Home » 2024 Toyota Yaris Cross ร่างยุโรป ปรับสเป็คเครื่องใหม่ ใส่ออพชันเพิ่ม
รถใหม่ รถใหม่ต่างประเทศ

2024 Toyota Yaris Cross ร่างยุโรป ปรับสเป็คเครื่องใหม่ ใส่ออพชันเพิ่ม

ขณะที่ในประเทศไทย พึ่งมีการเปิดตัว Toyota Yaris Cross ไปได้ไม่นาน ทางฝั่งลูกค้าในยุโรปเอง ก็เตรียมได้สัมผัส Toyota Yaris Cross รุ่นใหม่ปี 2024 เช่นกัน แม้ว่ามันจะยังเป็นเพียงแค่โฉมที่ได้รับการปรับเปลี่ยนในระดับ Minor Change ก็ตาม

2024 Toyota Yaris Cross ร่างวางขายในยุโรป แท้จริงแล้วคือร่างดั้งเดิมเดียวกันกับที่ถูกวางจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น ก่อนที่มันจะมีร่างคู่ขนานซึ่งมีไว้วางจำหน่ายในประเทศอินโดนีเซียและไทยที่เราได้เลือกซื้อกันอยู่ตอนนี้

และเนื่องจากในความเป็นจริง เวอร์ชันแรกของมันได้ถูกเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2020 ดังนั้นตอนนี้มันจึงต้องได้รับการปรับโฉมเล็กน้อยเพื่อเพิ่มความสดใหม่ให้กับตัวรถ เริ่มจากสิ่งที่เห็นได้ด้วยตาอย่าง การเพิ่มเฉดสีตัวถังใหม่ Juniper Blue กับ Urban Khaki, เปลี่ยนลวดลายล้อ 18 นิ้วใหม่, และปรับปรุงรายละเอียดชุดแต่งของตัวรถรุ่น GR Sport ใหม่อีกเล็กน้อย

ภายในเอง แม้การตกแต่งในภาพรวมจะยังคงเดิม มีแค่เพียงการเดินลวดลายวัสดุหุ้มคอนโซลและเบาะนั่งใหม่เล็กน้อย เช่นเดียวกับชุดหน้าจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ที่ยังมีให้เลือกระหว่างขนาด 7 นิ้ว หรือ 12.3 นิ้ว แล้วแต่รุ่นย่อย รวมถึงจอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ก็มีให้เลือกระหว่างจอขนาด 9 นิ้ว หรือ 10.4 นิ้วเช่นกัน

แต่คราวนี้มันจะได้รับการปรับปรุงระบบ Toyota Smart Connect ใหม่ โดยจะสามารถอัพเดทเฟิร์มแวร์ได้ผ่านระบบ OTA และยังรองรับการเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือผ่านระบบ Android Auto และ Apple CarPlay ได้แล้ว

และเพื่อความสะดวกสบายของลูกค้าที่มากขึ้น ในคราวนี้ตัวรถยังได้รับการปรับปรุงและเพิ่มแผ่นซับเสียงต่างๆใหม่โดยเฉพาะในส่วนห้องเครื่องด้านหน้า เพื่อลดเสียงรบกวนจากเครื่องยนต์ และชุดช่วงล่างทางด้านหน้า รวมถึงตัวกระจกบานหน้า และที่ประตูคู่หน้าเอง ก็ถูกเพิ่มความหนาให้มากขึ้น เพื่อลดเสียงจากลมปะทะและเสียงแวดล้อมภายนอกที่จะเข้ามาภายในห้องโดยสาร

ด้านขุมกำลัง จะมีการเพิ่มเติมทางเลือกรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ไฮบริดใหม่ รหัสรุ่น Hybrid 130 เข้ามา โดยแม้มันจะยังคงใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร ไร้ระบบอัดอากาศลูกเดิม แต่มอเตอร์ลูกใหม่ที่ทำงานร่วมกันก็จะช่วยเสริมกำลังได้มากขึ้น จนพวกมันสามารถปั่นกำลังรวมกันได้สูงสุด 132 PS และแรงบิดสูงสุด 185 นิวตันเมตร ช่วยให้รถสามารถเรียกอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมงได้ใน 10.7 วินาที ซึ่งถือว่าเร็วขึ้นกว่าเดิมอีก 0.4 วินาที

ส่วนรุ่นขุมกำลังไฮบริดอีกหนึ่งตัว ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร ไร้ระบบอัดอากาศ มีมอเตอร์มาเสริมกำลัง ในรหัสรุ่น Hybrid 115) จะยังคงมีการเคลมตัวเลขพละกำลังสูงสุดเท่าเดิม ที่ 116 PS และแรงบิดสูงสุด 141 นิวตันเมตร เหมือนเดิม

สุดท้าย คือการอัพเกรดระบบความปลอดภัย ซึ่งในยุโรปจะเรียกว่าระบบ Toyota T-Mate โดยคราวนี้ นอกจากระบบซอฟท์แวร์จะได้รับการอัพเดทใหม่ให้ฉลาดยิ่งขึ้นแล้ว ชิ้นส่วนแฮาร์ดแวร์ต่างๆเอง ก็ได้รับการปรับปรุงด้วยเช่นกัน ทั้งที่ตัวกล้องหน้าใหม่ และเรดาร์ตรวจจับวัตถุใหม่ ช่วยให้ระบบ ADAS ต่างๆ ทั้งระบบป้องกันการชนด้านหน้า, ระบบป้องกันการใช้คันเร่งผิดวิธี, และระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผัน สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ด้านราคาสำหรับการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขออกมา แต่ว่าอาจจะมีการปรับเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย และคาดว่ารถจะพร้อมส่งมอบภายในช่วงไม่เกินสิ้นปีนี้ แต่แน่นอนว่ามันคือรถที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อวางจำหน่ายในทวีปยุโรป และญี่ปุ่นเป็นหลักเท่านั้น ในโซนอาเซียนมีเพียงสิงค์โปร์เท่านั้น ที่ได้ใช้ Toyota Yaris Cross เวอร์ชันนี้

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.