Home » Volvo XC90 2025 ปรับเล็ก หน้าใหม่ ภายในใหม่ ขุมพลังประหยัดขึ้น
รถใหม่ รถใหม่ต่างประเทศ

Volvo XC90 2025 ปรับเล็ก หน้าใหม่ ภายในใหม่ ขุมพลังประหยัดขึ้น

แม้จะมีการเปิดตัวครั้งแรกมาตั้งแต่ปี 2014 และยังมีการปรับโฉมเล็กไปแล้วครั้งหนึ่งในปี 2019 แต่ล่าสุด Volvo XC90 ก็ได้รับการปรับโฉมเล็กเพิ่มอีกครั้ง สำหรับโมเดลปี 2025

Volvo XC90 2025

การปรับโฉมใหม่ในระดับ Minor Change เป็นครั้งที่ 2 ของ Volvo XC90 2025 มาพร้อมกับการเสริมภาพลักษณ์ให้ตัวรถดูทันสมัย และใกล้เคียงกับอเนกประสงค์คู่ขนานอย่าง EX90 มากขึ้น เริ่มจากการปรับเปลี่ยนโคมไฟหน้าใหม่ ให้ดูเล็กเรียว เพรียวบางลง โดยที่แถบไฟ DRL ข้างในยังคงถูกออกแบบให้เหมือนตัวอักษร T วางนอน ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากค้อนโยเนียร์ของเทพสายฟ้า ธอร์ ดังเดิม

ด้านกระจังหน้าก็มีการปรับเปลี่ยนงานออกแบบใหม่ ให้ดูแบนและกว้างขึ้น โดยแม้ตัวเส้นคาดและโลโก้จะยังคงถูกใส่มาให้เหมือนเดิม ตามเอกลักษณ์ดั้งเดิม แต่ซี่ตารางบนกระจังหน้าจากที่เคยเป็นแนวตั้ง หรือไม่ก็ช่องตะแกรงแนวตั้ง ก็ถูกเปลี่ยนใหม่ ให้กลายเป็นแถบซี่ไขว้เต็มแนวกระจัง ล้อไปกับเส้นกลาง ซึ่งเป็นงานออกแบบใหม่ที่ทางค่ายไม่เคยใช้มาก่อน

นอกนั้นในส่วนครึ่งล่างของกันชนหน้า ก็มีการปรับงานออกแบบใหม่ ให้ดูเรียบง่ายมากขึ้น ทั้งจากช่องดักลมที่กว้างจนเกือบเต็มแนวชายล่าง โดยแทบไม่มีครีบตัดลมใดๆมาคั่นกลาง ส่วนช่องดักลมด้านข้าง ก็ดูเล็กกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด และทำให้กันชนหน้าดูสะอาดตาในแบบที่ Volvo พยายามนำเสนอกับรถยนต์ยุคปัจจุบันของพวกเขา

ขณะที่ด้านข้างและด้านท้ายรถยังไม่ได้มีความเปลี่ยนแปลงใดๆที่ใหญ่โตมากนัก เว้นเพียงชุดล้อลายใหม่ และไฟท้ายใหม่ ที่ยังคงมาพร้อมกับกรอบนอกดีไซน์เดิม แต่ปรับกราฟฟิกแถบไฟเบรกด้านในใหม่เล็กน้อยให้ดูทันสมัยยิ่งขึ้น

Volvo XC 90 2025

ภายในห้องโดยสารบรรยากาศภาพรวมยังเกือบคล้ายเดิม เว้นเพียงจุดกึ่งกลางของคอนโซลหน้า ที่มาพร้อมกับชุดหน้าจออินโฟเทนเมนท์แบบใหม่ ซึ่งมีขนาดใหญ่ขึ้นจาก 9 นิ้ว เป็น 11.2 นิ้ว แถมยังถูกติดตั้งแบบกึ่งลอยตัวคล้ายกับเหล่าน้องๆในรหัสรองลงไไป และยังมีการปรับงานออกแบบช่องแอร์บนแแแผงคอนโซลหน้าใหม่ทุกจุด เพื่อไม่ให้ดูจำเจเกินไป

นอกจากนี้ แม้จะเป็นการปรับเปลี่ยนที่ดูเล็กน้อย แต่ก็แสดงถึงความใส่ใจในเสียงตอบรับจากลูกค้า เพราะในฝั่งคอนโซลกลางทาง Volvo ก็ได้มีการปรับงานออกแบบกรอบถาดชาร์จโทรศัพท์มือถือแแบบไร้สายใหม่ ให้สะดวกต่อทั้งผู้ขับและผู้โดยสารตอนหน้ามากขึ้น และยังมีการปรับแบบที่วางแก้วน้ำใหม่ เพื่อให้รองรับการวางแก้วที่มีขนาดเล็กกว่าเดิม เช่น แก้วกาแฟร้อน หรือชาร้อน ที่มักมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก รวมถึงกระป๋องน้ำอัดลม ที่โดยมากก็ไม่มีทางใหญ่เท่ากับก้นแก้วเยติกันอยู่แล้วก็ด้วย

ด้านขุมกำลังตัวรถก็มีการปรับปรุงเพิ่มเติมอีกเล็กน้อย โดยสำหรับรุ่น T8 ที่ใช้ขุมกำลังปลั๊กอินไฮบริด ผสานการทำงานกันระหว่างเครื่องยนต์กำลัง 310 PS และมอเตอร์ไฟฟ้า 145 PS ก็จะสามารถวิ่งด้วยโหมดพลังงานไฟฟ้าล้วนได้ไกลขึ้นเป็น 70 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP ซึ่งอาจะฟังดูดี แต่ยังถือว่าน้อยกว่าคู่แข่งอยู่เช่นเดิม

ในขณะเดียวกัน สำหรับรุ่นที่ใช้ขุมกำลังดีเซล 4 สูบเรียง เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 250 PS และรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเรียง พ่วงทั้งเทอร์โบและซุปเปอร์ชาร์จ เสริมกำลังด้วยระบบ Mild Hybrid ให้กำลังสุทธิที่ 300 PS ทาง Volvo ก็ระบุว่าพวกมันได้ถูกปรับจูนใหม่ให้มีตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองที่ดีขึ้น เช่นเดียวกับระบบช่วงล่างรวมถึงการเพิ่มวัสดุเก็บเสียงภายในห้องโดยสารเข้าไป เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานให้ดียิ่งขึ้น

ด้านราคาอย่างเป็นทางการ Volvo XC90 2025 ทางค่ายยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขใดๆทั้งสิ้น เนื่องจากการเผยโฉมครั้งนี้ ยังเป็นเพียงการเผยโฉมเพื่อกระตุ้นลูกค้าทั่วโลกก่อนวางขายจริงภายในช่วงสิ้นปีนี้เท่านั้น ซึ่งนั่นอาจรวมถึงประเทศไทยของเราด้วยก็ได้

ข้อมูลและรายละเอียตัวรถ จาก Volvo Car Global

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.