Home » จับตา GM Korea ปิดโรงงานกูนซาน หลังผลิตรถมากว่า 16 ปี
ข่าวต่างประเทศ ข่าวสารยานยนต์

จับตา GM Korea ปิดโรงงานกูนซาน หลังผลิตรถมากว่า 16 ปี

ท่ามกลางการดำเนินธุรกิจของ   General Motor  หรือ  GM   เราต่างเห็นได้ว่า ค่ายรถยนต์ที่อยู่ภายใต้สังกัด อาทิ   chevrolet   มีการเปลี่ยนทิศทางและท่าทีในการดำเนินธุรกิจมากพอสมควร และล่าสุดมีกระแสข่าวว่าทาง   GM Korea   เตรียมขอยื่นล้มละลาย หลังจากไม่สามารถตกลงกับสหภาพแรงงานได้ 

ท่าทีของ   GM Korea   ดูจะมีความน่ากังวลมากขึ้น หลังจากมีทางสหภาแรงงานเดินออกจากที่ประชุม ในการประชุมร่วมกับผู้บริหาร ซึ่งจัดขึ้นก่อนวันที่ 20 เมษายน ซึางจะมีการตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรกับบริษัทต่อไป หลังบริษัทมีการตัดสินใจว่า อาจจะขอยื่นล้มละลาย ซึ่งจะส่งผลต่อแรงงานทั้งหมดในโรงงาน 

ตามรายงานระบุว่า การประชุมครั้งล่าสุด เกิดขึ้นโดยใช้การประชุมผ่านกล้องวงจรปิด สร้างความไม่พอใจให้กับสมาชิกระดับผู้นำหลายคน ที่มองว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสม แต่ทางโฆษกของ  GM Korea   กล่าวว่า เรื่องนี้ เป็นไปตามมาตรการความปลอดพภัย หลังจากเมื่อสัปดาห์ก่อมีสมาชิกแรงงานบางคน  ก่อเหตุความรุนแรง บุกเข้าห้อง   CEO   ของบริษัท แล้วทำลายทรัพย์สิน รวมถึงขว้างเก้าอี้ แต่ไม่มีรายงานการได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว 

ทางด้านโฆษกยืนยัน ว่าทางบริษัทพร้อมเจรจากับสหภาพแรงงาน  แต่ต้องมั่นใจว่าบรรดาผู้บริหารของบริษัทต้องปลอดภัย 

ทั้งนี้การเตรียมยื่นล้มละลายของ   GM Korea   มีขึ้น ท่ามกลางยอดขายรถยนต์ในเกาหลีของบริษัทที่ไม่สู้ดี โดยเฉพาะยอดขายของ Chevrolet   มียอดขายในประเทศเพัยง 6,272 คัน และ โดยในจำนวนดังกล่าวเป็น   Chevrolet Bolt 160  คัน 

โดยข้อมูลจาก  Ward Auto   ระบุว่า  บริษัทดูเหมือนต้องการจะยกเลิกการขายในตลาดที่พวกเขาเห็นว่าไม่สามารถทำกำไรได้ โดยในเกาหลีพวกเขาเลิกขาย  Opel   และ   Vauxhal   รวมถึงยัง ถอนตัวออกจากตลาดสำคัญอย่างอินเดีย และแอฟริกาใต้ ส่งผลกระทบอย่างยิ่งในการทำตลาดส่งออก ทำให้มียอดผลิตตกต่ำกว่าร้อยละ20 

การประกาศเตรียมหลบฉากของ   GM Korea   มีขึ้นตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  โดยบริษัทประกาศการปรับโครงสร้างองค์กร   GM Korea   ครั้งใหญ่ เนื่องจากยอดผลิตรถยนต์ในโรงงานเกาหลีต่ำกว่าร้อยละ 20 มาถึง 3 ปี โดยทางบริษัทเผยแผนจากปิดโรงงานที่กูนซาน ในเดือนพฤษภาคมนี้  แต่บริษัทจะยังคงอยุ่ในตลาดต่อไป เพื่อสนับสนุนผู้ใช้รถ แต่ก็ยังไม่มีรายงานว่าจะอยู่ในลักษณะใดอย่างชัดเจน  

สำหรับโรงงาน  GM Korea ที่เมืองกูนซาน  เปิดมาตั้งแต่ปี 2002  และผลิตรถยนต์มากกว่า 10 ล้านคัน ตลอดช่วงการดำเนินการมา 16 ปี จนถึงปัจจุบัน  โรงงานแห่งนี้ผลิตรถยนต์ทั้งในเกาหลี และส่งออกไปยังประเทศต่างๆ รวมกว่า  120 ประเทศทั่วโลก  สร้างงานในเกาหลีใต้ ทั้งทางตรงและทางอ้อมกว่า 2 แสนตำแหน่ง 

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.