Home » SUV ปลอดภัย กว่า รถเก๋ง จริงหรือ!!!
ข่าวสารยานยนต์

SUV ปลอดภัย กว่า รถเก๋ง จริงหรือ!!!

ใหญ่กว่า สูงกว่า คันใหญ่กว่า นั่นคิอ สิ่งที่ รถอเนกประสงค์ หรือ Sport Utillity Vehicle นำเสอนต่อลูกค้าทั่วโลก และได้รับความนิยมมาตลอดหลายปีทีผ่านมา

หนึ่งในประเด็นที่มีการพูดถึง และ ทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่มองว่ามันน่าใช้ ไม่ใช่แค่เพียง ความสามารถรอบด้าน ใช้งานได้หลากหลาย ซื้อทีเดียวโคตรคุ้มค่า หาก ยังถูกมองว่า มันปลอดภัยกว่ารถเก๋ง อีกด้วย

SUV ปลอดภัยกว่า รถเก๋งจริง ไหม ?

ถ้าพิจารณา กันจาก คุณลักษณะพื้นฐาน อย่างที่เราบอกไป ใหญ่กว่า สูงกว่า รวมถึง ตัวรถยังมีน้ำหนักมากกว่า ข้อมูลพื้นฐานเหล่านี้ ทำให้เราพินิจพิจารณาได้ทันที และจบลงว่า ใช่ SUV มันน่าจะปลอดภัยกว่า รถเก๋งแน่ๆ

แต่ ความจริง รถอเนกประสงค์ ปลอดภัยกว่าจริงไหม?? ยังเป็นคำถามที่น่าสนใจ ที่หลายคนก็คงอยากจะทราบ

คุณลักษณะทั่วไป

ถ้าพูดกัน ตามคุณลักษณะทั่วไป ต้องยอมรับว่า รถอเนกประสงค์มีความใหญ่กว่า หนักกว่า รวมถึงโดยส่วนใหญ่แล้ว มันจะหนักกว่ารถเก๋งอีกนิดหน่อย

ฟังดูก้น่าจะได้เปรียบเรื่องการชน โดยเฉพาะ กฏพื้นฐานของหลักทางฟิสิกส์ สิ่งของที่ใหญ่กว่า หนักกว่า ชนสิ่งที่เล็กกว่า และเบากว่า สิ่งที่เล็กกว่าเบากว่า มักจะปราชัย เสมอไป

แต่การเกิดอุบัติเหตุ ไม่ได้มีแค่การชนทางด้านหน้า ด้านข้างเท่านั้น มันยังมีอีกหลายต่อหลายอย่างเป็นปัจจัย และหนึ่งในข้อเสียของความสูงใหญ่ ของรถอเนกประสงค์

คือ มันสามารถพลิกคว่ำได้ง่าย กว่ารถเก๋ง

ข้อสำคัญ ที่เราต้องไม่ลืม คือ รถอเนกกประสงค์ ส่วนใหญ่ มาพร้อม ยางแก้มสูง เพื่อให้มันรองรับกับการขับขี่เส้นทางสมบุกสมบัน

เมื่อให้ยางแก้มสูง ที่ตามมา คือ ระยะความสูงจากพื้นถึงท้องรถจะสูงตามไปด้วย ทำให้ ตัวรถอยู่สูงจากพื้น หรือมี จุดศูนย์ถ่วงสูงกว่ารถเก๋ง

รถ SUV อาจดูเหมือนปกป้อง ดีกว่า เมื่อเราคุยว่า มันใหญ่กว่ าดูแข็งแรงกว่า แต่เมื่อคุยว่า มันพลิกคว่ำง่าย ก็อาจจะต้องมาคิดใหม่ เหมือนกัน

แต่ข่าวดีว่า ยุคนี้ ผุ้ผลิตหลายรายให้ระบบ Roll Over Protection หรือ ระบบป้องกันการพลิกคว่ำ ติดปลายนวมมาด้วย เป็นส่วนหนึ่งของระบบควบคุมการทรงตัว (ข้อมูลจาก Bosch)

ระบบจะทำงานโดยอาศัย เซนเซอร์ที่ล้อ ในการตรวจสอบอาการ ที่อาจนำไปสู่การพลิกคว่ำ หากมีความเป็นไปได้ ระบบจะเลือกเบรกในแต่ละล้อ เพื่อลดอาการพลิกคว่ำ ในบางกรณี อาจจะลดกำลังเครื่องยนต์ด้วย

แต่นั่น ไม่ได้หมายความว่า รถไม่คว่ำนะครับ เพราะในสถานการณ์ เกิดอุบัติเหตุ รถยังสามารถพลิดคว่ำได้อยู่ โดยเฉพาะการชน กับรถขนาดเล็ก หรือมีด้านหน้าค่อนข้างต่ำ ระบบนี้ ไม่สามารถช่วยคุณแก้ไขปัญหาได้ รวมถึง เมื่อคุณโดนชนจากทางด้านข้างด้วย

กลับกัน ในกรณีรถเก่ง มีโอกาสน้อยมากที่รถจะเกิดการพลิกคว่ำ เนื่องจาก มักออกแบบเป็นทรงเตี้ยและแบน

นอกจากการพลิกคว่ำ ที่อาจเกิดขึ้นได้ .. ต้องเข้าใจ ให้ถูกต้องด้วยว่า ขนาดรถไม่ใช่ทุกอย่าง การปกป้องคุณจากอุบัติเหตุ

แม้เราส่วนใหญ่ จะเชื่อในกฏฟิสิกส์ ไม่งั้น รถ 10 ล้อ ก็คงพังยับ เมื่อชนกับรถเล็กๆ ทั่วไป บนถนน

แต่ในความจริง รถยนต์ที่จะปกป้องเราดี หรือไม่ ส่วนสำคัญ อยู่ที่ตัวช่วยในการปกป้อง หรือระบบความปลอดภัยเชิงป้องกัน อย่างระบบ ADAS ทั้งหลาย ระบบเหล่านี้ เป็นผู้ช่วยปกป้องได้จริง และมันทำหน้าที่ทั้งหมดครอบคลุม การชนทุกรูปแบบ ทั้ง ต่อรถคันอื่น ,​ต่อเรา และ รวมถึงคนเดินเท้า

ถ้า เราคิดว่า รถขนาดใหญ่ มีความสำคัญในการปกป้องความปลอดภัย ทำไม บรรดาสำนักทดสอบชนทั้งหลาย ที่มีมากมาย ทั่วโลก ไม่ได้นำขนาดตัวรถมาพิจารณาในการให้คะแนนการปกป้อง หรือ ดาว

แต่ ทุกที่ ให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัย เท่าๆกัน ในรถเล็ก หรือ ใหญ่ ไม่ว่ าจะเก๋ง หรือ SUV ต่างมีคะแนนในการปกป้อง ผู้โดยสาร โดยดูจากสิ่งสำคัญ ในคือ โครงสร้างตัวถังนั่นเอง

เมื่อกล่าวถึง โครงสร้างตัวถัง SUV ดูจะมีข้อได้ เปรียบในเรื่องนี้มากกว่า มันใหญ่กว่า และดูแน่นหนากว่ าเนื่องจาก ความรู้สึกจากงานออกแบบของตัวรถ

แต่ที่จริงแล้ว รถอเนกประสงค์หลายรุ่น ก็แชร์พื้นฐานโครงสร้างตัวถัง จากรถเก๋ง ไม่ได้แตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น Toyota Corolla Cross ที่จริงแล้ว มันก็ใช้แพลทฟอร์ม TNGA C แบบเดียวกับที่ใช้ในรถเก๋ง โตโยต้า โคโรลล่า (ข้อมูลจาก Toyota global)

รถอเนกประสงค์ Toyota Corolla Cross

และมีอีกหลายรุ่นที่พัฒนาโดยแชร์โครงสร้างพื้นฐานเดียวกัน เนื่องจาก ทางผุ้ผลิตประหยัดต้นทุน และ สามารถปรับตัวโครงสร้างให้เหมาะกับประเภทรถ ที่จะพัฒนาได้

ดังนั้น ถ้าเราเข้าใจว่า รถยนต์อเนกประสงค์ จะแข็งแกร่งกว่ารถเก๋ง แล้วล่ะก็ไม่น่าจะเป็นความคิดที่ถูกต้อง

แต่ที่รถอเนกประสงค์ ชนรถเก๋ง แล้วรู้สึกว่า มีความเสียหาย กับรถเก๋งมากกว่า อาจจะมาจาก หน้าตัดงานออกแบบ รวมถึง ความเร็วที่ใช้ และ สำคัญสุด น้ำหนักตัวรถที่อาจจะแตกต่างกัน

ดังนั้น รถอเนกประสงค์ ปลอดภัยกว่ารถเก๋งไหม ถ้าพูดให้ถูกต้อง ก็น่าจะพูดว่า มันปลอดภัยพอๆ กัน ไม่ได้แตกต่างกัน หากอ้างอิงตามข้อเท็จจริง ที่สามารถสืบต้นได้จากแหล่งต่างๆ

สาเหตุที่เรารู้สึกว่ามันน่าจะปกป้องดีกว่า มาจาก คุณลักษณะงานออกแบบ ตัวรถที่ดูบึกบึนแข็งแกร่ง นับเป็นส่วนที่ทำให้เราหลายคน ต่างรู้สึกแบบนั้น และเมื่อเราเห็นอุบัติเหตุมากมาย ที่รถเก๋งได้รับความเสียหายมากกว่า รถอเนกประสงค์ เราจึงมักคิดว่า

รถอเนกประสงค์ปลอดภัย กว่า รถเก๋ง ทั้งที่ ไม่จริงเลย

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.