Home » Porsche Hypercar รุ่นใหม่ ถูกเลื่อนกำหนดพัฒนา เพราะเทคโนโลยีแบตเตอรี่ยังไม่ตอบโจทย์
ข่าวต่างประเทศ ข่าวสารยานยนต์

Porsche Hypercar รุ่นใหม่ ถูกเลื่อนกำหนดพัฒนา เพราะเทคโนโลยีแบตเตอรี่ยังไม่ตอบโจทย์

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ข่าวคราวการพัฒนารถไฮเปอร์คาร์รุ่นใหม่จากทาง Porsche ได้ถูกกล่าวถึงบนโลกออนไลน์อยู่บ่อยครั้ง และในคราวนี้ เราก็มีข้อมูลใหม่ของมันมานำเสนอเพิ่มอีก แถมยังเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับกำหนดการเปิดตัว ที่อาจถูกเลื่อนให้ช้าออกไปกว่าเดิมถึง 2 ปี อีกด้วย

ย้อนไปเมื่อเดือนธันวาคม ปีที่ผ่านมา Oliver Blume ผู้บริหารสูงสุดของ Porsche ได้มีการให้ข้อมูลกับสื่อฯเอาไว้ว่า ทางแบรนด์จะมีการเปิดตัวรถซุปเปอร์คาร์ หรือไฮเปอร์คาร์รุ่นใหม่ ที่เป็นตัวตายตัวแทน ต่อจาก 918 Spyder พร้อม “เทคโนโลยีขั้นสุดของยุค” (ตามคอนเซ็ปท์ทุกครั้งที่ทางแบรนด์มีการสร้างซุปเปอร์คาร์) ภายในปี 2025 ซึ่งสร้างความตื่นเต้นให้กับเหล่าสาวกแบรนด์เป็นอย่างมาก

แต่ล่าสุด จากการให้ข้อมูลโดย Michael Steiner หัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนา ของ Porsche กลับออกมาเปิดเผยข่าวร้าย ว่าเนื่องจากความที่รถไฮเปอร์คาร์ดังกล่าว ต้องมาพร้อมกับเทคโนโลยีขั้นสุด จึงทำให้มันต้องมีสมรรถนะขั้นสุดตามไปด้วย

ดังนั้น ด้วยความที่หนึ่งในเทคโนโลยีที่ต้องใช้กับรถคันนี้ คือระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ซึ่งหากจะพึ่งพาแบตเตอรี่แบบที่ใช้ในปัจจุบัน ก็ยังดีไม่พอสำหรับแนวทางการพัฒนารถที่ตั้งใจเอาไว้ ทางทีมพัฒนารถจึงต้องขอใช้เวลาในการพัฒนาแบตเตอรี่รูปแบบใหม่ก่อน ซึ่งอาจทำให้กำหนดการเปิดตัวรถต้องล่าช้าไปอีกถึง 2 ปี

“เราอยู่ในช่วงกลางของการพัฒนาแบตเตอรี่(แบบใหม่)ของเรา” Stiener กล่าว “ด้วยความร่วมมือกับบริษัท(ลูก)ของเรา, Cellforce Group, เรามีตัวอย่าง(ของแบตเตอรี่หลายๆแบบ)ในขนาดที่เท่ากับเซลล์แบตเตอรี่ที่อยู่ใน Taycan, ดังนั้น มันไม่ได้เป็นแค่งานวิจัย, แต่มันคือของจริง (เพราะสามารถนำไปใช้งานได้ แต่อยู่ที่ว่าจะเลือกอันไหนไปปรับปรุงให้สมบูรณ์)”

“และเมื่อไหร่ก็ตามที่เราพัฒนามันจนได้ความหนาแน่นเชิงพลังงาน(ต่อน้ำหนัก)ที่น่าพอใจ ซึ่งสำคัญมากสำหรับรถซุปเปอร์คาร์ หลังจากนั้นเราอาจจะมีโอกาสได้แสดงให้เห็นว่าอะไรจะสามารถเกิดขึ้นได้กับมันบนถนนบ้าง, อย่างเช่น ความใกล้เคียงกับตัวแข่ง(ในเชิงสมรรถนะ)”

“ดังนั้น ผมมี(รถแบบนั้น)ในหัวแล้ว, เรามีสิ่งนั้นในใจ, แต่เรายังจำเป็นต้องปรับปรุงมันเพิ่ม (ในด้านเทคโนโลยี) จากมุมมองของเรา มันเป็นเรื่องเข้าใจได้”

ทั้งนี้ Stiener ยังเปิดเผยเพิ่มเติมอีกนิดว่า ตัวแบตเตอรี่ดังกล่าวนั้น ยังต้องใช้เวลาอีกกว่า 2 ปี จึงคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ แล้วหลังจากนั้น การพัฒนาตัวรถให้ผสานการทำงานกับแบตเตอรี่ลูกใหม่ ถึงจะเกิดขึ้น ซึ่งแม้เจ้าตัวจะไม่ได้บอกว่า มันจะเป็นรถซุปเปอร์คาร์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% หรือจะเป็นรถซุปเปอร์คาร์พลังงานไฮบริดแบบ 918 Spyder

แต่ในภาพรวมก็เท่ากับว่าเหล่าสาวกต้องรอคอยรถกันนานขึ้นกว่าเดิม จนกว่าจะถึงปี 2027 โดยประมาณกันอยู่ดี จากเดิมที่ต้องรอแค่เพียงถึงปี 2025

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.