากเดิมก็คือ

ทาง Yamaha ได้มีการติดตั้งชุด Electronic Actuator หรือ แอคคูเอเตอร์ไฟฟ้า เข้าไป 2 ตัวด้วยกัน โดยแบ่งการทำงานคือ ให้แอคคูเอเตอร์ไฟฟ้าตัวหนึ่ง ควบคุมจังหวะในการทำงานของระบบคลัทช์ แทนก้านคลัทช์แบบดั้งเดิม ส่วนอีกตัวจะไปคุมชุดเกียร์ เพื่อคุมจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ขึ้น-ลง แทนคันเกียร์แบบดั้งเดิม

นั่นจึงทำให้หากผู้ใช้เลือกขับรถด้วยโหมด AT ก็หมายความว่าคุณจะสามารถขี่รถด้วยระบบเกียร์ที่สามารถทำงานได้อัตโนมัติจริงๆ เพราะระบบมีชิ้นส่วนกลไกที่สามารถคุมทั้งคลัทช์และการเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ไว้ให้แล้ว โดยเบื้องต้นหากผู้ใช้ต้องการขี่รถแบบชิวๆในเมือง ก็ใช้โหมด “D” แต่หากอยากให้รถมีจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ที่ดุดันขึ้น มีการลากรอบมากขึ้น ก็ให้ใช้โหมด “D+”

หรือหากลูกค้าต้องการจะควบคุมจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ขึ้น-ลงด้วยตนเอง ก็สามารถปรับการทำงานของระบบให้เป็นแบบ “MT” ได้ แต่เนื่องจากทั้งก้านคลัทช์และคันเกียร์ ได้ถูกถอดออกไปทั้งหมดแล้ว หากลูกค้าเลือกซื้อรถที่มาพร้อมระบบเกียร์นี้

ดังนั้น จุดที่จะทำให้ผู้ขี่สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้ จึงไปอยู่ที่การใช้นิ้วชี้และนิ้วโป้งควบคุมสวิทช์ที่อยู่ใต้ประกับแฮนด์ด้านซ้ายเท่านั้นแทน และเท่ากัว่าผู้ขี่จะไม่สามารถควบคุมคลัทช์ด้วยตนเองได้อีกต่อไป

เพราะฉะนั้น หากมองจากลักษณะการทำงานของระบบเกียร์ “Y-AMT” ใหม่นี้ ก็จะเท่ากับว่ามันช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งาน ได้ดีคล้ายๆกับระบบเกียร์ DCT ของ Honda และทำให้วิธีการใช้งานรถมอเตอร์ไซค์มีความใกล้เคียงกับรถยนต์เกียร์อัตโนมัติ (ที่ไม่ใช่เกียร์ CVT แบบไม่มีโหมดล็อคตำแหน่งพูลเล่ย์) มากยิ่งขึ้น

นอกนั้นความแตกต่างอื่นๆของตัวรถ MT-09 ที่ติดตั้งระบบเกียร์ใหม่เข้ามา จริงๆก็จะมีแค่เพียงน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยราวๆ 2.8 กิโลกรัม จากชิ้นส่วนของระบบเกียร์แบบใหม่ที่ถูกติดตั้งเข้ามาก็เท่านั้น

ส่วนในด้านรายละเอียดทางเทคนิคอื่นๆยังคงเท่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นมิติตัวรถรอบคัน, ระบบกันสะเทือนโช้กหน้าตะเกียบคู่หัวกลับ โช้กหลังต้นเดียวทำงานร่วมสวิงอาร์มแขนคู่, ระบบเบรกด้านหน้าดิสก์คูขนาด 298 มิลลิเมตร ทำงานร่วมปั๊มเรเดียลเมาท์ 4 พอท และปั๊มบนจาก Brembo ด้านหลังดิสก์เดี่ยวขนาด 245 มิลลิเมตร ทำงานร่วมปั๊มโฟลทติ้งเมาท์คาลิปเปอร์ 1 พอท, ชุดล้ออัลลอยด์ รัดด้วยยางขนาด 120/70-17 และ 180/55-17 ตามลำดับหน้า-หลัง

และท้ายสุดคือเครื่องยนต์ CP3 ขนาดความจุ 890cc ที่ยังคงให้กำลังสูงสุด 119 แรงม้า PS และแรงบิดสูงสุด 93 นิวตันเมตร ดังเดิม ไม่ได้มีความเปลี่ยนแปลงใดๆ

ขณะที่ราคาสำหรับการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ในประเทศไทย ได้มีการประกาศตัวเลขเอาไว้แล้ว ว่าจะอยู่ที่ 519,000 บาท และพร้อมให้ชาวไทยได้จับจองกันแล้ว ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ณ โชว์รูม Yamaha Rider’s Club ทั่วประเทศ

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.