Home » 2025 Ford Maverick เพิ่มทางเลือกระบบขับสี่ AWD เสริมออพชันกระบะจิ๋วพร้อมลุย
รถใหม่ รถใหม่ต่างประเทศ

2025 Ford Maverick เพิ่มทางเลือกระบบขับสี่ AWD เสริมออพชันกระบะจิ๋วพร้อมลุย

Ford Maverick ชื่อนี้อาจพอคุ้นหูชาวไทยกันอยู่บ้าง โดยเฉพาะจากจุดขายสำคัญคือการเป็นรถกระบะขนาดเล็กที่ห่างหายจากบ้านเราไปนาน และในวันนี้ ตัวรถโฉมปี 2025 ที่พึ่งถูกเผยโฉมออกมา ก็ยิ่งทำให้มันดูน่าใช้มากขึ้นไปอีกขั้น

2025 Ford Maverick มาพร้อมกับการปรับปรุงในระดับ Minor Change โดยเริ่มจากงานตกแต่งภายนอก ที่ได้รับการปรับเปลี่ยนทั้งงานออกแบบไฟหน้าใหม่ ซึ่งเปลี่ยนจากแบบตัว C คล้าย Ford Ranger ก็เปลี่ยนมาตัดส่วนใต้แนวเส้นกลางทิ้งไป และแน่นอนว่านั่นรวมถึงการเปลี่ยนกระจังหน้าใหม่ กับกันชนหน้าใหม่ เพื่อให้ตัวรถดูทันสมัยยิ่งขึ้น เว้นเพียงในรุ่น Tremor ที่จะต่างออกไปเพราะได้กันชนหน้ากับกระจังหน้าที่ดูบึกบึนมากกว่า

นอกจากงานออกแบบด้านหน้าที่เปลี่ยนไป ชุดล้ออัลลอยด์ที่ให้มา ก็ยังมีลวดลายที่ต่างออกไปด้วย โดยในขณะที่รุ่น XLT อาจได้ชุดล้อ 19 นิ้ว แต่รุ่น Tremor จะได้ล้ออัลลอยด์ขนาด 18 นิ้ว เพื่อรองรับขีดความสามารถในการบุกตะลุยที่เหนือกว่า ส่วนรุ่น XL ซึ่งเป็นตัวล่างสุด ก็แน่นอนว่าจะได้ล้อกระทะขนาด 18 นิ้วไปแทน เพื่อคุมต้นทุน และเหมาะกับการเป็นรถวิ่งงาน

ภายในห้องโดยสารยังคงใช้ดดีไซน์งานตกแต่งเดิม แต่มีการเพิ่มลูกเล่นใหม่ๆเข้ามามากมาย ทั้ง ชุดหน้าจออินโฟเทนเมนท์ขนาด 13.2 นิ้ว จากที่เคยใช้ขนาด 8 นิ้ว และยังมีการเพิ่มระบบปฎิบัติการ Ford SYNC4 เข้ามา ซึ่งทำให้มันรองรับการเชื่อมต่อกับโทรศัทพ์มือถือผ่านระบบ Apple CarPlay และ Android Auto ไร้สายทั้งคู่

นอกนั้นก็มีการปรับสีสันวัสดุตกแต่งใหม่เล็กน้อย แต่แน่นอนว่าฟังก์ชันการใช้งานส่วนใหญ่ยังคงเดิม ไม่เว้นแม้กระทั่งลูกเล่นบนกระบะท้ายที่มีทั้ง ช่องเก็บของลับ, ช่องจ่ายไฟ, และฝาท้ายที่สามารถเปิดปิดได้หลายรูปแบบ

ด้านขุมกำลังตัวรถในคราวนี้ จะประกอบไปด้วยรุ่นเน้นความประหยัด อย่างเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร ไฮบริด ซึ่งให้กำลังสูงสุด 194 PS ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์ CVT และที่น่าสนใจคือมีทางเลือกระบบขับเคลื่อนทั้งแบบ 2 ล้อ และ 4 ล้อ (AWD) ให้ลูกค้าได้เลือกซื้อแล้วเป็นที่เรียบร้อย

หรือหากคุณเป็นลูกค้าทีี่ไม่ได้สนใจเรื่องความประหยัดมากนัก ก็สามารถเลือกซื้อรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร พ่วงเทอร์โบระบบ EcoBoost ได้ โดยขุมกำลังลูกนี้จะสามารถให้กำลังได้สูงสุด 241 PS และมันจะมาพร้อมกับทางเลือกระบบส่งกำลังและระบบขับเคลื่อนเพียงแบบเดียวเท่านั้น นั่นคือ ระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ AWD ที่จะทำงานร่วมกับชุดเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด นั่นเอง

โดยแม้จะเป็นรถกระบะขนาดเล็ก แต่มันก็สามารถรองรับน้ำหนักบรรทุกได้มากถึง 680 กิโลกรัม สำหรับรุ่นเครื่องยนต์ไฮบริดขับเคลื่อนล้อหน้า และจะลดลงมาเหลือ 635 กิโลกรัม สำหรับรุ่นไฮบริด ขับเคลื่อน 4 ล้อ เพราะต้องแบกน้ำหนักชุดเกียร์ระบบขับเคลื่อนมากกว่า จึงทำให้สามารถแบกน้ำหนักบันทุกเพิ่มเติมได้น้อยลง

เช่นเดียวกับ แม้ในรุ่น Tremor ซึ่งเป็นรุ่นเดียวที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร เทอร์โบ ก็จะสามารถรับน้ำหนักบรรทุกได้เพียง 517 กิโลกรัมเท่านั้น แต่นั่นก็เพื่อให้คุณมั่นใจได้ว่าเจ้ากระบะไซส์เล็กคันนี้จะสามารถพาคุณผ่านอุปสรรคบนทางฝุ่นได้จริงๆ

ด้านราคาสำหรับการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ Ford Maverick โมเดลใหม่นี้ ก็จะมีตัวเลขเริ่มต้นที่ 26,295 ดอลล่าร์ หรือราวๆ 935,000 บาท ไม่รวมค่าขนส่ง ซึ่งอาจจะดูแพงไปสักหน่อย

แต่ทั้งนี้ก็ไม่ต้องแปลกใจ เพราะราคารถกระบะในประเทศสหรัฐอเมริกานั้นค่อนข้างสูงอยู่แล้ว จนขนาดที่ Ford Ranger ตัวเริ่มต้นรหัส XL แบบตัวถัง 4 ประตูยกสูง ขับ 2 (แต่ไได้เครื่องยนต์ 2.3 ลิตร EcoBoost บล็อคเดียวกับที่อยู่ใน Mustang EcoBoost) เอง ยังมีราคาสูงถึง 1.16 ล้านบาท ทั้งๆที่หากมันถูกขายในไทยก็อาจจะมีราคาเพียงราวๆ 8-9 แสนบาท เท่านั้น

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.