Home » Honda Civic Type R 2023 กดเวลา “Nurburgring” คืนบัลลังก์ “รถขับหน้าเร็วสุดในนรกสีเขียว” !
ข่าวต่างประเทศ ข่าวสารยานยนต์

Honda Civic Type R 2023 กดเวลา “Nurburgring” คืนบัลลังก์ “รถขับหน้าเร็วสุดในนรกสีเขียว” !

Nurburgring สนามแข่งสุดอันตราย ที่ไม่ว่าสายซิ่งคนไหนก็รู้จัก คือสถานที่ซึ่งเหล่าผู้ผลิตต่างมุ่งเป้าจะสร้างสถิติเวลาที่นี่ ไม่เว้นแม้กระทั่ง Honda Civic Type R รุ่นใหม่ล่าสุดเอง ก็ไม่พลาดที่จะถูกส่งไปทำลายสถิติที่นี่ด้วย และมันก็ทำสำเร็จ

สำหรับคลิปที่ทุกท่านกำลังเห็นกันอยู่ในขณะนี้ คือคลิปการกดเวลาแบบ Time Attack ของ Honda Civic Type R รุ่นปี 2023 ในสนามแข่งขันสุดอันตรายจนได้ฉายาว่า The Green Hell หรือ นรกสีเขียว อย่าง Nurburgring ที่ทาง Honda บริษัทแม่ ประเทศญี่ปุ่นปล่อยออกมาเมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อน

โดยแม้จะไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของตัวรถอย่างชัดเจน แต่สื่อหลายๆฝ่ายก็ระบุว่ารถที่ทางค่ายใช้ในการทดสอบ คือตัวรถสเป็คยุโรป ที่มาพร้อมกับขุมกำลัง K20C1 เบนซิน 2.0 ลิตร เทอร์โบ ซึ่งให้กำลังสูงสุด 329 PS และแรงบิดสูงสุด 420 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยชุดเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ไปยังชุดล้อคู่หน้าพร้อมระบบเฟืองท้ายลิมิเต็ดสลิป

และจากในคลิป เราจะเห็นได้ว่าเจ้ารถคันนี้ มีขีดความสามารถที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นความสามารถในการยึดเกาะขณะเข้าโค้ง ที่สามารถทนแรงเหวี่ยงทางด้านข้างโดยเฉลี่ยที่ได้มากถึง 1.4g และมีบางช่วงขยับขึ้นไปสูงสุดที่ 1.8g (เข้าใจว่าเป็นจังหวะบั๊มกลางโค้งจึงทำให้มีแรงเหวี่ยงเพิ่มขึ้นชั่วขณะ) และยังสามารถทนแรงเหวี่ยงสูงสุดตอนเบรกหนักๆที่ราวๆ 1.1 – 1.2 g

นอกจากนี้ ยังสามารถทำความเร็วสูงสุดบนหน้าจอมาตรวัดช่วงสุดท้างตรงหลังสนามได้มากถึง 266 กิโลเมตร/ชั่วโมง หรือหากอิงตามกล่อง Datalog ที่ใช้ระบบสัญญาณดาวเทียม GPS มาช่วยจับค่า ก็จะเท่ากับว่ามันยังคงสามารถทำความเร็วสูงสุดในช่วงนี้ได้ 258 กิโลเมตร/ชั่วโมง

และแม้ในหลายจังหวะ เราอาจจะเห็นรถมีอาการท้ายขวางบ้าง ตั้งแต่โค้งแรก และยังเห็นจังหวะที่รถกระเพิ่มเป็นจังหวะขณะอยู่ในโค้งไม่หยุดอยู่หลายครั้ง แต่มันก็สามารถทำสถิติเวลาออกมาได้น่าสนใจ ด้วยตัวเลข 7’44.881 นาที ซึ่งนั่นถือว่าเร็วกว่าเจ้าของสถิติรถยนต์โปรดักชันขับหน้าที่เร็วที่สุดในสนามแข่งขันเจ้าตำนานแห่งนี้ คันก่อนหน้าอย่าง Renault Megane RS Trophy-R ไปราวๆครึ่งวินาทีด้วยกัน (สถิติก่อนหน้าคือ 7’45.390 นาที)

อย่างไรก็ดี ตัวเลขสถิติเวลาที่ใช้ในการอ้างอิงครั้งนี้ เป็นการตัวเลขจากการจับเวลาโดยอิงกับระยะทางมาตรฐานสำหรับการจับเวลาใหม่ ที่ขยับขึ้นเป็น 20.8 กิโลเมตร จากเดิม คือ 20.6 กิโลเมตร เนื่องจากมีการย้ายตำแหน่งเริ่มจับเวลา จากปากทางเข้าโค้งหนึ่ง มาเป็นจุดเส้นชัยทางออกโค้งสุดท้าย (จับเวลาไวขึ้น ทำให้ระยะทางเพิ่มขึ้น)

ดังนั้น การอิงตัวเลขสถิติครั้งนี้ของ Honda Civic Type R 2023 กับตัวเลขสถิติครั้งก่อนๆจึงไม่สามารถทำได้โดยตรง ไม่เว้นแม้กระทั่งสถิติของรุ่นพี่อย่าง Civic Type R 2017 รหัส FK8 ที่บันทึกตัวเลขเอาไว้ 7’43.800 นาที

แต่หากเทียบกับคู่แข่งคันเดิม อย่าง Renault Megane RS Trophy-R คันเดียวกัน กับที่กดเวลาในการวิ่งระยะทาง 20.8 กิโลเมตร ได้ 7’45.390 นาที แล้วกดเวลาในการวิ่งระยะทาง 20.6 กิโลเมตร ได้ 7’40.10 นาทีแล้ว

หากเป็นการบันทึกสถิติด้วยจุดอ้างอิงระยะทางเท่าเดิม ดูเหมือนตัวรถ Civic Type R 2023 รหัส FL5 ก็จะยังคงการันตีความเป็นรถยนต์ขับหน้าที่เร็วที่สุดในสนามนรกสีเขียวแห่งนี้อยู่ดี

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.