Home » Hyundai จับมือ General Motors (GM) พัฒนารถยนต์ร่วมกัน
ข่าวต่างประเทศ ข่าวสารยานยนต์

Hyundai จับมือ General Motors (GM) พัฒนารถยนต์ร่วมกัน

เป็นปกติอยู่แล้วที่เรามักเห็นเหล่าผู้ผลิตพากันลงนามให้ความร่วมมือกันพัฒนาสินค้าใหม่ ในยุคปัจจุบัน และล่าสุดก็เป็นทางฝั่ง Hyundai และ General Motors ที่พึ่งลงนามกันเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้

Hyundai และ General Motors ประกาสลงนามเซ็นสัญญา Memorandum of Understanding หรือ MoU ระหว่างกัน โดยคราวนี้ เป็นการลงนามทำสัญญาร่วมกันแบบไม่มีเงื่อนไขผูกพันใดๆ

ซึ่งหมายความว่าหากในระหว่างทำงานร่วมกันแล้วฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมองว่าโปรเจ็กท์ไปไม่รอด ก็สามารถบอกเลิกสัญญาได้ทันทีโดยไม่ต้องเสียค่าปรับใดๆ ซึ่งเป็นกรณีที่คล้ายคลึงกับการทำสัญญาร่วมกันระหว่าง GM กับ Honda มูลค่า 5,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือราวๆ 166,000 ล้านบาท เพื่อพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่โซลิดสเตท ก่อนหน้านี้ที่ได้ถูกยกเลิกไปเมื่อปีก่อน

โดยสิ่งที่ต่างออกไปในคราวนี้ คือพวกเขาจะไม่ได้ลงนามเพื่อร่วมกันพัฒนาเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆสำหรับตลาดในอนาคตเท่านั้น แต่ยังเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์รถยนต์กลุ่มอื่นๆ ทั้งที่ยังคงใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน, พลังงานเชื้อเพลิงไฮโดรเจน

นอกจากนี้ ยังรวมถึงร่วมกันพัฒนาระบบสายพานการผลิต เช่นการหาแหล่งวัตถุดิบในการผลิตรถยนต์ร่วมกัน และพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานสะอาดร่วมกัน ซึ่งเป็นการสื่อถึงความพยายามในการลดต้นทุนในกระบวนการต่างๆตามหลัก Economies of Scale นั่นเอง

โดยหากลงรายละเอียดให้ลึกไปอีกนิด ประโยชน์ที่ทั้งสองแบรนด์จะได้จากการทำสัญญาร่วมกันครั้งนี้ พวกเขาก็ระบุว่ามันคือ “การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และ เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน” ทั้งจาก การลดต้นทุนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆของผู้ผลิตแต่ละฝ่าย (เพราะมีคนมาช่วยออกค่าใช้จ่าย), และด้วยการวมทรัพยากรบุคลากรช่วยกันพัฒนาสินค้า จึงหมายถึงการลดเวลาในการพัฒนาสินค้า ซึ่งเป็นอีกต้นทุนอย่างหนึ่งที่ลดลงด้วย

และหากการดำเนินงานเป็นไปได้ด้วยดี ย่อมหมายความว่าพวกเขาจะสามารถขยายฐานการตลาด และปล่อยสินค้าสู่ลูกค้าได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น ในราคาที่เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้นด้วย

Mary Barra ประธานบอร์ดบริหาร และ ประธานบริหารของ GM เผยว่า “GM และ Hyundai มีทีมบุคลากรที่ทั้งแข็งแกร่งและมีพรสวรรค์, เป้าหมายของเราคือการปลดล็อคขอบเขตและความสร้างสรรค์ของทั้งสองบริษัท เพื่อส่งมอบยานยนต์ที่มีประสิทธิภาพให้กับลูกค้าได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น และมีความคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น”

ขณะเดียวกัน Euisun Chung ประธานบอร์ดบริหารของ Hyundai Motor Group ก็กล่าวเสริมอีกว่า “การให้ความร่วมมือระหว่างกันครั้งนี้ จะช่วยให้ Hyundai และ GM สามารถประเมินโอกาสเพื่อยกระดับความสามารถการแข่งขันในตลาดและกลุ่มยานยนต์, เช่นเดียวกับการเพิ่มความคุ้มค่าของการลงทุน และขยายฐานลูกค้าให้แข็งแกร่งขึ้นผ่านการออกแบบและคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ๆร่วมกัน

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.