Home » Subaru ลุ้นหวนเวที WRC อีกครั้ง โดยมี Toyota ช่วยซัพพอร์ต
ข่าวต่างประเทศ ข่าวสารยานยนต์ มอเตอร์สปอร์ต

Subaru ลุ้นหวนเวที WRC อีกครั้ง โดยมี Toyota ช่วยซัพพอร์ต

แม้จะห่างหายจากการทำทีมโรงงานไปนานหลายปี แต่ล่าสุด Subaru กลับถูกกล่าวถึงว่าพวกเขาอาจได้หวนคืนสู่เวทีการแข่ง World Rally Championship หรือ WRC ใหม่อีกครั้ง

ก่อนอื่น สำหรับใครที่ติดตามการแข่งขัน WRC ก็คงจะพอทราบกันดีว่าในตอนนี้ สำหรับการแข่งขันรุ่นใหญ่ มีผู้ผลิตน้อยรายมากที่เข้าร่วมการแข่งขัน นั่นคือหลงเหลือเพียง 3 รายเท่านั้น ได้แก่ Ford, Hyundai, Toyota และเป็นเช่นนี้มานานนับ 10 ปีได้แล้ว ซึ่งนั่นทำให้ความน่าสนใจของการแข่งขันนั้นน้อยลงเรื่อยๆ

เพราะอาจจะจริงอยู่ว่ามนต์สเน่ห์ของการแข่งขันนี้ คือการได้เห็นเหล่านักแข่งวาดลวดลายทางฝุ่นด้วยความเร็วสูงอย่างเมามัน แต่หากพวกเขาเหล่านั้นไม่ได้ใช้รถแข่งที่แตกต่างกัน จากผู้ผลิตหลากหลายแบรนด์ที่คนดูชื่นชอบ ความสามารถในการดึงดูดคนดูก็จะน้องลงไปด้วย

นั่นจึงทำให้ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ทาง FIA มีแนวคิดที่อยากจะดึงผู้ผลิตรายอื่นๆเข้ามาร่วมการแข่งขันเพิ่มเติม

และล่าสุด ก็เป็นการให้ข้อมูล Mohammed Ben Sulayem ประธานสหพันธ์รถยนต์ระหว่างประเทศ หรือ FIA ในบทสัมภาษณ์กับสื่อฯ Dirtfish ว่า Subaru อาจได้หวนคืนกลับมาลงแข่งแรลลีในโซนยุโรปอีกครั้งเร็วๆนี้ โดยอาจได้รับความช่วยเหลือในการทำทีมบางส่วนจากบริษัทยักษ์ใหญ่ ที่เป็นคู่ค้ากับแบรนด์ดังกล่าวมานานอย่าง Toyota อีกด้วย

“มันไม่ใช่ความลับเลย ที่ผมมีการประชุมบางอย่างกับนาย Akio Toyota (ประธานบอร์ดบริหาร Toyota)” Ben Sulayem กล่าว “และผมก็ได้ถามเค้าว่า เราจะทำอะไรได้บ้าง (เกี่ยวกับการดึงผู้ผลิตมาร่วมการแข่งขัน WRC เพิ่ม) และผมก็ได้ฟังความเห็นของคนหนึ่งที่มีความหลงไหล(ในการแข่ง WRC) และเค้าก็ได้พูดถึง Subaru ด้วย”, “ผมหวังว่าหนึ่งในนั้นจะเข้าร่วม, ผมรู้สึกว่าการมีผู้ผลิตมากขึ้นเป็นเรื่องดี”

อย่างไรก็ดี แม้จะดูเหมือนว่าในช่วง 4-5 ปีมานี้ ทาง Subaru จะยังคงไม่ถอดใจในการทำทีมแข่งรถแรลลี โดยเฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ยังคงมีการส่งรถ WRX ที่ได้รับการปรับแต่งจัดเต็มไปเข้าร่วมการแข่งขันในประเทศอยู่สม่ำเสมอ

แต่การจะนำเอารถในเวลาทีการแข่งขันเหล่านั้น มาร่วมการแข่งขัน WRC ในทันทีกลับไม่ใช่สิ่งที่สามารถทำได้อย่างง่ายดายขนาดนั้น เพราะด้วยเหตุผลสำคัญที่สุด นั่นคือกติกาเรื่องรายละเอียดทางเทคนิคของตัวแข่งที่ต่างกันอย่างชัดเจน เนื่องจากตัวแข่ง WRC ยุคปัจจุบัน แทบไม่ได้ใช้โครงสร้างของรถโรงงานที่ขายให้กับลูกค้าเป็นส่วนประกอบเลย

นั่นจึงหมายความว่าทางฝั่ง Subaru ต้องพัฒนาตัวแข่งขึ้นใหม่จากตั้งต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเรื่องเครื่องยนต์ ที่ในปัจจุบัน การแข่งขัน WRC บังคับว่าต้องเป็นเครื่องยนต์ 3 สูบเรียง เทอร์โบ ขนาด 1.6 ลิตร ต่างหาก ที่อาจเป็นปัญหาสำหรับค่ายดาวลูกไก่ เนื่องจากพวกเขาแทบไม่มีวิชาในการพัฒนาเครื่องยนต์ลักษณะนี้

toyota-gazoo-wrc-racing-1

ดังนั้นหากพวกเขาจะกลับเข้าสู่การแข่งขัน WRC อีกครั้ง งานนี้อาจต้องยืมมือจากบริษัทที่เป็นคู่ขากันมานานอย่าง Toyota ให้ช่วยกันทำเครื่องยนต์ให้

“ผมเห็นความเป็นไปได้จากประธานบอร์ดบริหารของ Toyota ที่จะชักชวนให้ Subaru กลับมา และช่วยเหลือในเรื่องของการทำเครื่องยนต์, ซึ่ง Subaru จะมีปัญหาตรงนี้”, “มันไม่ได้เป็นปัญหาที่รถ, แต่เป็นเพราะเครื่องยนต์ที่พวกเค้ามี, และผมเห็นสัญญาณบางอย่างที่สามารถเกิดขึ้นได้, ผมพูดจริงๆ”

ทั้งนี้ ทาง Suburu ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็นใดๆทั้งสิ้นเกี่ยวกับเรื่องนี้ เราจึงอาจจะต้องรอดูกันต่อไปอีกพักใหญ่ว่าทางค่ายจะมีปฏิกิริยาอย่างไรเกี่ยวกับข่าวคราวในครั้งนี้บ้าง

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.