Home » BMW เตรียมฟื้นชื่อ 6-Series Coupe กลับมาอีกครั้ง สวมตำแหน่ง “สปอร์ตเรือธง” แทน 8-Series / XM
ข่าวต่างประเทศ ข่าวสารยานยนต์

BMW เตรียมฟื้นชื่อ 6-Series Coupe กลับมาอีกครั้ง สวมตำแหน่ง “สปอร์ตเรือธง” แทน 8-Series / XM

ในสายตาของเหล่าสาวกส่วนใหญ่ มองว่า BMW ได้ทำการทิ้งชื่อ 6-Series ไปแล้วตั้งแต่ปี 2018 แต่ตอนนี้กลับมีข่าวลือใหม่ที่หลุดออกมาว่าทางค่ายกำลังเตรียมแผนที่จะทำตลาดชื่อนี้อีกครั้ง ในแบบที่มันควรจะเป็นจริงๆ

BMW 6-Series ชื่อนี้ อาจดูเหมือนไม่ได้หายไปจากสารบบ ณ เวลาปัจจุบันเท่าไหร่นัก เพราะทางค่ายพึ่งมีการยุติการผลิตตัวรถโฉมล่าสุดไปเมื่อปลายปีก่อน

แต่เนื่องจากมันไม่มีรุ่นตัวถังคูเป้ 2 ประตู ให้ลูกค้าได้เลือกซื้อ แถมการมีแต่ รุ่น 4 ประตู ซึ่งยังไม่ใช่ตัวถังแบบ Grand Coupe แต่เป็นตัวถัง Grand Turismo ซึ่งเน้นไปที่อรรถประโยชน์ในการใช้งานในชีวิตประจำวันมากกว่าเสียอีก จึงทำให้มันไม่ได้ถูกยอมรับจากเหล่าสาวก หรือลูกค้าของแบรนด์ว่าเป็นรถ 6-Series ที่แท้จริงเท่าไหร่นัก และมองว่ามันเป็นแค่เพียง 5-Series อีกตัวถังหนึ่งเท่านั้นมากกว่า

ซึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้ทางค่าย ตัดสินใจไม่ทำตลาด 6-Series ด้วยตัวถังคูเป้ 2 ประตู ในช่วงเจเนอเรชันที่ผ่านมา นั่นก็เพราะพวกเขาอยากยกระดับตลาดให้ลูกค้าขยับไปเล่น 8-Series ซึ่งทางค่ายหมายมั่นปั้นมือให้มันเป็นตัวแทนของ 6-Series ร่างคูเป้ ที่เหนือระดับขึ้นไปอีกขั้น และมีความแตกต่างจาก 4-Series ขึ้นไปอีกระดับอย่างชัดเจน มากกว่า

แต่ในโลกความเป็นจริง ปรากฏว่ามันกลับไม่สามารถทำยอดขายได้ดีเท่าไหร่นัก (ส่วนหนึ่งก็เพราะทางค่ายระบุว่ามันจะมีสมรรถนะที่เหนือชั้นในระดับเดียวกับรถซุปเปอร์คาร์แบบแกรนด์ทัวร์เร่อร์ แต่พอขายจริงๆกลับไม่ใช่) ทำให้ล่าสุดมีการประเมินความเป็นไปได้ว่า มีโอกาสสูงมากที่ BMW จะทำการยกเลิกการทำตลาด BMW 8-Series ไปและไม่มีเจเนอเรชันใหม่ตามมา

นอกจากนี้ ยังรวมถึง BMW XM ที่ทางค่ายเคยระบุไว้ว่าจะให้มันกลายเป็นตัวรถเรือธงของตระกูล M ทว่าลูกค้าส่วนใหญ่กลับดูไม่อินเท่าไหร่นัก เพราะแม้มันจะมีพละกำลังมหาศาลแค่ไหน แต่มันก็ยังคงเป็นรถอเนกประสงค์ ไม่ใช่รถที่มีความคล่องตัว หรือให้สมรรถนะในเรื่องของการควบคุมได้ดีเท่ากับรถสปอร์ต ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ยังคงหลงไหลมากกว่า

จนตอนนี้เริ่มมีข่าวคราวเผยออกมาแล้วเช่นกันว่า ทางค่ายจะไม่ทำเจเนอเรชันที่ 2 ของมันออกมา หลังตัวรถหมดอายุการทำตลาดในปี 2028 แม้กระทั่งตัวรถร่างขุมกำลังไฟฟ้า 100% เอง ตอนนี้ก็ดูเหมือนจะถูกยุติแผนการพัฒนาไปแล้วด้วย

ดังนั้น ทาง BMW จึงจำเป็นที่จะต้องสร้าง รถสปอร์ตคันใหม่ เพื่อมาทำหน้าที่เป็นรถสปอร์ตเรือธงของแบรนด์ แทนทั้ง 8-Series และ XM ที่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่นัก และชื่อที่เหมาะที่สุด จึงหนีไม่พ้น BMW 6-Series

นอกจากนี้ ในรายงานล่าสุด ยังระบุว่าเหล่าตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ BMW ในหลายๆประเทศ โดยเฉพาะโซนยุโรปและอเมริกา ต่างเริ่มมีการเปรยข้อมูลไว้คร่าวๆแล้วว่า BMW 6-Series รุ่นใหม่ อาจพร้อมวางจำหน่ายในปี 2026 และจะถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มใหม่ ซึ่งออกแบบให้รองรับการใช้งานร่วมกับขุมกำลังหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะ ขุมกำลังไฮบริด, ขุมกำลังไฟฟ้า, รวมถึงขุมกำลังเครื่องยนต์สันดาปล้วน (ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจหมายถึงตัวแรงสุด ตระกูล M)

และเนื่องจากในปัจจุบัน ตลาดรถสปอร์ต 2 ประตูนับวันก็มีแต่จะหดตัวเล็กลงมากขึ้นเรื่อยๆ จึงมีความเป็นไปได้ว่าแม้แต่ BMW 4-Series เอง ก็อาจจะถูกยุติการทำตลาดไปด้วยเช่นกัน เมื่อถึงวาระหมดอายุการทำตลาด เช่นเดียวกับ BMW 2-Series ที่ผู้บริหารเองก็ได้เปรยคร่าวๆไว้แล้วว่าพวกเขาอาจจะไม่ทำรุ่นใหม่ของมันออกมา

แต่เพื่อให้ภาพลักษณ์ของความเป็นแบรนด์สปอร์ต และการทำตลาดด้วยรถที่ “ขายสมรรถนะเป็นหลัก” ยังคงเป็นสิ่งจำเป็น ดังนั้น ท้ายที่สุด ทางแบรนด์จึงอาจจะยุบรวมเอารถสปอร์ต 2 ประตูทุกรุ่นทิ้งไป แล้วขายแค่เพียงซีรีย์เดียวเพื่อคงตลาดนี้ไว้ใน 6-Series เพียงรุ่นเดียวก็เป็นได้

ซึ่งนั่นก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วกับแบรนด์ร่วมชาติอย่าง Mercedes-Benz ที่ตอนนี้ได้ทำการยุบเอาทั้ง C-Class Coupe และ E-Class Coupe เข้าไว้ด้วยกัน จนกลายเป็น Mercedes-Benz CLE แทนนั่นเอง

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.