Home » Mazda ปรับโลโก้ใหม่ เน้นความเรียบง่าย ทันสมัย
ข่าวสารยานยนต์

Mazda ปรับโลโก้ใหม่ เน้นความเรียบง่าย ทันสมัย

นอกจากการเปิดตัวรถยนต์โมเดลใหม่ๆให้ตรงยุคตรงสมัย “โลโก้แบรนด์” ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ผู้ผลิตต้องคอยปรับเปลี่ยนเพื่อให้เข้ากับตลาด และยังเป็นการสื่อถึงเป้าหมายในอนาคตด้วย ซึ่งล่าสุด มันก็ได้เกิดขึ้นแล้วกับทาง Mazda

โดยหลังจากใช้โลโก้ที่เน้นความมีมิติจากการเล่นแสงเงาบนโลโก้รูปตัวอักษร M ตรงกลางแล้วตีเส้นข้างออกมาล้อมเป็นกรอบทรงวงรี ผ่านเวลาไปเกือบ 3 ทศวรรษ นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1997 ล่าสุดทางค่ายก็ได้มีการเปิดตัวโลโก้แบรนด์แบบใหม่ ซึ่งยังคงมีรูปทรงที่คล้ายเดิม แต่มีการปรับเส้นสายใหม่ ให้ดูตรงไปตรงมา และเรียบง่ายมากขึ้น แถมยังไม่มีการเล่นแสงเงาอีกต่อไป แต่ใช้สีพื้นสีเดียวตลอดทั้งชิ้นโลโก้

ไม่ใช่แค่โลโก้แบรนด์เท่านั้นที่เปลี่ยนไป แต่ตัวอักษรชื่อแบรนด์ที่ปกติแล้วจะเป็นของคู่กันกับโลโก้ ก็ได้ถูกเปลี่ยนจากที่เคยใช้ตัวอักษรเล็ก พร้อมการเล่นกราฟฟิกแสงเงา คล้ายกับโลโก้ดั้งเดิมที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ให้กลายเป็นตัวอักษรใหญ่ทั้งหมด

และแน่นอนว่าทุกตัวอักษรจะเป็นสีดำล้วน ไม่ได้มีการเล่นกราฟฟิกใดๆ ซึ่งอันที่จริง ก็เป็นโลโก้ลักษณะเดียวกันกับที่ทางค่ายใช้ประกอบชื่อรุ่นรถที่ฝากระโปรงท้าย และชื่อรุ่นรถในเว็บไซต์ทางการของแบรนด์ในแต่ละประเทศมาได้พักใหญ่แล้ว ไม่เว้นแม้กระทั่งในไทย

ทั้งนี้ แม้ทางค่ายจะยังไม่ได้มีการระบุว่าพวกเขาจะนำโลโก้ใหม่นี้มาใช้เมื่อใด หรือ จะใช้กับทุกผลิตภัณฑ์เลยหรือไม่ในอนาคต (เพราะอาจมีไว้เพื่อใช้แค่กับผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม เช่นเหล่ารถยนต์ไฟฟ้าที่ต้องสร้างภาพลักษณ์ใหม่ๆให้กับแบรนด์) แต่อันที่จริงทางค่ายได้เคยใช้โลโก้ใหม่นี้กับรถยนต์ต้นแบบของตนเองอย่าง Mazda Arata Concept ของตนเองมาแล้วก่อนแล้ว ในงานมหกรรมยานยนต์ Auto China 2024 ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน

นอกจากนี้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เหล่าผู้ผลิตต้องพากันปรับเปลี่ยนโลโก้แบรนด์ของตนเองใหม่ เพราะในช่วง 3-5 ปี ที่ผ่านมา เหล่าผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกทางพากันปรับเปลี่ยนโลโก้แบรนด์กันอยู่หลายราย เช่น Aston Martin, Lamborghini, Nissan, Honda, และ BMW ซึ่งส่วนใหญ่ก็เน้นการปรับเปลี่ยนโลโก้แบรนด์ให้ดูเรียบง่ายมากขึ้น หรือดูมินิมอลกว่าเดิม เพื่อให้ตรงกับยุคสมัยของผู้ใช้ในปัจจุบันนั่นเอง

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.