Home » หลุดราคา BYD Shark กระบะปลั้กอินจีน จ่อถูกกว่า ดีเซลสันดาปในออสซี่
ข่าวต่างประเทศ ข่าวสารยานยนต์

หลุดราคา BYD Shark กระบะปลั้กอินจีน จ่อถูกกว่า ดีเซลสันดาปในออสซี่

ผ่านไปราวๆ 4 เดือนนับตั้งแต่การเผยโฉมครั้งแรกในประเทศเม็กซิโก ล่าสุดก็มีข้อมูลราคาของ BYD Shark กระบะปลั๊ก-อินคันแรกของโลกหลุดออกมาในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งว่ากันว่ามันจะพร้อมลุยตลาดจริงในเร็วๆนี้

BYD Shark กระบะปลั๊กอินว่าที่น้องใหม่ของตลาดรถกระบะในหลายๆประเทศ ล่าสุด ก็ได้ใกล้พร้อมแล้วสำหรับการวางจำหน่ายในประเทศออสเตรเลีย หลังทางสื่อต้นทางอย่าง Drive ได้พบกับข้อมูลบนเว็บไซต์ฐานข้อมูลของรัฐบาลออสเตรเลียเข้า

โดยแม้ฐานข้อมูลชุดดังกล่าว จะยังไม่ได้มีการระบุรายละเอียดของตัวรถมากมายนัก แต่สิ่งที่น่าสนใจคือมันได้มีการระบุตัวเลขราคาสำหรับการวางจำหน่ายแบบ RRP (Recommended Retail Price) เอาไว้ด้วย นั่นคือ สำหรับตัวรถรุ่นพื้นฐาน แต่มาพร้อมขุมกำลังขับเคลื่อน 4 ล้อ จะถูกวางจำหน่ายด้วยราคาแนะนำที่ 68,000 ออสเตรเลียดอลล่าร์ หรือราวๆ 1,571,000 บาท

ซึ่งทางสื่อต้นทาง ก็ได้มีการสอบถามข้อเท็จจริงกับทาง BYD Australia แต่ทางแบรนด์ยังไม่ได้มีการยืนยันข้อมูลใดๆ และในขณะเดียวกันข้อมูลจากดีลเลอร์ที่ทางสื่อต้นทางได้เข้าไปสอบถาม ก็ระบุในเชิงเกริ่นเอาไว้ว่า “จะไม่มีการเปรยราคาใดๆจนกว่าจะถึงกำหนดวางขายจริง ซึ่งก็คือช่วงเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้” แต่มันจะเป็นราคาที่ “สามารถแข่งขัน” กับคู่แข่งในตลาดได้ดีแน่นอน

โดยหากข้อมูลราคาที่ถูกระบุไว้บนเว็บไซต์ของรัฐบาลออสเตรเลีย เป็นตัวเลขราคาขายจริง หรือใกล้เคียงกับความจริง ก็จะเท่ากับว่าเจ้า BYD Shark รุ่นเริ่มต้น ขับเคลื่อน 4 ล้อ รุ่นนี้ มีราคาที่ค่อนข้างถูกกว่ารถกระบะหลายรุ่น

ตั้งแต่ Ford Ranger XLT V6 4WD ซึ่งเป็นรุ่นล่างสุดของกระบะขุมกำลังดีเซล V6 ที่สนนราคาวางจำหน่ายในออสเตรเลียด้วยราคา 68,840 ดอลล่าร์ออสเตรเลีย หรือราวๆ 1,589,000 บาท

หรือหากเป็นราคาของตัวรถ Ford Ranger Wildtrak รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร Bi-Turbo 4WD ซึ่งเคยมีการวางจำหน่ายในประเทศไทยของเราด้วย และขายในออสเตรเลียด้วยราคา 69,640 ดอลล่าร์ออสเตรเลีย หรือราวๆ 1,608,000 บาท ก็จะยิ่งเห็นได้ว่าเจ้ากระบะปลั๊กอินรายนี้ มีราคาถูกกว่าชัดเจนขึ้นไปอีก

แม้กระทั่ง Toyota Hilux ที่เป็นรุ่นเสริมกำลังเครื่องยนต์ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเช่นกันด้วยระบบ V-Active Technology ก็ยังสนนราคาวางจำหน่ายในออสเตรเลียด้วยตัวเลขราคา 71,530 ดอลล่าร์ออสเตรเลีย หรือราวๆ 1,651,000 บาท เจ้า Shark ก็จะยิ่งดูคุ้มกว่าทันใด เพราะมันใช้มอเตอร์ไฟฟ้าพร้อมแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ทำงานร่วมกับเครื่องยนต์แบบ Plug-In Hybrid ต่างกับ Hilux ที่ยังเป็นเพียงระบบ Mild Hybrid เท่านั้น

ไม่เพียงเท่านั้น สำหรับ Ford Ranger PHEV ที่คาดการณ์ว่าจะวางจำหน่ายในประเทศออสเตรเลียปี 2025 ก็ถูกเก็งไว้ว่าจะมีราคาวางจำหน่ายที่ราวๆ 90,000 ดอลล่าร์ออสเตรเลีย หรือราวๆ 2,078,000 บาท ก็ยิ่งทำให้ตัวรถ BYD Shark ยิ่งน่าสนใจขึ้นไปอีกเมื่อเทียบกันแบบตัวเลขสมรรถนะที่ได้ต่อราคาที่ต้องจ่ายไป

โดยจุดขายสำคัญที่สุดของ BYD Shark แน่นอนว่าต้องเป็นเรื่องของขุมพลังเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ Plug In Hybrid ขนาด 1.5 ลิตรพ่วงแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบ LFP มีความจุ 29.58 kW และมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ขับเคลื่อนสี่ล้อ ซึ่งให้ความแรงสูงสุดเมื่อทำงานร่วมกันที่ 430 แรงม้า ให้อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงทำได้ 5.7 วินาที  ความเร็วสูงสุด 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

และสำหรับการชาร์จประจุแบตฯจนเต็มร่วมกับพลังงานจากน้ำมัน 1 ถัง จะทำให้รถสามารถวิ่งได้ไกลกว่า 840 กิโลเมตร หรือหากเป็นการวิ่งด้วยโหมดพลังงานไฟฟ้านล้วน การชาร์จประจุแบตฯจนเต็มหนึ่งครั้งก็จะทำให้มันวิ่งได้ไกล 100 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน NEDC

ขณะที่หากเครื่องยนต์ต้องขับเคลื่อนรถด้วยพลังของตนเองล้วนๆ ก็จะมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ 13.33 กิโลเมตรต่อลิตร มีความสามารถในการลากจูงสูงสุด 2,500 กิโลกรัม ความสามารถในการบรรทุก 835 กิโลกรัม และใส่ของด้านท้ายจุถึง 1,450 ลิตร

ซึ่งจะเห็นได้ว่าทั้งหมดนั้นล้วนเป็นสมรรถนะที่โดดเด่นและน่าสนใจมากเลยทีเดียว เหลือก็แค่ต้องมารอลุ้นกันต่อว่าเมื่อเอามาใช้งานจริงแล้ว ตัวรถจะทำได้ดีสมกับตัวเลขบนหน้ากระดาษจริงหรือไม่ ?

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.