Home » ผลสำรวจชี้ คนอเมริกากว่าครึ่ง ตัดสินใจจะกลับไปซื้อรถสันดาปล้วน หากต้องเปลี่ยนจาก Tesla
ข่าวสารยานยนต์

ผลสำรวจชี้ คนอเมริกากว่าครึ่ง ตัดสินใจจะกลับไปซื้อรถสันดาปล้วน หากต้องเปลี่ยนจาก Tesla

แม้ในโลกโซเชียง คนส่วนใหญ่อาจมีความเห็นในเชิงให้ความสนใจที่จะไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะจากแบรนด์ Tesla แต่ในทางกลับกันจากข้อมูลล่าสุด กลับระบุว่ามีผู้ใช้รถยนต์แบรนด์ดังกล่าวในสหรัฐอเมริกากว่าครึ่ง ที่ตัดสินใจจะกลับไปซื้อรถยนต์ขุมกำลังเครื่องยนต์สันดาปภายในมาใช้ เมื่อถึงเวลาที่พวกเขาต้องเปลี่ยนรถใหม่ในอนาคต

จากข้อมูลการสำรวจของสื่อ Edmunds.com ระบุว่าในปี 2024 มีผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าจากแบรนด์ Tesla กว่า 51% ที่ตัดสินใจจะกลับไปซื้อรถเครื่องยนต์สันดาปภายในเป็นคันต่อไป แทนที่จะซื้อรถยนต์จากแบรนด์เดิม และมีผู้ใช้อีก 10% ที่ตัดสินใจจะไปซื้อรถยนต์ไฮบริด ส่วนอีก 6% ก็ตัดสินใจจะไปซื้อรถยนต์ PHEV

แต่ แม้เปิดหัวมา มันอาจจะเป็นตัวเลขที่ดูน่าผิดหวังสำหรับสาวกรถยนต์ไฟฟ้าจากแบรนด์ Tesla กันบ้าง แต่ในความเป็นจริงข้อมูลนี้กลับถือว่าเป็นทางบวกอยู่บ้าง เพราะหากลองไล่เรียงข้อมูลในอดีตกันให้ดี เราก็จะพบว่าก่อนหน้านี้ในปี 2020 สถิติข้อมูลดังกล่าวยังถือว่าแน่กว่านี้อีก เมื่อแบบสำรวจพบว่ามีผู้ใช้รถยนต์ Tesla ในสหรัฐอเมริกากว่า 76% ที่ตัดสินใจจะกลับไปใช้รถเครื่องยนต์สันดาปภายในเมื่อถึงเวลาที่ต้องขายรถยนต์ไฟฟ้าของตนเองทิ้งไป

จุดที่น่าสนใจอีกข้อคือ แม้ในปี 2024 เหล่าผู้ใช้รถยนต์ Tesla กว่า 51% จะตัดสินใจไม่ใช้รถยนต์แบรนด์เดิมต่อ เพื่อไปใช้รถยนต์สันดาปภายในล้วน แต่ในความเป็นจริงกลับมีผู้ใช้รถยนต์ Tesla ในปัจจุบันอีกกว่า 32% ที่ยังอยากจะใช้รถยนต์ไฟฟ้า 100% อยู่ แค่ขอเปลี่ยนแบรนด์ใหม่ก็เท่านั้น

ซึ่งตัวเลขดังกล่าวยังสวนทางกันกับตัวเลขผู้ใช้รถยนต์ Tesla ที่ต้องการจะกลับไปใช้รถยนต์สันดาปภายใน ซึ่งมีอัตราความต้องการลดลงทุกปี (แม้ตอนนี้จะยังคงสูงอยู่)

เนื่องจากถึงตัวเลขผู้ที่ต้องการจะใช้รถยนต์ Tesla ต่อ จะน้อยลง แต่จำนวนลูกค้าที่ต้องการจะย้ายไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า 100% แบรนด์อื่นก็มากขึ้นตามด้วย นั่นคือเพิ่มขึ้นจาก 9% ในปี 2020 (ปีเดียวกับกับที่ผู้ใช้รถยนต์ Tesla กว่า 76% ออยากกลับไปใช้รถเครื่องยนต์สันดาปภายใน) เป็น 13%, 21%, 29% มาเรื่อยๆในใช่วงปี 2021-2023 และอยู่ที่ 32% ในปี 2024

โดยปัจจัยหลักที่ทำให้ลูกค้าผู้ใช้รถยนต์ Tesla อยากกลับไปใช้รถยนต์สันดาป ทางแหล่งข้อมูลต้นทางไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดเอาไว้ แต่เป็นไปได้ว่าอาจเกิดจากปัญหาในระหว่างการใช้งาน โดยเฉพาะเรื่องของสถานีชาร์จ หรือระยะทางในการใช้งาน และอาจมีเรื่องคุณภาพตัวรถที่เป็นประเด็นให้เห็นบนโลกออนไลน์ในสหรัฐอเมริกาอยู่หลายครั้ง

และเหตุผลข้อสุดท้ายข้างต้น จึงอาจเป็นส่วนเสริมเดียวกันที่ทำให้ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าจาก Tesla ตัดสินใจจะย้ายไปซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของแบรนด์อื่น เนื่องจากข้อมูลจากผู้เก็บแบบสำรวจระบุว่า “ความน่าเชื่อถือ และ ภาพลักษณ์ในอดีต” ของแต่ละแบรนด์ คือปัจจัยสำคัญที่ลูกค้าใช้ตัดสินใจในการเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้าคันใหม่ของพวกเขานั่นเอง

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.