Home » Toyota Prius PHEV เปิดตัวประเดิมขายญี่ปุ่น ราคาเพียง 1.18 ล้านบาท
รถใหม่ รถใหม่ต่างประเทศ

Toyota Prius PHEV เปิดตัวประเดิมขายญี่ปุ่น ราคาเพียง 1.18 ล้านบาท

แม้จะไม่ได้ทำตลาดในไทยไปนานแล้ว แต่ Toyota Prius ก็ยังคงเป็นรถที่ใครหลายคนถามถึง และล่าสุดมันกลับยิ่งน่าสนใจไปอีกขั้น เมื่อสเป็ค PHEV ของมัน ได้ถูกเปิดตัวออกมาแล้ววันนี้ ในประเทศญี่ปุ่น

Toyota Prius PHEV หากมองจากภายนอกเพียงอย่างเดียว มันก็แทบจะไม่ได้มีรายละเอียดหน้าตาที่แตกต่างไปจากตัวรถ Toyota Prius HEV ที่เป็นร่างต้นของมันเลยแม้แต่น้อย เว้นเพียงจุดเดียวเท่านั้น นั่นก็คือ ชุดล้อขนาด 19 นิ้ว ของมัน ที่มาพร้อมกับลวดลายใหม่ ซึ่งดูโฉบเฉี่ยวกว่า และมีไว้สำหรับตัวรถรุ่นนี้เท่านั้นติดรถมา

ส่วนรายละเอียดภายในเอง ก็เรียกได้ว่าแทบจะไม่มีอะไรแตกต่างไปจากเดิมเลยสักนิด ไม่ว่าจะเป็นพวงมาลัย, แผงคอนโซล, ช่องแอร์ต่างๆ หรือแม้กระทั่งการคุมโทนสี เว้นเพียงรายละเอียดหน้าจอมาตรวัดแบบ Full-Digital TFT ขนาด 7 นิ้ว ที่จะมีการปรับอินเตอร์เฟซภายในใหม่เล็กน้อย เพื่อการแสดงผลสถานะการทำงานของขุมกำลังที่ละเอียดมากขึ้น และยังรวมถึงปุ่มปรับโหมดการทำงานของขุมกำลังตรงคอนโซลกลางที่เพิ่มเข้ามาตามคุณสมบัติของตัวรถ

ส่วนจุดเด่น ที่จะมีความแตกต่างมากที่สุดของมัน ก็คือ เครื่องยนต์เบนซิน M20A-FXS แบบ 4 สูบเรียง ความจุ 1,986cc จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยระบบหัวฉีด D-4S ที่แม้จะเป็นลูกเดิม แต่ถูกปรับจูนใหม่ให้กำลังสูงสุดน้อยลงนิดหน่อย จาก 152 PS เหลือ 151 PS ที่ 6,000 รอบ/นาที ส่วนแรงบิดเท่าเดิม ด้วยตัวเลข 188 นิวตันเมตร ที่ 4,400-5,200 รอบ/นาที

ฝั่งมอเตอร์ไฟฟ้า ก็มีการปรับเพิ่มความแรง จากเดิมในตัวไฮบริด ขับสองล้อหน้า จะใช้มอเตอร์กำลังสูงสุด 113 PS กับแรงบิดสูงสุด 206 นิวตันเมตร คราวนี้ก็ขยับขึ้นมาเป็น 163 PS กับแรงบิดสูงสุด 208 นิวตันเมตร ซึ่งเมื่อทั้งมอเตอร์ไฟฟ้า และเครื่องยนต์ทำงานร่วมกันอย่างเต็มกำลังแล้ว มันก็จะให้แรงม้าสูงสุดที่ 223 PS พร้อมทำอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายในเวลาเพียง 6.7 วินาที

แต่เนื่องจากน้ำหนักตัวที่มากขึ้นถึง 150 กิโลกรัม เพราะ แบตเตอรี่ลูกใหม่ ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น จาก 4.08 Ah (ราวๆ 1 kWh) เป็น 51 Ah (ราวๆ 11 kWh) จนถังน้ำมันต้องลดความจุลงนิดหน่อย จาก 43 ลิตร เหลือ 40 ลิตร นั่นก็ทำให้อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย ตามมาตรฐาน WLTP ของมัน ทำได้ด้อยกว่ารุ่น Hybrid ธรรมดา นั่นคือ จาก 28.6 กิโลเมตร/ลิตร เหลือ 26.0 กิโลเมตร/ลิตร หรือสามารถเพิ่มได้เต็มที่ เป็น 30.1 กิโลเมตร/ลิตร หากลูกค้าต้องการรถที่ประหยัดจริงๆ ด้วยการเลือกซื้อออพชันล้อ 17 ใส่แทนล้อ 19 เดิม

ทว่าด้วยแบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น จึงทำให้มันสามารถวิ่งด้วยโหมดไฟฟ้าล้วน ได้ไกลสุด 87 กิโลเมตร หากติดตั้งล้อขนาด 19 นิ้ว และจะเพิ่มขึ้นเป็น 105 กิโลเมตร หากติดตั้งล้อขนาด 17 นิ้ว ที่กินกำลังมอเตอร์น้อยกว่า

ความสะดวกสบายของตัวรถที่เปลี่ยนไปยังไม่หมดแค่นั้น เพราะในคราวนี้ มันจะมาพร้อมกับหลังคาโซล่าร์เซลล์แบบใหม่ ซึ่งทาง Toyota ระบุว่า มันจะสามารถช่วยชาร์จไฟเพื่อเป็นพลังงานขับเคลื่อนให้กับตัวรถ ได้มากถึงราวๆ 1,250 กิโลเมตรต่อปี

และยังมีระบบ “My Room Mode” สำหรับเปิดแอร์ และระบบเครื่องเสียง ไว้พักผ่อนหย่อนใจในรถ ขณะรอชาร์จไฟใส่ ก่อนจะปิดท้ายด้วยระบบสำคัญสำหรับสายแคมปิ้ง นั่นคือ ระบบ V2L ที่สามารถจ่ายไฟได้สูงสุด 1,500 วัตต์ และหากรถมีทั้งไฟในแบตฯเต็มเปี่ยม กับน้ำมันเต็มถัง ผู้ใช้ก็สามารถเปิดระบบนี้เพื่อใช้งานได้นานถึง 5 วันเต็ม (คำนวนจากค่าเฉลี่ยการใช้พลังงานไฟฟ้าในบ้านราวๆ 10 kWh หรือ 400 วัตต์ ต่อชั่วโมง)

ทั้งนี้ ตัวรถ Toyota Prius PHEV จะกลายเป็นรุ่นบนสุดของ Prius ที่มีขายอยู่ในประเทศญี่ปุ่น ณ ช่วงเวลาปัจจุบัน และมีการเปิดราคาสำหรับการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการที่ 4,600,000 เยน หรือราวๆ 1,180,000 บาท เท่านั้น

ข้อมูลจาก Toyota Japan

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.