Home » บอสใหญ่ Ford ยอมรับ “รถยนต์ไฟฟ้าจากจีน ก้าวหน้ากว่า”
ข่าวต่างประเทศ ข่าวสารยานยนต์

บอสใหญ่ Ford ยอมรับ “รถยนต์ไฟฟ้าจากจีน ก้าวหน้ากว่า”

Jim Farley ผู้บริหารสูงสุดของ Ford ยอมรับว่า หลังจากที่ตนได้ลองทดสอบเหล่ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีน ตนก็พบว่าพวกมันต่างมาพร้อมกับลูกเล่นที่ก้าวหน้าไปไกลกว่าที่คิดไว้มาก

จากข้อมูลโดยสื่อ Wall Street of Jerney ระบุว่า ในช่วงปีกว่าที่ผ่านมา Jim Farley ได้มีการเดินทางไปเยือนประเทศจีนอยู่หลายครั้งเพื่อศึกษารถยนต์ไฟฟ้าของเหล่าผู้ผลิตสัญชาติจีน โดยเฉพาะกับผู้ผลิตที่ทาง Ford ได้มีการจับมือร่วมทุนเพื่อลุยตลาดจีน

ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจก็คือ รายงานระบุว่า หลังจากที่ Jim Farley ได้ทดลองขับรถยนต์อเนกประสงค์ไฟฟ้ารุ่นหนึ่งของ Changan Automobile โดยมี John Lawler ผู้บริหารด้านฝ่ายการเงินของ Ford นั่งอยู่ด้านข้าง ทั้งสองต่างก็มีความเห็นตรงกันว่าผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้าจากจีนนั้น มาพร้อมกับคุณสมบัติในการใช้งานต่างๆที่ก้าวหน้ากว่ารถยนต์ไฟฟ้าของชาติตะวันตกมาก

“Jim, นี่มันไม่ใช่สิ่งที่เราเคยเจอมาก่อน”, “คนพวกนี้แซงหน้าเราไปแล้ว” Lawler เอ่ยปากกับผู้บริหารสูงสุดของ Ford ที่กุมพวงมาลัยของรถอยู่

ซึ่งทางแหล่งข้อมูลต้นทางที่เปิดเผยถึงเรื่องราวครั้งนี้ ไม่ได้มีการระบุว่ารถยนต์อเนกประสงค์ไฟฟ้าที่ทั้งสองผู้บริหารระดับสูงของ Ford ทดสอบเป็นรถยนต์รุ่นใด แต่มันก็ทำให้พวกเขาประทับใจในตัวรถมากจน Farley ต้องแจ้งที่ปรึกษาบอร์ดบริหาร John Thornton ว่านี่อาจเป็นภัยคุกคามของบริษัทที่อันตรายมากเลยทีเดียว (ใช้คำว่า Existential Threat)

โดยสิ่งเดียวที่ยังสามารถป้องกันให้รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนไม่ให้รุกตลาดรถยนต์ในประเทศสหรัฐอเมริกาได้ ก็คือเรื่องของการตั้งกำแพงภาษีสุดเข้มงวดโดยรัฐบาลของประเทศ แต่ถึงกระนั้นสำหรับตลาดรถยนต์ในประเทศอื่นๆเอง ขีดความสามารถของรถยนต์ไฟฟ้าประเทศจีน ก็ยังคงเป็นปัญหาสำคัญสำหรับ Ford ซึ่งทำให้ Jim ต้องคิดหนักอย่างมากเกี่ยวกับแผนงานในอนาคตสำหรับการลุยตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในหลายๆประเทศที่ผู้ผลิตสัญชาติจีนสามารถเข้าถึงได้

โดยแม้ว่าในตอนนี้ทาง Ford จะมีการปรับแผนงานในการรุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกให้ช้าลงพอสมควร เนื่องจากแนวโน้มเติบโตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัดในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ทั้งการประกาศเลื่อนแผนการตั้งเป้าขายรถยนต์ไฟฟ้าล้วนเท่านั้นในยุโรปภายในปี 2030 ออกไป พร้อมระบุว่าพวกเขาจะยังคงขายทั้งรถยนต์สันดาปล้วน กับไฮบริดในช่วงเวลาดังกล่าวต่อไปอย่างไม่มีกำหนดเส้นตายเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และยังมีการประกาศยุติแผนการพัฒนารถยนต์อเนกประสงค์ไฟฟ้าที่นั่ง 3 แถว เมื่อเดือนสิงหาคม จากที่เคยมีแผนไว้ว่าจะทำตลาดมันภายในปี 2025 รวมถึงการเลื่อนเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้ารุ่นใหม่ในปี 2025 ไปเป็นปี 2027 แทน

แต่เพื่อเป็นการศึกษาเทคโนโลยีของรถยนต์ไฟฟ้าจากผู้ผลิตสัญชาติจีน Jim Farley ยังตัดสินใจที่จะนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีนหลากหลายรุ่นเข้าไปทดสอบในประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อเก็บข้อมูล ศึกษาและใช้เป็นไอเดียในการพัฒนารถยนต์ของตนเองต่อไปอยู่ดี

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.