Home » Rever Automotive ชี้แจง BYD เรียกคืน Dolphin / Atto 3 เฉพาะในจีน ไม่เกี่ยวกับไทย
ข่าวสารยานยนต์ ข่าวในประเทศ

Rever Automotive ชี้แจง BYD เรียกคืน Dolphin / Atto 3 เฉพาะในจีน ไม่เกี่ยวกับไทย

BYD Auto Industry Co., Ltd. และ BYD Automobile Co., Ltd. ประกาศเรียกคืน BYD Dolphin และ BYD Atto 3 จากความเสี่ยงในการเกิดเพลิงไหม้ แต่เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับตัวรถที่วางจำหน่ายในประเทศไทย

จากข้อมูลบนโลกออนไลน์ในช่วงข้ามคืนที่ผ่านมา ระบุว่าตอนนี้ ทาง BYD บริษัทแม่ ได้มีการประกาศตามข้อกฏหมายของหน่วยงานรัฐประเทศจีน ว่าพวกเขามีความจำเป็นที่จะต้องเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้าตระกูล BYD Dolphin และ BYD Atto3 ให้ลูกค้าในประเทศจีน นำรถที่ผลิตในช่วงระหว่างเดือนพฤศจิกายน ปี 2022 ถึงเดือนธันวาคม ปี 2023 ให้เข้ามารับการแก้ไขชิ้นส่วนที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้

โดยชิ้นส่วนที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงที่จะมีเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ ก็คือชิ้นส่วนบอร์ดควบคุมการทำงานของระบบพวงมาลัยไฟฟ้า ซึ่งใช้ตัวเก็บประจุที่ไม่อาจรองรับกับกระแสไฟในระบบของตัวบอร์ดได้ไหว จนทำให้เกิดความร้อนสะสมในตัวเก็บประจุ และอาจทำให้เกิดการลุกไหม้ที่ตัวประจุและลามไปยังรถทั้งคันได้ในภายหลัง

จากความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ทำให้ทาง BYD บริษัทแม่ ต้องเรียกคืนรถจากลูกค้าเพื่อนำไปแก้ไขเป็นจำนวนรวมเกือบ 100,000 คัน ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่ค่อนข้างเยอะพอสมควร แต่ก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้เนื่องจากรถยนต์ทั้ง 2 รุ่น ต่างก็ได้รับความนิยมในประเทศจีนค่อนข้างมาก

อย่างไรก็ดี สำหรับประเทศไทยของเราเอง ล่าสุดทาง Rever Automotive ได้มีการออกมาให้ข้อมูลว่า การเรียกคืนตัวรถ Dolphin และ Atto3 ครั้งนี้ จะมีผลเฉพาะกับตัวรถที่วางจำหน่ายในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่เท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับรถยนต์ที่ถูกส่งไปวางจำหน่ายในประเทศอื่นๆทั่วโลก ซึ่งก็สอดคล้องกับในประเทศออสเตรเลีย ที่ทาง BYD Australia ก็ยังไม่ได้มีการประกาศเรียกคืนรถของลูกค้าจากปัญหาดังกล่าวใดๆทั้งสิ้นเช่นกัน

นั่นจึงมีความเป็นไปได้ว่า ชิ้นส่วนที่เกิดปัญหาของรถยนต์ทั้งสองรุ่นในครั้งนี้ อาจเป็นคนละสเป็คกับตัวรถที่ถูกส่งออกไปทำตลาดนอกประเทศจีน ซึ่งไม่ว่าจะด้วยจากเหตุผลในเรื่องของข้อกฏหมายจึงทำให้ทาง BYD ต้องเปลี่ยนสเป็คชิ้นส่วนดังกล่าว หรือด้วยเหตุผลเรื่องของการทำตลาดใดๆ แต่มันก็ทำให้ลูกค้ารถยนต์ทั้งสองรุ่นนอกประเทศจีน สามารถวางใจได้แบบหวุดหวิดนั่นเอง

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.