Home » 2025 Honda Civic RS “JDM Spec” จัดเต็มของซิ่งฉบับ Si
รถใหม่ รถใหม่ต่างประเทศ

2025 Honda Civic RS “JDM Spec” จัดเต็มของซิ่งฉบับ Si

ขณะที่ Honda Civic โฉม Facelift พึ่งมีการเผยโฉมอย่างเป็นทางการในไทยไปเพียงวันเดียว ฝั่ง Honda Japan เองก็มีการเผยโฉม Honda Civic RS ของปี 2025 ออกมาด้วยเช่นกัน แต่มันดันดูดีกว่า และ “ซิ่งกว่า” ตัวรถชื่อเดียวกันในบ้านเราอย่างเห็นได้ชัด

Honda Civic RS โมเดลปี 2025 สำหรับตลาดประเทศญี่ปุ่น หรือ JDM หากมองจากด้านหน้าเพียงอย่างเดียว มันอาจดูไม่ต่างจาก Civic RS ตัวล่าสุดที่พึ่งเปิดตัวในใไทยมากนัก แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันกลับแทบไม่มีจุดได้เลยที่เหมือนกันนอกไปจากกันชนหน้า และตัวถังครึ่งหน้า

เพราะในความเป็นจริงแล้วตัวรถ Civic RS ตัวใหม่ล่าสุดสำหรับแดนปลาดิบนั้นถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานของรุ่นตัวถัง Hatchback แถมไส้ในของมันยังใช้เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ ไม่ได้ใช้เครื่องยนต์เบนซิไฮบริด e:HEV อีกด้วย

ดังนั้นเมื่อคุณลองสังเกตรายละเอียดตัวรถกันดีๆ ก็จะพบความต่างตั้งแต่ชุดกันชนหน้าที่อาจมีงานดีไซน์คุ้นตา แต่ได้กระจังหน้าสีพลาสติกด้าน มีโลโก้ RS สีแดงแปะในตำแหน่งเดียวกัน แต่โลโก้แบรนด์ตรงกลางจะไม่มีพื้นหลังกรอบสีฟ้า

ถัดมาในส่วนของชุดล้อเอง ก็ยังใช้ชุดล้อที่มีลวดลายคล้ายกับของ Honda Civic Type R ซึ่งดูซิ่งกว่า และดูเหมือนจะเป็นชุดล้อที่นิยมใส่กันใน Honda Civic RS เวอร์ชันต่างประเทศที่ไม่ใช่แค่ในญี่ปุ่นมาตั้งแต่โฉมก่อนหน้า

และเมื่องมองด้านท้ายก็จะยิ่งเห็นความต่างที่ชัดเจนมากขึ้นไปอีก เพราะมันมีจุดต่างทั้งในเรื่องของแนวหลังคาช่วงครึ่งหลังที่เป็นแบบรถ Hatchback แถมยังมาพร้อมกับสปอนเลอร์หลังขนาดใหญ่ ไม่ใช่สปอยเลอร์ตูดเป็ดแบบ RS ของไทย

และที่ขาดไม่ได้เลยคือชุดกันชนท้าย ซึ่งอันที่จริงเป็นดีไซน์ดั้งเดิมของ Honda Civic Hatchback ตัวล่าสุดอยู่แล้ว แต่ด้วยความที่มันเป็นกันชนท้ายแบบมีดิฟฟิวเซอร์ บวกกับรูท่อไอเสียแบบคู่ จึงทำให้มันยิ่งดูลงตัวกับสปอยเลอร์หลังและหน้าตาภาพรวมของรถมากขึ้นไปอีก

นอกนั้นในส่วนของงานตกแต่งภายในห้องโดยสาร ก็จะมีรายละเอียดการตกแต่งที่ใกล้เคียงกับ Civic RS ของไทย นั่นคือการใช้งานออกแบบดีไซน์เดิม โดยเฉพาะคอนโซลหน้าที่มาพร้อมกรอบช่องแอร์แบบคาดกลางตลอดแนวซ้ายจรดขวาอันเป็นเอกลักษณ์ พร้อมหน้าจออินโฟเทนเมนท์ขนาด 9 นิ้ว พร้อมระบบ Google Assistant และลูกเล่นอื่นๆที่ใกล้เคียงกัน รวมถึงชุดหน้าจอแสดงผลข้อมูลตัวรถแบบ Full Digital TFT ขนาด 7 นิ้ว และพวงมาลัยก็ยังใกล้เคียงกัน

แม้แต่ตัวเบาะเองก็ยังเป็นแบบกึ่งหนังกลับพร้อมเดินด้ายแดงเหมือนกัน และการตกแต่งโทนสีภายในห้องโดยสารก็ยังเน้นโนสีดำ-แดง แทบทุกจุดเหมือนกันอีก

แต่สิ่งที่ต่างออกไปคือคอนโซลกลาง ซึ่งคุณจะเห็นได้ว่าชุดคันเกียร์และฐานคันเกียร์ ถูกเปลี่ยนให้เป็นแบบเกียร์ธรรมดา และทำให้ต้องมีการย้ายตำแหน่งปุ่มปรับโหมดการขับขี่ รวมถึงช่องวางแก้วน้ำใหม่

และด้วยความที่มันเป็นรถยนต์เกียร์ธรรมดา ดังนั้นนอกจากแป้นคันเร่งกับแป้นเบรกอลูมิเนียมแล้ว มันก็ยังมีแป้นคลัทช์อลูมิเนียมติดเพิ่มเข้ามาด้วย

ด้านขุมกำลังตัวรถ จะมีเฉพาะตัวเลือกเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เทอร์โบ เท่านั้น โดยแม้มันจะไม่ได้รับการปรับจูนพละกำลังใดๆให้สูงขึ้นและยืนพื้นตัวเลขที่ 178 PS ที่ 6,000 รอบ/นาที กับแรงบิดสูงสุด 240 นิวตันเมตร ที่ 1,700 – 4,500 รอบ/นาที แต่ด้วยการจับคู่กับชุดเกียร์ธรรมดา 6 สปีด พร้มใส่ระบบ Auto Rev-Maching มาให้ จึงน่าจะทำให้มันสามารถแสดงสมรรถนะในการใช้งานออกมาได้ถูกใจขาซิ่งขึ้นมากจริงๆ

และแม้จะไม่มีการเพิ่มความแข็งแรงของตัวถังเหมือน Honda Civic Si ในประเทศสหรัฐอเมริกา แต่มันก็ยังได้รับการปรับเซ็ทช่วงล่างใหม่ เพื่อให้รองรับการขับขี่ที่เน้นการหวดบนทางเขามากขึ้นเช่นกัน ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว หาก Honda Automobile ประเทศไทย จะนำไอเดียนี้มาใช้กับ Civic ที่วางจำหน่ายในบ้านเราด้วย

ส่วนกำหนดการวางขายจริงของตัวรถ Honda Civic RS รุ่นปี 2025 ในประเทศญี่ปุ่น จะเกิดขึ้นในช่วงเดือนกันยายน และจะมีการเปิดราคาวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการอีกครั้งในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.