Home » Mazda เลิกขาย MX-5 เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ในยุโรป
ข่าวต่างประเทศ ข่าวสารยานยนต์

Mazda เลิกขาย MX-5 เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ในยุโรป

อาจจะจริงอยู่ว่า Mazda MX-5 ที่ขายในประเทศไทย มีเพียงตัวเลือกขุมกำลัง 2.0 ลิตรเท่านั้นให้ลูกค้าได้เลือกซื้อ แต่สำหรับลูกค้าในยุโรป เรื่องราวอาจสลับกันเล็กน้อย

จากข้อมูลล่าสุด ระบุว่าในตอนนี้ ทาง Mazda Europe ได้มีการยกเลิกทำตลาดตัวรถ Mazda MX-5 รุ่นเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งเหตุผลก็ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนเท่าไหร่นัก เพราะว่ากันด้วยเรื่องของมาตรฐานมลพิษอันแสนเข้มงวดโดยสหภาพยุโรป

โดยการประกาศตัดสินใจถอนการทำตลาดในยุโรป แทนการพัฒนาเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเรียง ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 184 แรงม้า PS ที่ 7,000 รอบ/นาที กับแรงบิดสูงสุด 205 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที ใน MX-5 ให้สามารถขายต่อไปได้ พึ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้เท่านั้น ในงานแถลงข่าวของแบรนด์ที่โครเอเชีย

แต่ถึงกระนั้น ก็ใช่ว่าลูกค้าในยุโรปจะยังไม่สามารถหาซื้อรถ MX-5 ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ดังกล่าวได้ เพราะดูเหมือนว่าจะยังคงมีรถค้างสต็อคอีกประมาณหนึ่งในหลายๆดีลเลอร์ทั่วยุโรป

และถึงแม้ทางค่ายจะเลือกขายตัวรถที่ใช้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตรไป แต่ในความเป็นจริงแล้ว ตัวรถ MX-5 ในยุโรปยังมีรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเรียง ขนาด 1.5 ลิตร ให้เลือกซื้อกันอยู่

โดยแม้เครื่องยนต์ลูกนี้ จะสามารถทำกำลังสูงสุดได้เพียง 132 PS ที่ 7,000 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุดอีก 152 นิวตันเมตร ที่ 4,500 รอบ/นาที ซึ่งถือว่าน้อยกว่ารุ่นเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรอย่างเห็นได้ชัด

แต่ด้วยคุณสมบัติที่ว่าเครื่องยนต์ลูก 1.5 ลิตร นี้มีน้ำหนักเบากว่าลูก 2.0 ลิตร แถมยังมาพร้อมกับนิสัยในการเรียกแรงที่เน้นการ “ลากรอบ” มันจึงยังคงสามารถให้ความสนุกสนานในการใช้งานแก่ลูกค้าชาวยุโรปในแบบที่ Mazda อยากนำเสนออยู่เช่นกัน

ส่วนในประเทศไทย คาดว่าจะไม่มีการถอนการทำตลาดเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ใน MX-5 ออกไปแต่อย่างใด เนื่องจากประเทศของเรายังไม่ได้เข้มในเรื่องการปล่อยมลพิษเท่ากับในยุโรป

และอันที่จริง เราก็มีเพียงตัวเลือกเครื่องยนต์ลูกนี้เพียงตัวเลือกเดียวมาตั้งแต่แรก การเลิกขายรถที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ลูกนี้ จึงเท่ากับเป็นการเลิกทำตลาด MX-5 ในไทยไปเลย เว้นเสียแต่ว่าทางค่ายจะอยากลองเชิงด้วยการเอาตัวรถรุ่นเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร มาให้ลูกค้าชาวไทยได้ลองชิมลางกันก่อน ว่ามันน่าสนใจมากน้ออยเพียงใด

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.