Home » Hyundai Ioniq 6 บันทึกสถิติ “ยอดขายแย่สุดของแบรนด์” ในเดือนที่ผ่านมาที่สหรัฐอเมริกา
ข่าวต่างประเทศ ข่าวสารยานยนต์

Hyundai Ioniq 6 บันทึกสถิติ “ยอดขายแย่สุดของแบรนด์” ในเดือนที่ผ่านมาที่สหรัฐอเมริกา

Hyundai อาจได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่มีฐานลูกค้าในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าค่อนข้างแข็งแรง โดยเฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกา แต่จากการรายงานยอดขายล่าสุดในเดือนกันยายนที่ผ่านมา กลายเป็นว่ารถซีดานไฟฟ้าตัวเอกของแบรนด์อย่าง Ioniq 6 กลับไม่สามารถทำยอดขายได้ดีเท่าไหร่นัก หรืออาจเรียกว่าแย่สุดๆเลยก็ยังได้

เพราะในเดือนกันยายนที่ผ่านมา Huindai USA สามารถทำยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Ioniq 6 ไปได้เพียง 599 คันเท่านั้น ทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งหากเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2023 ที่ตัวรถรุ่นดังกล่าวสามารถทำยอดขายได้ 1,665 คัน ก็จะเห็นได้ว่ามันหดตัวลงถึง -64%

และจากตัวเลขยอดขายดังกล่าว ยังส่งผลให้ยอดขายรถยนต์รุ่นนี้ในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2024 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา มีตัวเลขรวมเพียง 2,1885 คัน ซึ่งนั่นถือว่าน้อยกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปี 2023 ที่สามารถทำยอดขายรวมระหว่างเดือน กรกฎาคม – กันยายน ได้ 5,073 คัน อยู่ราวๆ -57% และทำให้มันกลายเป็นรถที่มียอดขายแย่ที่สุดของแบรนด์ในประเทศข้างต้นไปโดยปริยาย (หากไม่นับ Hyundai Nexo ซึ่งเป็นรถยนต์พลังไฮโดรเจน ที่ขายได้ไม่มากนักเท่าไหร่อยู่แล้วเพียงหลักไม่กี่สิบคันในแต่ละเดือน)

แต่ถึงกระนั้น หากนับยอดขายแบบปีต่อปี (นับจากวันที่มีการเก็บข้อมูลย้อนหลังไป 1 ปี ซึ่งคือวันที่ 30 กันยายน) ก็จะพบว่าในภาพรวมตัวเลขยอดขายในรอบปีล่าสุด ยังคงสูงกว่ายอดขายในรอบปีก่อนหน้าอยู่ราวๆ 9%

อย่างไรก็ดี หากมองในภาพรวมของยอดขายรถยนต์รุ่นอื่นๆของแบรนด์ เราก็จะพบว่าในช่วงเวลาอ้างอิงเดียวกันกับยอดขายต่างๆของ Ioniq 6 ที่เรานำมาเปรียบเทียบครั้งนี้ เกือบทุกรุ่นก็มียอดขายที่หดตัวเช่นเดียวกัน แต่ไม่หนักเท่าเจ้ารถยนต์ไฟฟ้าที่มีหน้าตาเหมือนได้แรงบันดาลใจมาจากรถสปอร์ตสัญชาติเยอรมันคันนี้ก็เท่านั้น เพราะแม้แต่รถยนต์ไฟฟ้าอีกรุ่นอย่าง Ioniq 5 เอง ก็สามารถทำยอดขายในเดือนกันยายนปีนี้ ได้น้อยกว่ายอดขายของเดือนเดียวกันในปีที่แล้วเช่นกัน แต่มันมีส่วนต่างกันเพียง -16% เท่านั้น

โดยสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้ยอดขายของรถ Ioniq 6 ร่วงหนัก อาจมีสาเหตุมาจากหลายประเด็น ไม่ว่าจะเรื่องของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในภาพรวมของทั้งตลาด ที่ซบเซาเพราะกระแสความนิยมที่น้อยลง เมื่อบวกกับความจริงที่ว่าตอนนี้ มันได้เข้าสู่ช่วงปลายของอายุตัวถังปัจจุบัน หรือว่าง่ายๆในอีกทางหนึ่งคือ มันกำลังจะได้รับการปรับโฉมใหม่ในเร็วๆนี้หลังจากที่มีคนพบเห็นร่างปรับหน้า (Facelift) ของมัน กำลังถูกนำไปวิ่งทดสอบแบบพรางผ้าคลุมรอบคันเมื่อราวๆ 1-2 เดือนก่อน

ซึ่งกำหนดการเปิดตัวรถโฉมใหม่ของ Ioniq 6 ก็คาดว่าจะเกิดขึ้นภายในช่วงปี 2025 แต่ก่อนหน้านั้นมันก็อาจจะมีร่างตัวแรง Ioniq 6 N ที่เคยเผยโฉมคอนเซปท์ไปแล้วก่อนหน้านี้ ถูกทำออกมาขายจริง เพื่อกระตุ้นตลาดเฮือกสุดท้ายก่อนก็เป็นได้

ข้อมูลจาก Carscoops

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.