Home » Nissan เผยภาพเงา All-New 2025 Model ทีเดียว 4 รุ่น โดยหนึ่งในนั้น อาจเป็น All-New Leaf ?
ข่าวต่างประเทศ ข่าวสารยานยนต์

Nissan เผยภาพเงา All-New 2025 Model ทีเดียว 4 รุ่น โดยหนึ่งในนั้น อาจเป็น All-New Leaf ?

ขณะที่ในประเทศไทย Nissan อาจยังคงไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆในช่วงเวลานี้ แต่ล่าสุด ในงานแถลงงบประมาณของไตรมาสแรกในตลาดโลกปี 2024 นาย Makoto Uchida ประธานบริหาร (CEO) ของ Nissan บริษัทแม่ กลับได้มีการเปิดเผยข้อมูลของว่าที่รถยนต์รุ่นใหม่ของแบรนด์ที่จะเปิดตัวในเร็วๆนี้ โดยมีการเปรยทีเดียวถึง 4 รุ่นด้วยกัน

โดยสำหรับภาพที่ทุกท่านเห็นอยู่นี้ คือภาพของรถยนต์โมเดลใหม่ทั้งหมด 8 รุ่น ที่ทางค่ายได้วางแผนไว้ว่าจะเปิดตัวพวกมันภายในปี(งบประมาณ) 2024 นี้ ซึ่งสำหรับตัวรถแถวหน้า ที่ไม่มีการพรางเงาใดๆ ก็จะเห็นได้ว่าล้วนแต่เป็นรถยนต์โมเดลใหม่ที่ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้วทั้งสิ้นในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ไม่ว่าจะเป็น Infiniti QX80, Nissan Kicks, Nissan Note Aura, และ Nissan Ariya Nismo

ดังนั้นสิ่งที่น่าสนใจคือรถแถวหลังอีก 4 คัน ที่ยังคงถูกใส่กราฟฟิกเงาบดบังสายตาเอาไว้ ซึ่งจากข้อมูลต้นทาง ก็ระบุว่า สำหรับตัวรถคันด้านซ้ายสุด ที่อยู่ด้านหลัง Infiniti QX80 แท้จริงแล้วก็อาจเป็นคู่แฝดของมันเองที่จะถูกปรับเปลี่ยนรายละเอียดงานตกแต่งใหม่บนโครงสร้างเดิม เพื่อทำตลาดมันในชื่อ Nissan Patrol สำหรับตลาดในประเทศตะวันออกกลาง

ส่วนตัวรถอเนกประสงค์อีกคัน ที่อยู่ทางด้านขวา ก็ถูกคาดว่าเป็น Nissan Murano รุ่นใหม่ เนื่องด้วยเส้นสายหลังคาอันเป็นเอกลักษณ์แบบรถยนต์อเนกประสงค์สไตล์สปอร์ตท้ายกึ่งลาด และอีกคันถัดมาจากทางด้านขวาเช่นกัน ก็ถูกมองว่าเป็น All-New Nissan Armada รถอเนกประสงค์รุ่นรองจาก Patrol อีกขั้น เนื่องจากมันเองก็ยังคงใช้เส้นสายเหลี่ยมสันที่ไม่ต่างจากตัวรถรุ่นปัจจุบัน ซึ่งถูกลากขายมานานเท่าไหร่นัก

ขณะที่ตัวรถคันสุดท้าย ซึ่งดูจากขนาดแล้ว อาจเป็นรถยนต์อเนกประสงค์ที่มีขนาดตัวเล็กที่สุดในกลุ่ม 8 คันที่อยู่ในภาพ ถึงขนาดที่เล็กกว่าแม้กระทั่งเมื่อเทียบกับ Nissan Kicks

และเนื่องจากทางผู้บริหารอย่างนาย Uchida เอง ก็ไม่ได้มีการระบุถึงข้อมูลของมันมากนัก จึงทำให้ยังไม่มีใครสามารถชี้ชัดได้ว่าแท้จริงแล้วมันคือตัวรถรุ่นใด แต่หากอิงจากความเป็นไปได้ของข่าวลือในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ก็ทำให้หลายๆสื่อมองว่ามันอาจเป็น Nissan Leaf รุ่นใหม่ ซึ่งไม่ใช่ร่าง Hatchback แบบที่เราคุ้นชิ้น แต่เป็นร่างยกสูง Crossover ต่างหาก

แต่ในขณะเดียวกัน ด้วยความที่เส้นสายตัวรถดูแอบมีความกลมๆมนๆช่วงครึ่งหน้า และดุเหมือนจะมีเส้นตัดเล็กน้อยบริเวณกันชนหน้า จึงทำให้สื่อต้นทางก็มองว่ามันอาจเป็น Nissan Juke รุ่นย่อยใหม่ ซึ่งมีความน่าสนใจคือมันจะใช้ขุมกำลังแบบไฟฟ้าล้วน หรือก็คือ Juke EV ที่เกิดมาเพื่อลุยตลาดในทวีปยุโรปเป็นหลัก และเคยถูกคาดว่าจะถูกทำตลาดในช่วงปี 2025-2027 มาแล้วก่อนหน้านี้เช่นกัน หลังจากที่ตัวรถรุ่นขุมกำลังสันดาปนั้นได้รับการปรับโฉมใหญ่ไปแล้วในปี 2024

แน่นอน เนื่องจากงานแถลงข่าวในครั้งนี้ โดยหลักแล้วจะว่ากันด้วยเรื่องของบทสรุปด้านธุรกิจของไตรมาสแรกประจำปีงบประมาณ 2024 ดังนั้น เนื้อหาในส่วนนี้จึงน่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะทางค่ายได้มีการเปิดเผยว่าพวกเขามี “กำไรจากการดำเนินงาน (Operationg Profit)” ที่ลดลงถึง 99.2% เหลือเพียง 995 ล้านเยน หรือราวๆ 236 ล้านบาท เท่านั้น และในส่วนตัวเลข “กำไรสุทธิ” เอง ก็ลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนถึง 72.9% อยู่ที่ 28,562 ล้านเยน หรือราวๆ 6,780 ล้านบาท

จากตัวเลขในข้างต้น จึงทำให้ทาง Nissan ต้องตัดสินใจปรับลดตัวเลขยอดขายที่คาดหวังไว้ว่าจะเกิดขึ้นในปี 2024 ให้น้อยลง จากเดิมที่เคยคาดว่าจะขายได้ทั้งหมด 3.7 ล้านคันทั่วโลก เหลือ 3.65 ล้านคัน และคาดว่ากำไรจากการดำเนินงานตลอดปีงบประมาณ 2024 นี้ จะอยู่ที่ราวๆ 500,000 ล้านเยน หรือราวๆ 118,000 ล้านบาท เท่านั้น จากที่เคยคาดหวังว่าจะทำได้ราวๆ 600,000 ล้านเยน หรือราวๆ 143,000 ล้านบาท

โดยนาย Uchida ระบุว่าทางแบรนด์ได้เตรียมแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์โมเดลใหม่ๆให้ได้ในหลายๆประเทศ เพื่อหวังว่าพวกเขาจะสามารถกู้สถานการณ์คืนได้หลังจากที่เสียหลักไปนิดหน่อยในช่วงไตรมาสแรกของปี 2024 โดยมีโมเดลสำคัญอย่าง Nissan Armada และ Nissan Murano ใหม่ เป็นหัวหอกในการตีตลาดประเทศสหรัฐอเมริกา เช่นเดียวกับ Nifiniti QX80 ที่ทำตลาดไปแล้วในช่วงครึ่งแรกของปี

ส่วนในทวีปยุโรป ก็จะมีการลุยตลาดด้วยเหล่ารถยนต์ขุมกำลัง e-Power ไม่ว่าจะเป็น Juke, Qashqai, และ X-Trail ตามด้วยตลาดตะวันออกกลางที่เลือกเอาใจเหล่าศุลต่านด้วย Nissan Patrol ขณะที่ตลาดประเทศญี่ปุ่น ก็จะลุยด้วย Nissan Note, Serena, และมี Sakura กับ Dayz เป็นตัวหนุนหลังในตลาดเคคาร์

ขณะที่ตลาดรถยนต์ในภูมิภาคอาเซียน ทางผู้บริหารกลับยังไม่มีการระบุถึงแผนการตลาดใดๆ แต่คาดว่าสำหรับประเทศไทยเอง ก็จะมีการเปิดตัวรถยนต์โมเดลใหม่อย่างน้อย 1-2 รุ่นเช่นกัน ซึ่งมันจะเป็นโมเดลใดนั้น ก็โปรดรอติดตามกันต่อไปครับ

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.