Home » Ineos Automotive มอง “ขุมกำลังหลากหลายรูปแบบ” คือทางออกในการลดมลพิษ ไม่ใช่แค่การพึ่งแต่ขุมกำลัง EV
ข่าวต่างประเทศ ข่าวสารยานยนต์

Ineos Automotive มอง “ขุมกำลังหลากหลายรูปแบบ” คือทางออกในการลดมลพิษ ไม่ใช่แค่การพึ่งแต่ขุมกำลัง EV

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ขณะที่หลายคนมองว่า “รถยนยต์ไฟฟ้า” คือทางออกเดียว ที่สามารถช่วยลดการปล่อยมลพิษสู่ชั้นบรรยากาศได้ แต่ทาง Toyota กลับดูเหมือนจะเป็นผู้ผลิตหลักเพียงหนึ่งเดียวที่ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว จนกระทั่งล่าสุดก็มีแบรนด์ Ineos Automotive ที่ออกมานำเสนอแนวคิดที่ใกล้เคียงกับของผู้ผลิตสัญชาติญี่ปุ่นนี้ด้วย

Ineos Automotive ชื่อนี้อาจยังไม่คุ้นหูชาวไทยมากเท่าไหร่นัก หรืออาจจะแทบไม่รู้จักกันเลยก็ได้ เพราะเป็นแบรนด์สัญชาติอังกฤษเกิดใหม่ ที่พึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2016 ที่ผ่านมานี้เอง

แต่ด้วยความที่แท้จริงแล้ว บริษัทแม่ของผู้ผลิตรถยนต์รายนี้ คือบริษัท INEOS Group Limited ซึ่งเป็นบริษัทด้านผลิตภัณฑ์เคมี ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 4 ของโลก และยังมีบริษัทในเครือที่ดูแลผลิตภัณฑ์ น้ำมันเชื้อเพลิง, บรรจุพัณฑ์, อาหาร, ยา, วัสดุก่อสร้าง, แม้กระทั่งผิตภัณฑ์ด้านการกีฬา ก็ยังมีอยู่ในเครือด้วย

กลับมาที่ Ineos Automotive ซึ่งในตอนนี้ มีผลิตภัณฑ์ หรือรถยนต์ของตนเอง ถูกทำออกมาวางจำหน่ายให้กับเหล่าลูกค้าในสหราชอาณาจักรทั้งหมด 2 รุ่นด้วยกัน ได้แก่ Ineos Grenadier และ Ineos Grenadier Quartermaster ซึ่งทั้งสองคัน คือรถยนต์แนวออฟโร้ดเดอร์ขนาดใหญ่ที่ได้แรงบันดาลใจในการสร้างมาจากรถยนต์ Land Rover Defender รุ่นดั้งเดิม

ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่นัก ที่คุณจะพบว่ามันมีหน้าตาดูคุ้นเคยเป็นอย่างมาก แต่ไส้ใน หรือขุมกำลังที่เป็นหัวใจสำคัญของมัน กลับเป็นเครื่องยนต์ 3.0 ลิตร เทอร์โบ ทั้งแบบเบนซิน และดีเซล จาก BMW ซึ่งแน่นอนว่ามันก็ทำงานร่วมกับระบบส่งกำลังแบบชุดเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด จาก ZF ซึ่งเป็นของคู่บุญสำหรับเครื่องยนต์จากเมืองเบียร์

ถึงกระนั้น แม้ผลิตภัณฑ์ลำดับถัดไปของบริษัท จะได้รับการยืนยันแล้วว่า หนึ่งในนั้นคือรถยนต์แนวออฟโร้ดเดอร์ที่มาพร้อมขุมกำลังไฟฟ้าล้วน เพื่อเอาใจกระแสตลาด

แต่พวกเขายังระบุว่ามันจะมีรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน มาทำหน้าที่เป็นเครื่องปั่นไฟสำหรับเพิ่มระยะทางให้กับแบตเตอรี่ และแม้ตอนนี้พวกเขาจะมีความสัมพันธ์อันดี กับผู้ผลิเครื่องยนต์เบอร์ต้นของยุโรปอย่าง BMW แต่ทางแบรนด์ก็ยังมีการทุ่มงบพัฒนาขุมกำลังเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน หรือ Hydrogen Fuel Cell สำหรับผลิตภัณฑ์ในอนาคตอันใกล้ด้วย

ซึ่งการทำรูปแบบขุมกำลังที่หลากหลายเช่นนี้ ก็เนื่องจากแบรนด์มองว่ามันจะช่วยตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้กว้างกว่า และช่วยลดการปล่อยมลพิษสู่ชั้นบรรยากาศได้ดี กว่าการมุ่งไปที่การพัฒนาแต่ขุมกำลังมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว

“เราไม่ได้จะบอกว่ารถยนต์ไฟฟ้าไม่มีจุดที่เหมาะ” Lynn Calder ประธานบริหารของ Ineos Automotive กล่าวในงานสัมนา ณ เมืองแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมัน เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา “เราเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่ามันมีจุดที่เหมาะกับมันอยู่, แต่ฉันไม่เห็นความเป็นไปได้ที่รูปแบบขุมกำลัง(ในยานพาหนะ)จะกลายเป็นขุมกำลังพลังงานไฟฟ้าไปเสียทั้งหมด 100%”

“ไม่เคยมีใครถามเลยว่าคนขับต้องการอะไร” Lynn กล่าวเสริมในการให้ข้อมูลกับสื่อฯ Auto News “ถ้าหากลูกค้าไม่ได้อยากจะขับมัน, ถ้ามันไม่ได้เหมาะกับชีวิตของคนขับ ยังไงมันก็พัง(พลาด), ถ้าคุณไม่คิดถึงรูปแบบ และเราต้องลงทุนมันยังไง เดี๋ยวมันก็พัง, ถ้าคุณไม่ได้สนเลยว่าพลังงานไฟฟ้ามาจากไหน, ท้ายที่สุดมันก็พังอยู่ดี”

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.