Home » Ford ซุ่มพัฒนา Mustang Raptor ม้าป่ายกสูง เสริมทัพ F-150, Bronco, Ranger !
ข่าวต่างประเทศ ข่าวสารยานยนต์

Ford ซุ่มพัฒนา Mustang Raptor ม้าป่ายกสูง เสริมทัพ F-150, Bronco, Ranger !

ขณะที่ใครหลายคนต่างมองว่าคู่แฝดร่างอเนกประสงค์ของ Ford Ranger อย่าง Ford Everest เอง ก็ควรมีร่าง Raptor ด้วย ล่าสุดกลับมีรายงานว่าทาง Ford เหมือนจะเมินเรื่องนี้ไป แถมยังไปไกลมากอีกด้วย

จากรายงานโดยสื่อ Car and Driver ที่อ้างอิงว่าได้ข้อมูลจากวงของ Ford มาว่า นอกจากการเตรียมตัววางขาย Ford Mustang เจเนอเรชันที่ 7 ภายในปีนี้ ทางบริษัทยังแอบซุ่มพัฒนาเจ้าม้าป่าในร่างยกสูงเอาไว้ด้วย โดยส่วนหนึ่งอาจเพราะได้ไอเดียจากเหล่าผู้ผลิตสัญชาติยุโรป ที่พากันทำรถสปอร์ต หรือซุปเปอร์คาร์ยกสูงกันมากขึ้นเรื่อยๆ เช่น Porsche 911 Dakar และ Lamborghini Huracan Sterrato เป็นต้น

แน่นอน ในเมื่อเป็นคอนเซ็ปท์ที่ต้องนำเอารถร่างเดิม มาปรับแต่งใหม่ให้ดูพร้อมลุยมากขึ้น ดังนั้นชื่อที่เหมาะสมที่สุดของเจ้าม้าป่ายกสูง จึงจะต้องถูกนำไปเข้าสารบบ “Raptor” ต่อจาก Ford F-150 Raptor, Ford Bronco Raptor, และที่ชาวไทยรู้จักกันดี Ford Ranger Raptor

โดยสำหรับจุดที่ตัวรถ Mustang จะถูกปรับปรุงให้กลายเป็นสปอร์ตคาร์(หรือมัสเซิลคาร์)สองประตูที่เข้ากับคำว่า Raptor ต่อท้าย ย่อมเริ่มด้วยการปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนระบบกันสะเทือนใหม่ทั้งหมด เพื่อให้รองรับกับชุดโช้กอัพ Fox Live Valve และช่วยยกความสูงตัวรถขึ้นอีกราวๆ 2 นิ้ว

นอกจากนี้ ในส่วนใต้ท้องรถเอง ก็จะได้รับการติดตั้งแผ่นเหล็กกันกระแทกเข้าไป ฝั่งการติดตั้งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่เป็นของคู่กัน ก็ดูเหมือนจะไม่ได้สร้างปัญหาในการปรับปรุงเท่าไหร่นัก เพราะดูเหมือนระบบกันสะเทือนด้านหน้าจะถูกออกแบบเผื่อเรื่องนี้ไว้แต่แรกอยู่แล้ว (?)

แต่แทนที่มันจะใช้ระบบเกียร์ฝาก มันจะได้ใช้ระบบเพลากลางพร้อมระบบเฉลี่ยแรงบิดไฟฟ้า หรือ e-Center Diff แบบรถยนต์นั่งระบบขับเคลื่อน AWD เช่น Subaru Impreza, Audi A4 แทน เนื่องจากพื้นที่ใต้ท้องรถไม่ได้เอื้อที่จะติดตั้งชุดเกียร์ฝาก และเพื่อไม่ให้ใต้ท้องรถที่อุตส่าห์ยกสูงขึ้นมา ต้องกลับไปเตี้ยลงด้วย

ด้านขุมกำลังของตัวรถทางสื่อต้นทางระบุว่า จะมีถึง 2 แบบด้วยกัน นั่นคือ แบบที่ใช้เครื่องยนต์ V8 5.0 ลิตร เหมือน Mustang ร่างต้น รุ่น Darkhorse ซึ่งจะถูกปรับจูนใหม่ ให้รองรับการใช้งานที่สมบุกสมบันกว่าเดิม แต่ยังให้แรงม้าสูงสุดที่ราวๆ 507 PS

และเครื่องยนต์อีกบล็อค คือ V8 5.2 ลิตร พ่วงซุปเปอร์ชาร์จ ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่ผ่านการพิสูจน์ในความเป็น Raptor มาแล้ว ในฐานะขุมกำลังของรุ่นบนสุดของตระกูล Ford F-150 Raptor R โดยมันสามารถปั่นแรงม้าได้สูงสุดถึง 709 PS เลยทีเดียว แม้จะถูกปรับจูนไว้เผื่อเจอฝุ่นทรายแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ กำหนดการเปิดตัว Ford Mustang Raptor ถูกระบุโดยสื่อต้นทางว่าจะเกิดขึ้นในอีกราวๆ 3 ปีข้างหน้า นั่นคือช่วงปี 2026 ดังนั้นในระหว่างนี้เราจึงอาจจะมีข้อมูลของมันมาให้อัพเดทกันเพิ่มเติมอีก ยังไงก็โปรดรอติดตามกันต่อไป

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.